Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

5 lợi ích của men vi sinh với sức khỏe

734 views ngày 06/09/2022

Men vi sinh là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn). Khi vào đường tiêu hóa, men vi sinh sẽ cải thiện cân bằng của hệ tạp khuẩn ruột và mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. Dưới đây là 7 lợi ích tuyệt vời mà men vi sinh mang lại.

1. Men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

5 lợi ích của men vi sinh với sức khỏe

Nghiên cứu Probiotic và liệu pháp y tế bằng chế độ dinh dưỡng cho thấy men vi sinh có khả năng cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Điều này sẽ giúp cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.

Khi đường ruột mất cân bằng, hại khuẩn có xu hướng phát triển quá mức và gây ra các vấn đề xấu như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, khó tiêu,…

Bạn có thể đảm bảo hoạt động của đường ruột bằng cách bổ sung men vi sinh thông qua các thực phẩm như sữa chua, chế phẩm lên men,…

2. Men vi sinh ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy khi dùng kháng sinh

Men vi sinh được xem là biện pháp tự nhiên giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tiêu chảy tác dụng phụ của việc dùng thuốc kháng sinh. Mặc dù nhóm thuốc này được sử dụng với mục đích tiêu diệt các vi khuẩn có hại, tuy nhiên hoạt chất trong thuốc có thể vô tình loại trừ những lợi khuẩn trong đường ruột. Khi lợi khuẩn bị tiêu diệt, hệ vi sinh có thể mất cân bằng và dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Nghiên cứu Probiotic – phòng ngừa và điều trị tiêu chảy liên quan đến kháng sinh cho thấy việc bổ sung men vi sinh có thể làm giảm tiêu chảy khi dùng kháng sinh. Men vi sinh khi được thu nạp vào cơ thể sẽ làm tăng số lượng lợi khuẩn và ức chế hoạt động của hại khuẩn, từ đó làm giảm mức độ nghiêm trọng của tiêu chảy.

3. Men vi sinh làm giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa

5 lợi ích của men vi sinh với sức khỏe

Các chủng lợi khuẩn như Bifidobacterium và Lactobacillus có thể cải thiện được triệu chứng ở những người gặp vấn đề về đường tiêu hóa. Hơn nữa, nghiên cứu Hỗ trợ điều trị viêm loét đại tràng bằng men vi sinh còn cho thấy bổ sung vi khuẩn E. colo Nissle có hiệu quả tương đương với thuốc trong việc cải thiện triệu chứng ở bệnh nhân viêm loét đại tràng.

Men vi sinh cũng đem lại lợi ích cho các vấn đề đường ruột khác, chẳng hạn như loét tá tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột hoại tử,…

4. Men vi sinh giúp cải thiện dị ứng và triệu chứng của bệnh chàm

Một số chủng men vi sinh có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ được bổ sung men vi sinh thường xuyên khi bị bệnh chàm, các triệu chứng sẽ nhanh được cải thiện hơn so với trẻ không được bổ sung.

Một nghiên cứu khác cũng đã thấy rằng các bé được sinh ra từ những bà mẹ có dùng men vi sinh trong thời gian mang thai có nguy cơ mắc bệnh chàm thấp hơn 83% trong hai năm đầu đời.

5. Men vi sinh giúp tăng cường hệ miễn dịch

Men vi sinh đã được chứng minh về khả năng tăng cường hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển của các hại khuẩn trong đường ruột. Ngoài ra, một số lợi khuẩn còn có tác dụng thúc đẩy sản xuất kháng thể tự nhiên như IgA, lympho T,… Các kháng thể này có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Nghiên cứu Hiệu quả của việc tiêu thụ men vi sinh đối với nhiễm trùng ở trẻ em cho thấy bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus GG làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp.

Lactobacillus crispatus cũng được chứng minh làm giảm 50% nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ.

Nên chú ý gì khi mua men vi sinh?

Men vi sinh (hay probiotic) bao gồm lợi khuẩn và nấm men, có khả năng sống sót qua hệ tiêu hóa và phát triển trong đường ruột, khi được đưa vào cơ thể với lượng vừa đủ sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Do đó, việc dùng men vi sinh rất hữu ích đối với quá trình tiêu hóa, giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

5 lợi ích của men vi sinh với sức khỏe

Tuy nhiên khi sử dụng men vi sinh bạn cần lưu ý:

Lựa chọn các men vi sinh phù hợp: Mỗi chủng men vi sinh có công dụng khác nhau, do đó người dùng cần lựa chọn loại phù hợp để đạt được hiệu quả. 

Chú ý về hạn  hạn sử dụng: Sản phẩm men vi sinh khi hết hạn đã bị bất hoạt, không còn tác dụng, thậm chí có thể bị biến đổi, nhiễm nấm mốc có thể gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng men vi sinh đúng liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tư vấn của bác sỹ

Sử dụng men vi sinh đúng cách: Khi bổ sung men vi sinh, người dùng cần lưu ý những điểm sau: 

  • Nên pha men vi sinh với nước lọc để nguội, không pha với nước hoặc cháo, sữa nóng vì phần lớn lợi khuẩn không có khả năng sống sót ở nhiệt độ 40 độ C.

  • Không nên để men vi sinh quá lâu bên ngoài sau khi pha để tránh men bị giảm tác dụng.

  • Chỉ nên sử dụng men vi sinh sau khi dùng kháng sinh 2 tiếng vì kháng sinh sẽ tiêu diệt lợi khuẩn và làm mất tác dụng của men.

Trên đây là 5 lợi ích của men vi sinh đối với sức khỏe. Để men vi sinh đạt được hiệu quả tối đa, khi dùng, bạn cần hết sức cẩn thận trong khâu chọn lựa và tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

4.5/5 từ 8 lượt đánh giá.

----