Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Những món ngon đặc sản Yên Bái độc đáo và lạ miệng

463 views ngày 25/01/2022

Yên Bái thuộc vùng Tây Bắc của tổ quốc, nơi đây có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Các món ăn đặc sản ở đây mang đậm hương vị của núi rừng và cũng là nét truyền thống của người dân. Sau đây mời bạn cùng diadiem247.com khám phá các món đặc sản Yên Bái để khi có cơ hội ghé thăm vùng đất này có thể thưởng thức ngay.

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Yên Bái du khách nào cũng nên nếm thử 

đặc sản Yên Bái

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản Yên Bái nổi tiếng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người dân tộc bản địa miền núi – người Thái đen. Người dân lựa chọn những thớ thịt chắc nạc của những con trâu được thả rông trên đồi. Thịt được tẩm ướp gia vị để tạo mùi vị đặc trưng, trong đó không thể nào thiếu mắc khén – loại tiêu rừng của người dân Tây Bắc. Những miếng thịt được gác bếp lâu ngày thưởng thức sẽ cảm nhận được mùi khói kết hợp với mùi của gia vị, khi ăn dai dài bùi bùi rất lạ miệng.

Nếp Tú Lệ

đặc sản Yên Bái

Nếp Tú Lệ là đặc sản Yên Bái bạn nên mua về làm quà. Đây là một thứ gạo cơm thơm dẻo, khi mới gặt về có thể cảm nhận được mùi thơm lan tỏa của những hạt gạo tròn mẩy, trắng trong. Loại nếp này thường được người dân đồ thành xôi bảy màu thơm ngon vô cùng, ăn với thịt heo hay thịt gà nướng thì không còn gì tuyệt hơn.

Mật ong nhãn

đặc sản Yên Bái

Mật ong rừng hoa nhãn cũng là đặc sản của vùng đất Văn Chấn nói riêng, Yên Bái nói chung. Cuối thời điểm tháng 4 là lúc bầy ong chăm chỉ bay đi tìm mật ngọt và loài hoa được chúng nhắm đến là hoa nhãn. Mật ong rất tốt cho sức khỏe nên nếu đến đây bạn nên mua một ít về làm quà cho người thân, chắc chắn sẽ là món quà rất ý nghĩa.

Lạp xưởng

đặc sản Yên Bái

Lạp xưởng cũng là món ngon đặc sản Yên Bái du khách nên nếm thử khi đến đây du lịch. Để làm ra món lạp xưởng ngon cần trải qua nhiều giai đoạn khác nhau từ việc tuyển chọn nguyên liệu, nêm nếm gia vị sao cho vẫn giữ được nét đặc trưng. Người miền núi thường dùng những cây củi mang tinh dầu như cây quế để hun trong bếp cho ra món lạp xưởng có hương vị thơm ngon đặc biệt. Lạp xưởng Yên Bái kết hợp ăn cùng xôi 7 màu thì trên cả tuyệt vời.

Bánh chưng đen Mường Lò - Đặc sản của Yên Bái được lòng nhiều du khách 

đặc sản Yên Bái

Bánh chưng thì dường như các tỉnh phía Bắc đều có nhưng bánh chưng đen thì không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. Món bánh này được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn. Người dân rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn nguyên liệu, lựa những lá dong vừa phải, đủ gói, gạo nếp phải chọn là gạo nếp thơm Tú Lệ, đỗ xanh hạt mẩy và thịt ba chỉ được nêm nếm gia vị vừa ăn.

Để có được màu đen đặc trưng của bánh, người ta phải ngâm nếp trong nước tro vừng hoặc nước vỏ cây núc nác. Bánh sau khi được nấu chín thưởng thức rất ngon, mềm dẻo thơm mùi đặc trưng của bánh chưng. Du khách có thể mua món đặc sản Yên Bái này về làm quà đảm bảo người nhận sẽ rất thích thú.

Măng sặt

đặc sản Yên Bái

Đặc sản Yên Bái cũng phải kể đến măng sặt. Yên Bái là vùng đất nền có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của loại măng này nên được người dân trồng rất nhiều. Những ngọn măng sặt non, trắng nõn, mềm vàng, vị ngọt và không bị he, khi luộc dậy mùi thơm đặc trưng đậm chất núi rừng. Măng sặt có thể chế biến được nhiều món ngon như trộn gỏi, nấu canh hoặc kho với thịt heo, cá…

Muồm Muỗm rang

đặc sản Yên Bái

Muồm Muỗm thường có nhiều vào mùa lúa chín, khi được rang giòn thêm chút gia vị, ăn kèm muối ớt hay lá chanh ngon tuyệt. Người ta cũng có thể rim lửa nhỏ với nước măng chua hoặc giấm gạo. Muỗm muỗm sau khi rang có màu vàng sậm rất thơm.

Chè tuyết Suối Giàng

đặc sản Yên Bái

Chè tuyết là món đặc sản Yên Bái thích hợp để du khách mua về làm quà. Chè ở đây có mùi vị đặc trưng mang cả những gì tinh túy nhất của núi rừng Tây Bắc. Những búp chè non mơn mởn được người dân hái về, sơ chế, chế biến rồi đem pha thủ công với hương vị khác hẳn so với chè ở những nơi khác.

Quả táo mèo - Đặc sản của Yên Bái tốt cho sức khỏe 

đặc sản Yên Bái

Táo mèo từ lâu đã trở thành đặc sản ở Yên Bái, được người dân ưa chuộng vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Quả táo mèo có vị chua và chát, sau khi ăn sẽ lưu lại vị ngọt dịu, chua thanh. Loại quả này thường được làm mứt táo mèo hoặc ô mai chua chát, đặc biệt hơn cả là ngâm rượu rất ngon và bổ dưỡng.

