Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

19 món ăn đặc sản Điện Biên du khách nhất định phải thử dù chỉ một lần

466 views ngày 27/01/2022

Điện Biên là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, nơi không chỉ sở hữu nhiều cảnh đẹp tuyệt vời mà còn có nền ẩm thực đa dạng làm say mê bao du khách. Chủ đề ngày hôm nay diadiem247.com sẽ đưa bạn khám phá những món ngon đặc sản Điện Biên để khi có cơ hội đến đây bạn có thể thưởng thức ngay mà không cần phải tìm hiểu thêm.

Sâu chít Điện Biên Phủ - Món ngon đặc sản Điện Biên tốt cho sức khỏe 

đặc sản Điện Biên

Sâu chít là ấu trùng của loài bướm trắng xuất hiện ở những vùng núi cao. Loài  bướm này đẻ trứng trên thân cây chít, sau khi trứng nở và lớn dần thành sâu chít. Sâu chít được coi là một thứ dược liệu thần kì trong Đông Y vì chứa dược tính và hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Những con sâu chít tươi rói màu trắng, căng mọng được sơ chế sạch sẽ rồi thả trong chậu rượu nhạt để không bị hỏng. Bên cạnh ngâm rượu, sâu chít còn dùng để sao khô hoặc nấu cháo.

Thịt trâu gác bếp

đặc sản Điện Biên

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản Điện Biên hấp dẫn du khách thập phương. Những miếng thịt đỏ au được tẩm ướp gia vị và hun trên gác bếp đến khi săn lại. Chỉ cần nướng sơ qua là có thể thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị dai ngọt của thịt trâu kết hợp thoang thoảng mùi khói rất đặc biệt. Du khách đến Điện Biên nếu bỏ qua món này thì quả là đáng tiếc.

Bắp cải cuốn nhót xanh

đặc sản Điện Biên

Món ngon đặc sản Điện Biên cũng phải kể đến bắp cải cuốn nhót xanh. Bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị từ món ăn này: chua, cay, ngọt, mặn hòa quyện vào nhau. Nguyên liệu chế biến gồm có nhót xanh, bắp cải, rau mùi và chẳm chéo. Nhót xanh tươi còn non được rửa sạch lớp phấn trắng bên ngoài. Gừng, mùi, lá tỏi được sơ chế sạch sẽ. Bắp cải rửa sạch rồi cho nhót, gừng, mùi, lá tỏi vào cuốn rồi chấm với chẳm chéo.

Chẳm chéo

đặc sản Điện Biên

Chẳm chéo không chỉ là đặc sản Điện Biên mà nó còn là món đặc sản của Tây Bắc xuất hiện trong nhiều bữa ăn của người đồng bào dân tộc. Đây là một loại gia vị được làm từ quả mắc khén. Quả mắc khén được rang giòn, giã thật mịn rồi trộn với ớt khô, muối rang, rau mùi tàu cắt nhỏ rang khô (được giã thành bột mịn) và sả. Chẳm chéo dùng làm nước chấm để ăn kèm với các món bắp cải cuốn nhót xanh, thịt trâu khô, xôi và nhiều món ăn khác giúp tăng hương vị cho món ăn.

Rau hoa ban - Đặc sản của Điện Biên mang hương vị của núi rừng 

đặc sản Điện Biên

Vào khoảng tháng 3 hàng năm đến Điện Biên du khách ngoài có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa ban thì còn được thưởng thức món ăn được làm từ loài hoa này. Hoa ban và lá ban non thường được người dân chế biến thành các món như hoa ban xào thịt, nộm hoa ban… ăn rất ngon và lạ miệng thực khách nên thử.

Pa Pỉnh Tộp

đặc sản Điện Biên

Pa Pỉnh Tộp cũng là một món đặc sản Điện Biên thu hút thực khách. Pa Pỉnh Tộp thực chất làm món cá nướng được chế biến công phu kết hợp các loại gia vị độc đáo. Người dân thường dùng cá chép, cá trôi, cá mè hoặc trắm rửa sạch, mổ dọc phía lưng rồi rửa sạch để ráo nước. Xoa một ít muối rang vào bên trong cá để khi nướng cá có vị đậm đà hơn.

