Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

413 views ngày 08/02/2022

Tương tự các tỉnh miền Tây khác, Hậu Giang cũng là vùng đất có sản vật trù phú cho ra nhiều món ăn ngon hấp dẫn thực khách thập phương. Với bài viết này, diadiem247.com sẽ gợi ý top những món đặc sản Hậu Giang nên thử nhất để bạn có thể tham khảo.

Cháo lòng Cái Tắc - Đặc sản Hậu Giang nhất định phải thử

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Cháo lòng Cái Tắc là món đặc sản Hậu Giang đầu tiên chúng tôi muốn giới thiệu đến thực khách. Nguyên liệu được người bán lựa chọn kỹ lưỡng tại lò mổ và qua quá trình sơ chế cũng như chế biến công phu mới cho ra lò món cháo lòng hương vị ngon hơn hẳn những nơi khác. Gạo nấu cháo phải chọn loại gạo cũ và không được rang gạo. Cháo được nấu nhuyễn và lỏng, có màu nâu ngà ngà.

Lòng ăn cùng cháo phải đầy đủ gồm lòng non, gan, huyết, thịt luộc… Bên cạnh đó, chén nước chấm ngọt ngọt cay cay cũng góp phần quan trọng để món cháo lòng đặc sản Hậu Giang ngon hơn. Và khi thưởng thức cháo lòng Hậu Giang không thể thiếu sự có mặt của rau giá, bắp chuối non. Món ăn này rất nổi tiếng ở Hậu Giang, hầu hết thực khách nào đến đây cũng tấm tắc khen ngon.

Bún gỏi dà

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Bún gỏi dà cũng là món đặc sản Hậu Giang thực khách nên nếm thử khi ghé thăm nơi này. Nguyên liệu của món này tương tự như gỏi cuốn gồm bún, thịt, tôm, rau, hẹ… Tuy nhiên, thay vì cuốn với bánh tráng, người Hậu Giang lại ăn ở dạng nước. Từ “dà” xuất phát từ “và” nghĩa là lùa cơm. “Và” là cách phát âm địa phương, đọc thành “dà”. Từ đó có cái tên là bún gỏi dà.

Để món bún gỏi dà thơm ngon, đậm vị nước lèo phải được hầm từ xương và nêm nếm vừa miệng. Và điểm đặc biệt của món ăn này nằm ở khâu cuối cùng, sau khi các nguyên liệu bún, thịt, tôm được cho vào tô rồi đổ thêm nước lèo, đầu bếp sẽ cho thêm ít tương hột, mắm me, đậu phộng giã nhuyễn và tỏi phi. Thưởng thức tô mún gỏi dà thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh từ xương, mằn mặn chua chua của mắm me, độ tươi mát của rau. Chắc chắn dư vị sẽ đọng lại khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Chả cá thác lác

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Chả cá thác lác cũng chính là món ăn đặc sản Hậu Giang được nhiều thực khách thập phương yêu thích. Nguồn nước ở Hậu Giang chứa nhiều khoáng chất nên thịt cá rất tươi, ngọt và dai hơn những vùng khác. Chả cá có thể đem hấp, chiên, nấu canh, dồn khổ qua hay bí đao đều mang đến hương vị tuyệt vời. Cắn miếng chả cá bạn sẽ cảm nhận được mùi cá tươi, mùi thì là thơm nồng, mùi tiêu cay cay chấm thêm tương ớt nữa càng tăng hương vị cho món ăn.

Đọt choại

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Đọt choại còn có tên gọi khác là rau choại hay rau chạy thường mọc nhiều ở những bãi đất ven đầm lầy nước ngọt như Đồng Tháp Mười. Loại rau này thường dùng chế biến các món như canh chua tôm đọt choại, đọt choại xào tỏi, nộm đọt choại… Nhưng ngon nhất vẫn là món đọt choại chấm cá kho hoặc chấm mắm.

Cá lóc đồng nướng trui

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Đặc sản Hậu Giang không thể nào thiếu món cá lóc đồng nướng trui. Cá lóc đồng nướng bằng rơm thì thịt cá mới ngon và phải canh đúng lửa. Lửa quá bén sẽ làm cháy cá mà lửa không đủ thì cá ươn, không chín. Cá lóc sau khi chín nên thưởng thức ngay, hương vị sẽ càng ngon hơn khi chấm với mắm nêm pha nhạt với tỏi, ớt và chanh. Cuốn thêm ít bún, rau, khế với bánh tráng đảm bảo ngon miễn chê.

Sỏi mầm - Đặc sản của Hậu Giang hấp dẫn du khách thập phương 

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Sỏi mầm nghe cái tên có vẻ lạ nhưng thật ra đây là một món ăn đặc sản Hậu Giang. Thay vì nướng trên vỉ bếp, thịt được thái lát mỏng. Khi ăn thực khách gắp miếng thịt áp lên đá đã được nung nóng đến khi chín đều là ăn được. Miếng thịt thường được ăn kèm với rau sống, chấm nước mắm chua ngọt. Thử món sỏi mầm này chắc chắn thực khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi được nghe âm thanh xèo xèo phát ra mỗi khi áp thịt lên đá.

Ốc len xào dừa

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Thưởng thức món ốc len xào dừa đặc sản Hậu Giang du khách sẽ cảm nhận vị thịt ốc ngọt lành hòa chung vị nước cốt dừa béo ngậy, ngọt ngọt ăn cùng rau răm chan chát. Phần nước sốt, thực khách có thể chấm cùng với bánh mì hoặc ăn kèm với bún đều ngon.