Rau dớn 

đặc sản Yên Bái

Rau dớn là loại rau chỉ có ở vùng núi, nơi bờ suối, bờ khe hay dưới các tán rừng thấp. Đây là đặc sản của Yên Bái được rất nhiều du khách yêu thích bởi hương vị độc đáo của nó. Rau dớn thuộc họ quyết, to thêm cây dương xỉ, có cành dài, lá nhỏ xòe trên đầu cây như tán một chiếc ô rộng lớn. Món rau này có thể xào, luộc, nấu canh, muối chua hoặc làm nộm… hoặc cũng có thể xào cùng các loại rau khác tất cả đều mang đến món ăn hương vị rất tuyệt vời.

Ruốc tôm Mường Lò

đặc sản Yên Bái

Món ruốc tôm được người dân Mường Lò làm từ các nguyên liệu gồm tôm, thịt lợn thăn, dầu thực vật và các loại gia vị khác. Món này thường được ăn kèm với xôi ngũ sắc hoặc cơm lam thực khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa vị đậm đà của ruốc tôm cùng mùi vị dẻo thơm của nếp Tú Lệ. Đặc sản Yên Bái – Ruốc tôm Mường Lò là gợi ý tốt để bạn mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Rêu suối

Đối với người dân vùng cao, rêu là một món ăn dân dã xuất hiện thường xuyên trong bữa cơm gia đình. Rêu sau khi làm sạch thường được trộn với hạt sen, hạt dổi, hạt mắc khén, ớt, tỏi, gừng, củ sả, lá chanh, ít thịt mỡ. Dùng lá dong để gói rêu và gia vị, buộc lạt tre túm hai đầu, bẻ quặt hai mép lá lại thành cái hình khum treo trên một thanh nẹp tre. Sau đó cho vào trong tro ấm đến khi nào lá dong cháy tí tách thì lấy thanh tre ra, hơ cả gói rêu nướng trên than hoa.

Khi ăn mở gói lá dong ra, mùi mắc khén, hạt sen và các loại gia vị tỏa hương thơm ngào ngạt. Lúc này thực khách có thể thưởng thức ngay khi món rêu còn nóng.

Măng vầu cuốn thịt

đặc sản Yên Bái

Đặc sản Yên Bái còn có món măng vầu cuốn thịt thu hút thực khách. Món ăn này không quá cầu kỳ, gồm có măng, rau răm, trứng, thịt ba chỉ và các loại gia vị. Măng chọn củ to luộc khoảng ba đến năm tiếng cho đỡ he và dễ gọt. Tiếp đến bỏ hết lớp vỏ già bên ngoài, dùng tay bóc nhẹ lấy lớp lá non. Phần củ dùng dao gọt xung quanh, dài khoảng 8 đến 10cm và nên gọt thật mỏng để tránh bị dai khi ăn.

Phần nhân sử dụng thịt ba chỉ, rau răm băm nhỏ trộn đều với thịt đã xay nhuyễn và trứng, thêm gia vị vừa ăn. Tiếp theo bắt tay vào cuốn măng, những lớp lá non cuốn nhân thịt được xếp trên cùng để dễ chín hơn. Nên lọc lấy thịt, còn bì để mặt đáy nồi để làm măng có nhiều mỡ và không bị cháy. Khi nồi nóng lên, thêm chút nước vào và giữ lửa vừa phải đến khi măng mềm và chín có thể lấy ra.

Xôi trứng kiến - Đặc sản Tây Bắc độc đáo, lạ miệng 

đặc sản Yên Bái

Người Tày, người Dao, người Thái ở tỉnh Yên Bái có món xôi trứng kiến rất lôi cuốn. Món ăn này được chế biến bằng cách lấy trứng kiến đen và gạo nếp nương của Mù Cang Chải. Để lấy được nguyên liệu trứng kiến thì phải chọn thời điểm vào ngày nắng ráo vì nếu trời mưa trứng kiến bị ướt sẽ ăn không ngon.

Bọ xít chiên giòn

đặc sản Yên Bái

Vào khoảng tháng 4 khi mùa hoa nhãn nở rộ, trên những chùm hoa phủ đầy phấn trắng xuất hiện nhiều chú bọ xít bám dày đặc. Và đó là cơ hội để người dân và du khách thập phương thưởng thức món bọ xít chiên giòn. Để bọ xít không có mùi hôi, người ta đem ngâm trong nước vài giờ đến khi bọ xít chết. Bọt khí từ bọ xít bốc lên phủ kín mặt nước, lúc này dùng vá vớt ra rồi rửa sạch để ráo.

Bọ xít sau khi sao vàng không còn mùi hăng hắc nữa mà có mùi rất thơm. Vặt bỏ đầu, cánh, rút ruộc rồi đem chiên với dầu. Đặc biệt khi chế biến không cần ướp bọ xít với gia vị nào. Khi ăn chỉ cần đổ dầu sống lưng chảo rồi xúc bộ xít vào rá sắt, nhúng vào dầu sôi rồi nhấc ra đĩa là xong. Bọ xít được ăn kèm với lá chanh thái chỉ và một chút nước cốt chanh. Sở dĩ không nêm nếm gia vị cho bọ xít là vì bản thân chúng đã có đủ hương vị cay, mặn, ngọt, bùi rất đặc biệt.

Những món ngon đặc sản Yên Bái mang đậm hương vị của núi rừng đảm bảo sẽ mang đến cho thực khách thập phương những trải nghiệm thú vị. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món kể trên khi có dịp ghé thăm vùng đất này.

4.3/5 từ 6 lượt đánh giá.

----