Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Đặc điểm nhóm tính cách ISTP - Trắc nghiệm MBTI

338 views ngày 15/12/2022

Trong 16 tính cách MBTI thì ISTP là loại tính cách phổ biến nhất thứ 3 với số lượng khoảngkhoảng 4-6% dân số thế giới. Vậy ISTP là gì? Những người thuộc nhóm tính cách này có đặc điểm như thế nào? Cùng diadiem247.com tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

ISTP là gì?

Đặc điểm nhóm tính cách ISTP - Trắc nghiệm MBTI

ISTP là nhóm tính cách trong 16 nhóm tính cách của trắc nghiệm MBTI được viết tắt ghép lại từ 4 chữ: Introverted: Hướng nội, Sensing: Cảm nhận, Thinking: Lý trí, Perceiving: Nhận thức.

 ISTP hay còn được gọi là người chế tạo thường có những đặc điểm:

  • Introverted – hướng nội: Ưa thích hướng nội nên họ thường có xu hướng sống khá khép kín, thích ở một mình, và cần nhiều thời gian để nạp lại năng lượng nếu phải giao tiếp, làm việc hay hoạt động thể chất với nhiều người. Tuy nhiên họ khá hoà đồng và dễ tính. 

  • Sensing – cảm nhận: Nhóm tính cách ISTP thường đánh giá sự vật, sự việc thông qua cảm nhận, trực giác của mình. Các giác quan của họ được tận dụng tối đa khi họ cần nhận xét, đưa ra quan điểm về một sự vật nào đó. Họ đặc biệt quan tâm tới những chi tiết nhỏ và những gì xảy ra ở hiện tại chứ không nghĩ nhiều đến chuyện tương lai

  • Thinking – lý trí: Suy nghĩ lý trí hơn là cảm xúc, xu hướng coi trọng các tiêu chí khách quan hơn là sở thích cá nhân. Khi đưa ra một quyết định thì thường dựa vào sự logic hơn là yếu tố xã hội; Họ quan sát và thu lượm các yếu tố khách quan để đưa đến kết luận thay vì sử dụng những nhận định chủ quan và thiên vị. 

  • Perceiving – nhận thức: Họ không vội đánh giá hay sớm ra một quyết định phán xét quan trọng nào đó , thay vào đó họ sẽ dành thời gian quan sát, đánh giá, và suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra quyết định. 

Nhìn chung,ISTP là những người có tư duy cá nhân, theo đuổi mục tiêu của bản thân mà không cần nhiều sự kết nối với bên ngoài. Những người này ham học hỏi và sẵn sàng thay đổi cách tiếp cận khi cần thiết. Người chế tạo thích khám phá mọi thứ bằng tay và mắt, muốn được chạm vào và xem xét thế giới bằng chủ nghĩa lý trí tuyệt vời cùng tinh thần tò mò. 

Những người nổi tiếng có nhóm tính cách ISTP là: Michael Jordan, Clint Eastwood, Tom Cruise,...

Điểm mạnh của nhóm tính cách ISTP

1. Lạc quan và tràn đầy năng lượng 

Các ISTP có xu hướng vui vẻ, tràn đầy năng lượng cá nhân. Họ có một tinh thần lạc quan đáng kinh ngạc, bởi vậy mà họ hiếm khi bị căng thẳng. Họ thích làm việc theo cảm hứng  và đi theo dòng chảy của cuộc sống.

2. Sáng tạo và thiết thực 

Các ISTP có một trí tưởng tượng sống động, đặc biệt là khi nói đến những vấn đề thực tế hoặc máy móc. Những ý tưởng đến với họ rất dễ dàng và họ thích sử dụng bàn tay của mình để hiện thực hóa chúng. 

3. Thỏa mái

Những người này là người linh hoạt, khó đoán và có thể giải phóng năng lượng của mình khi cần thiết. Đồng thời, họ cũng biết cách thư giãn, sống trong hiện tại và không lo lắng quá nhiều về tương lai.

Điểm yếu của nhóm tính cách ISTP

Đặc điểm nhóm tính cách ISTP - Trắc nghiệm MBTI1. Bướng bỉnh 

Người chế tạo là những người thích được làm theo ý của mình. Bởi thế những ai cố gắng thay đổi thói quen, lối sống, tư duy của họ sẽ khiến họ bực tức. Những người này khá bướng bỉnh và không thích nghe lời khuyên từ người khác.  

2. Thiếu nhạy cảm 

Các ISTP rất thực tế và logic. Vì vậy đôi khi họ trở nên thiếu nhạy cảm với cảm xúc của người khác và họ thường vô tình làm tổn thương người khác do không nhận ra tầm quan trọng của cảm xúc.

3. Khó đoán 

ISTP là những người rất khó hiểu vì họ luôn giữ những suy nghĩ và quan điểm cho riêng mình, đặc biệt là khi nói đến vấn đề riêng tư hoặc nhạy cảm. 

4. Cả thèm chóng chán 

Những người này rất khó tập trung vào một điều gì đó trong một thời gian dài, đầu óc của họ luôn suy nghĩ đến những điều mới lạ, thay đổi nên họ có xu hướng nhanh mất hứng, dễ bị nhàm chán. 

Tính cách ISTP phù hợp với nghề nghiệp nào?

Một số công việc tham khảo dành cho người thuộc nhóm tính cách ISTP bao gồm: 

  • Kỹ sư
  • Lập trình viên
  • Kỹ sư phần mềm
  • Thợ mộc
  • Pháp y
  • Kỹ sư cơ học 
  • Nhiếp ảnh gia 
  • Chuyên viên thiết kế cảnh quan 
  • Tester 
  • Chuyên viên quản trị dữ liệu 
3.9/5 từ 8 lượt đánh giá.

----