Lẩu cá ngát

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Đặc sản Hậu Giang còn có món lẩu cá ngát thơm ngon miễn chê. Để có món lẩu ngon đúng điệu phải đầy đủ vị chua của me, ngọt nhè nhẹ của thơm và cà chua. Ăn kèm với rau nhút, bắp chuối, đậu bắp, giá, rau muống… Nước lèo nóng hổi chua chua, vị cá beo béo kết hợp vị thanh mát của rau xanh tất cả hòa quyện lại tạo thành một món ăn vô cùng xuất sắc.

Bánh xèo bông điên điển

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Bánh xèo là món ăn đặc sản của nhiều địa phương nhưng mỗi nơi sẽ có cách chế biến và hương vị khác nhau. Bánh xèo Hậu Giang bên cạnh nhân tôm, thịt còn có bông điên điển. Bột bánh xèo phải được xay từ gạo ngâm qua đêm pha với bột nghệ. Phần nhân bánh gồm có củ sắn, bông điên điển, đậu xanh, tép, thịt được xào lên. Bánh xèo ngon nhất khi còn nóng hổi, cuộn với rau rừng chấm nước mắm pha ngọt. Miếng bánh giòn rộp trong miệng, thấm đều vị ngọt của nhân bông điên điển, vị chan chát của lá xoài, vị cay tê của nước chấm cùng mùi nghệ bay phảng phất đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng.

Lẩu mẻ

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Lẩu mẻ đặc sản Hậu Giang cũng là món ăn rất đáng để du khách nếm thử. Món này thường được ăn với thịt gà, bò, cá… nhưng ngon nhất vẫn là cá chẽm. Nước lẩu được nấu từ nước dừa xiêm để có vị ngọt tự nhiên, thêm mẻ rồi nêm gia vị. Ăn đến đâu nhúng cá vào đến đó, ăn kèm với bắp chuối bào sợi, bạc hà, rau muống. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của dừa, vị chua của mẻ, vị tươi ngọt của cá chẽm rất tuyệt vời.

Gà hầm sả - Món ngon đặc sản Hậu Giang hương vị trên cả tuyệt vời 

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Để chế biến món gà hầm sả người Hậu Giang phải chọn những con gà trống đá, thịt dai và chắc, hầm lên thịt vừa mềm tới, không bị nhũn như gà mái. Chắc chắn món này không thể thiếu sả và các nguyên liệu như củ cải trắng, đậu phộng luộc, nấm rơm, mướp, cải ngọt. Bạn sẽ cảm nhận được sự dai mềm của thịt gà, mùi thơm của các nguyên liệu hòa quyện lại, lai rai vài chén rượu không còn gì tuyệt hơn.

Khóm Cầu Đúc

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Đặc sản Hậu Giang làm quà bạn có thể chọn khóm Cầu Đúc, món ngon nổi tiếng ở đây. Khóm Hậu Giang cho quả to tròn đều vành, ít lõi và hầu như không có sơ, ăn rất thơm và ngọt mát. Có thể dùng ăn trực tiếp, nấu ăn, ép nước hoặc làm mứt khóm, kẹo khóm, rượu khóm… đều được.

Bưởi Năm Roi Phú Hữu

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Bưởi Năm Roi Phú Hữu đặc sản Hậu Giang nổi tiếng với hương thơm ngào ngạt và vị ngọt thanh, không chua gắt của từng tép bưởi. Du khách muốn trực tiếp tham quan vườn bưởi để tự mình trải nghiệm thì hãy đến xã Phú Hữu và Phú Tân huyện Châu Thành - Hậu Giang. Du khách sẽ được đắm chìm trong hương bưởi thơm lừng, ngắm nhìn những hàng bưởi xanh um sai quả rất mãn nhãn.

Quýt đường Long Trị - Đặc sản Hậu Giang nên mua về làm quà

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Quýt đường Long Trị cũng là đặc sản Hậu Giang thích hợp làm quà. Giống quýt này vị ngọt thanh, mọng nước, chua nhẹ chứa không chua chan chát như những loại quýt khác. Đặc điểm để nhận dạng quýt đường Long Trị đó là vỏ mỏng, bóng lưỡng, mùi thơm nhẹ, khi chín màu vàng chanh. Quả quýt sau khi hái xuống để lâu mà không cần ướp lạnh nên phù hợp để du khách mua về làm quà.

Cam sành Ngã Bảy

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Cam sành Ngã Bảy rất nổi tiếng, đây là giống cam sạch đạt tiêu chuẩn GPA để xuất khẩu ra nước ngoài. Quả cam to tròn mọng nước, múi màu cam đậm chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đến Hậu Giang du khách chưa biết mua gì về làm quà thì có thể chọn cam sành Ngã Bảy cũng là một gợi ý tuyệt vời.

Cam soàn Phụng Hiệp

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Cam xoàn là loại quả có vỏ mỏng và ít hạt, múi cam màu vàng nhạt. Cam xoàn dùng để ăn nhiều hơn là ép uống vì nó có độ ngọt thanh, múi to và dễ tách. Đây cũng là một gợi ý để bạn có thể mua về làm quà khi đến Hậu Giang.

Khô cá chạch

Khám phá những món đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng

Đặc sản Hậu Giang làm quà bạn cũng có thể chọn khô cá chạch. Mua về có thể chế biến thành các món như canh chua khô cá chạch, cá chạch rim thơm gừng, xào sả ớt… Loại khô cá này rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị tiểu đường, cường dương bổ thận… rất đáng để mua về làm quà.

Đến Hậu Giang du khách tha hồ thưởng thức nhiều món ăn ngon và mua về làm quà. Trên đây chúng tôi đã gợi ý những món đặc sản Hậu Giang nổi tiếng nhất bạn có thể tham khảo và lựa chọn theo sở thích.  

4.3/5 từ 7 lượt đánh giá.

----