Tiếp đến cho hỗn hợp gia vị gồm mắc khén, ớt tươi nghiền nát, hành tươi, rau thơm, rau mùi thái nhỏ cùng các gia vị khác trộn đều rồi nhồi vào bụng cá. Gập đôi con cá lại, dùng nẹp tre nẹp cá và nướng trên than hồng. Sau khi cá chín có thể thưởng thức ngay.

Măng đắng

đặc sản Điện Biên

Măng đắng là món đặc sản của Điện Biên được nhiều du khách mua về làm quà. Nó thường được chế biến thành các món ăn hấp dẫn như xào, luộc, hầm xương… chấm với chẳm chéo ăn vô cùng ngon. Vị đắng chát tự nhiên của măng đắng chính là điểm nhấn ấn tượng nhất. Những ai lần đầu ăn có lẽ sẽ chưa quen nhưng vài lần đảm bảo nghiện ngay món này.

Gà đen Tủa Chùa - Đặc sản Điện Biên, là món ăn truyền thống của dân tộc H'mong

đặc sản Điện Biên

Gà đen Tủa Chùa là đặc sản Điện Biên chỉ có người đồng bào H’mong mới nuôi được. Loại gà này có sức đề kháng tốt, chịu được lạnh dưới khí hâụ 5 độ C. Thịt gà màu đen, thịt chắc, ngon ngọt và giàu chất dinh dưỡng nên thường dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Nếu đã đến Điện Biên bằng mọi cách bạn nên thưởng thức các món ăn được chế biến từ loại gà này.

Xôi chim bồ câu

đặc sản Điện Biên

Xôi chim bồ câu cũng là món ăn đặc sản Điện Biên du khách nên nếm thử. Thịt chim bồ câu ngon ngọt, bổ dưỡng ăn kèm với xôi nếp mềm dẻo thơm lừng chắc chắn mang lại cho thực khách cảm nhận khó quên.

Vịt om hoa chuối

đặc sản Điện Biên

Đặc sản Điện Biên còn nổi tiếng với món vịt om hoa chuối. Cách chế biến cũng khá đơn giản, vịt được tẩm ướp gia vị vừa vặn rồi gói vào lá chuối om khoảng 3 tiếng với lửa nhỏ. Món này tuy không bắt mắt nhưng hương vị thì không thể chê vào đâu được nên du khách đừng bỏ qua, sẽ tiếc lắm đấy.

Thịt lợn xay hấp lá chuối

đặc sản Điện Biên

Muốn đặc sản Điện Biên tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn nữa đó là thịt lợn xay hấp lá chuối. Thịt lợn được băm nhỏ trộn đều với các nguyên liệu và gia vị rồi bọc lá chuối xong cho lên nồi hấp. Hương vị của món ăn này rất độc đáo và lạ miệng rất đáng để thử.

Chè Tuyết Tủa Chùa

đặc sản Điện Biên

Chè Tuyết Tủa Chùa có hương chè thơm, màu nước chè vàng óng khi uống có hương vị đặc trưng của các loại chè khác. Đây là món quà ý nghĩa để bạn dành tặng người thân và bạn bè khi có dịp ghé thăm vùng đất Tây Bắc này.

Bánh dày

đặc sản Điện Biên

Bánh dày là món ăn truyền thống của người Mông ở Điện Biên thường xuất hiện vào dịp lễ Tết. Tuy nhiên nếu đến vào ngày thường cũng có nhiều nơi bán loại bánh này để du khách thưởng thức và mua về làm quà. Bánh dày đặc sản Điện Biên rất ngon và dẻo thực khách sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt của nó sau khi thưởng thức.

Rêu đá - Đặc sản ở Điện Biên ngon, lạ miệng 

đặc sản Điện Biên

Rêu đá được biết đến là đặc sản Tây Bắc và Điện Biên cũng không ngoại lệ. Không chỉ là món ăn dân dã hàng ngày mà rêu đã còn là bài thuốc quý giúp lưu thông khí huyết, giải độc và chống cao huyết áp. Rêu đá có thể chế biến thành nhiều món như rêu hấp, canh rêu, nộm rêu, rêu nướng… Trong đó ngon nhất vẫn là rêu non bỏ vào lá chuối, lá dong kẹp tre nướng trên than hồng. Rêu khi chín tỏa hương thơm phức ăn cùng măng chua, thịt trâu gác bếp hoặc gà bản…

Bánh khẩu xén

đặc sản Điện Biên

Đặc sản Điện Biên còn có bánh khẩu xén, đây là bánh truyền thống của dân tộc Thái. Bánh được chế biến từ gạo nếp và sắn tươi hình dạng như bánh phồng tôm nhưng chắc và dai hơn. Từ những nguyên liệu tự nhiên người dân Điện Biên đã làm ra những chiếc bánh khẩu xén với nhiều màu sắc khác nhau rất bắt mắt: xanh, đỏ, trắng, vàng, tím…

Canh bon

đặc sản Điện Biên

Canh bon là đặc sản của Điện Biên và bạn khó thể nào tìm thấy món ăn này ở những nơi khác. Nguyên liệu chế biến canh bon gồm có da trâu hoặc da bò, dọc bon ngọt, cà dại và các loại rau thơm, gia vị. Những nguyên liệu trên được người dân chế biến thành món ăn thơm ngon với sự giòn sật của da trâu bò hòa quyện vị đắng của cà, thơm của mắc khén và ấm nóng của sả.

Rượu mông Pê Tủa Chùa

đặc sản Điện Biên

Chỉ có người Mông ở Điện Biên mới nấu được rượu mông Pê Tủa Chùa ngon chuẩn vị. Nguyên liệu nấu rượu gồm có ngô nếp đầu mùa, trải qua quá trình chưng cất, người nấu rượu sẽ vớt ra nong có trải lá chuối bên trên và chờ cho nguội sau đó rắc men lên trên. Men ủ rượu là loại men lá được làm từ biệt dược chỉ có trên núi cao.

Người nấu sẽ mang ủ rượu dưới lòng đất có độ sâu 1m trong khoảng 3 tháng sẽ đào lên rồi mang nấu thành rượu. Rượu ngon một phần là nhờ nước nấu rượu, nước này được lấy từ khe núi đá cao nên khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, thơm mùi rượu rất đặc trưng. Rượu ban đầu thưởng thức sẽ hơi đắng nhưng khi qua khoang miệng nó trở thành vị ngọt. Rượu mông Pê Tủa Chùa có tác dụng trừ cảm, lưu thông khí huyết, giảm đau nhức xương khớp, phòng cảm lạnh nên đây sẽ là món quà ý nghĩa để bạn mua về dành tặng những người thân yêu.

Lạp xưởng gác bếp - Món ngon đặc sản Điện Biên làm quà 

đặc sản Điện Biên

Lạp xưởng gác bếp là món đặc sản Điện Biên nổi tiếng trứ danh. Nguyên liệu chế biến món này gồm có thịt lợn xay trộn lẫn với gia vị và được nhồi vào lòng non lợn. Nhân của lạp xưởng phải được làm từ thịt thăn tươi hoặc thịt nạc mông hay thịt nạc vai. Lòng non cũng được chọn phần ngon nhất. Thưởng thức lạp xưởng gác bếp thực khách sẽ cảm nhận được vị giòn, dai dai của lòng non được phơi khô và ngọt của thịt cùng mùi khói bếp thơm thoang thoảng rất ấn tượng. Món này mà đem làm mồi nhậu đảm bảo không say không về.

Gà nướng mắc khén

đặc sản Điện Biên

Mắc khén là loại gia vị chỉ có ở vùng núi phía Bắc và chúng có mùi vị rất ấn tượng nên thường được sử dụng chế biến món ăn để tăng thêm hương vị, điển hình là món gà nướng mắc khén. Gà được nấu chín trên than củi giữ nhiệt với lửa vừa, mỡ gà chảy ra, da có màu vàng ươm, thịt sát lại đến khi săn chắc thì phết thêm gia vị mắc khén bên ngoài da gà. Thực khách sẽ cảm nhận được vị giai ngon, săn chắc, ngọt thịt của gà và mùi mắc khén thơm lừng rất đậm đà.

Những món đặc sản Điện Biên kể trên được du khách trong và ngoài nước yêu thích mỗi khi ghé thăm vùng đất này. Vì chúng mang lại cho người thưởng thức những cảm nhận rất đặc biệt mà không vùng đất nào có được. Nếu có dịp bạn cũng nên nếm thử tất cả các món này để có trải nghiệm chân thật nhất.

4.1/5 từ 10 lượt đánh giá.

----