Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Tìm hiểu MBTI và 16 nhóm tính cách điển hình

461 views ngày 14/12/2022

I. Tìm hiểu về MBTI

1. MBTI là gì?

MBTI là viết tắt của từ Myers Briggs Type Indicator, là một công cụ dùng để phân tích và khám phá tính cách của con người thông qua việc trả lời bộ câu hỏi trắc nghiệm đặc biệt. Bộ câu hỏi này được 2 nhà khoa học Katharine Cook Briggs và Isabel Briggs Myers nghiên cứu và phát triển.

Kết quả trắc nghiệm MBTI sẽ giúp cho chúng ta nhận biết được nét đặc trưng về tính cách của bản thân như thế nào thông qua phương pháp phân loại.

2. Tiêu chí đánh giá tính cách MBTI 

Tìm hiểu MBTI và 16 nhóm tính cách điển hình

Trắc nghiệm MBTI sử dụng một chuỗi các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến đa dạng các vấn đề trong cuộc sống. Thông qua phương pháp phân loại, kết quả cuối cùng của bài trắc nghiệm MBTI sẽ đánh giá bạn là người thuộc nhóm tính cách nào trong 16 tính cách cơ bản.

Sự phân loại này dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản. Mỗi nhóm là một cặp lưỡng phân của 8 yếu tố chức năng - nhận thức. Mỗi yếu tố của 4 nhóm trên kết hợp với nhau tạo thành 16 nhóm tính cách trong bài trắc nghiệm MBTI.

  • Xu hướng tự nhiên: Hướng ngoại (Extroversion) - Hướng nội (Introversion) 

Tiêu chí này dùng để nhận diện bạn là người hướng nội và hướng ngoại. Người hướng nội có xu hướng thiên về nội tâm, ít nói và ít cởi mở với thế giới bên ngoài. Người hướng ngoại thường xuyên nói, cười và cởi mở với thế giới bên ngoài.

  • Dựa trên quyết định và lựa chọn: Lý trí (Thinking) - Tình cảm (Feeling)

Đây là yếu tố dùng để đánh giá xem bạn là người ra quyết định dựa trên cảm xúc hay lý trí. Nếu bạn là người duy trí thì mọi quyết định được đưa ra đều dựa vào những dữ liệu và tiêu chí rõ ràng. Nếu ra quyết định và lựa chọn dựa vào cảm tính thì bạn là người cảm xúc.

  • Nhận thức về thế giới: Giác quan (Sensing) - Trực giác (INtution)

Yếu tố này dùng để xác định bạn là người trực quan hay trực giác. Nếu là người trực quan, bạn sẽ thông qua 5 giác quan để nhận thức về thế giới. Nếu chỉ tin vào những gì mà bản thân suy luận, thu thập được thì bạn là người trực giác.

  • Cách thức hoạt động: Nguyên tắc (Judgment) - Linh hoạt (Perception)

Yếu tố này dùng để đánh giá bạn là người hành động theo nguyên tắc hay sự linh hoạt. Người hành động theo nguyên tắc sẽ luôn làm việc theo kỷ luật. Nếu bạn có thể thay đổi những kế hoạch, nguyên tắc khi cần thiết hoặc không muốn có sự ràng buộc nào thì bạn là người hành động theo sự linh hoạt.

3. Ý nghĩa của MBTI Test

Tìm hiểu MBTI và 16 nhóm tính cách điển hình

Các nhà tuyển dụng sử dụng MBTI Test để lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí và yêu cầu công việc mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng được các trưởng phòng HR hay các nhà quản lý sử dụng bởi kết quả của MBTI mang lại giúp họ hiểu hơn về điểm mạnh và yếu, tính cách của nhân viên.

Ngoài ra, MBTI Test được các bạn học sinh, sinh viên dùng để định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Phương pháp này sẽ giúp các bạn xác định được mình thuộc nhóm tính cách nào cũng như có những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích,... cần chú ý.

Từ đó sẽ hiểu rõ bản thân mình hơn và nhận biết loại công việc nào là phù hợp nhất để theo đuổi cũng như phát triển trong đường dài. Nếu xác định đúng, các bạn sẽ có cơ sở để phát huy tối đa năng lực của bản thân để đạt được thành công trong cả công việc lẫn cuộc sống.

4. Lưu ý khi làm trắc nghiệm MBTI

Để nhận được kết quả đánh giá chuẩn xác nhất, bạn cần nắm rõ những lưu ý sau:

Tập trung, giữ tâm lý ổn định

Tốt nhất bạn nên làm bài test MBTI trong trạng thái tâm lý ổn định nhất. Trạng thái cảm xúc của bạn dù tích cực hay tiêu cực đều có thể ảnh hưởng đến cách bạn trả lời các câu hỏi. Nếu bạn bị căng thẳng khi làm bài kiểm tra, hãy dừng lại và làm bài sau;

Hãy làm bài kiểm tra khi bạn không còn bận tâm đến những suy nghĩ cá nhân, những sự kiện trong cuộc sống, những điều phải làm trước mắt,…Tốt nhất là nên tập trung toàn bộ trí não vào việc làm bài và không nên xao nhãng;

Trung thực khi trả lời câu hỏi

Bạn phải chọn câu trả lời đúng nhất với bản chất của mình chứ không phải chọn câu trả lời mà mình cảm thấy hay nhất, đúng theo lý tưởng của mình nhất. Hãy trả lời đúng theo câu chuyện thực tế của bản thân, không nên để mình bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài khác.

Trong nhiều trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên làm bài test MBTI, có không ít ứng viên cố tình chọn đáp án khác với hành vi thực tế để làm hài lòng người phỏng vấn. Điều này là có thể ảnh hưởng tới phán đoán của nhà tuyển dụng về tính cách thật của ứng viên;

Có thể thay đổi theo thời gian

Con người chúng ta không ngừng thay đổi và trưởng thành hơn mỗi ngày. Do đó tùy từng thời điểm mà kết quả bài trắc nghiệm MBTI có thể khác nhau, vì sự thay đổi trong nhận thức và thế giới quan của bạn. Nhờ đó, bạn có thể so sánh được bản thân mình trong những thời điểm khác nhau trong cuộc đời.

II.16 nhóm tính cách MBTI

1. ISTJ - Người trách nhiệm

Đây là nhóm tính cách phổ biến nhất, có đến 9-13% dân số trên thế giới thuộc nhóm tính cách này. Phương châm sống của họ là “Chỉ có sự thật”, tính cách của ISTJ là rất tôn trọng sự thật, họ có xu hướng tiếp thu rất nhiều thông tin và nhớ rất lâu.

2. ISFJ - Người bảo vệ

Trong tất cả các loại tính cách thì ISFJ là loại tính cách có lòng vị tha nhất. Có khoảng 9-13% dân số trên thế giới mang loại tính cách này. Nhiều ISFJ tìm kiếm sự nghiệp trong lĩnh vực học thuật, y học, công tác xã hội hoặc tư vấn; đặc điểm tính cách của họ cũng tỏa sáng trong vai trò hành chính – văn phòng, hoặc thậm chí trong các lĩnh vực có phần bất ngờ như thiết kế nội thất.

3. ISTP - Người chế tạo 

Có khoảng 4-6% dân số mang tính cách này, ISTP sở hữu nhiều đặc điểm thú vị có thể dễ dàng ngăn chặn người ngoài cuộc thăm dò họ. Họ thường rất lý trí và suy nghĩ logic, nhưng cũng có thể làm ngạc nhiên mọi người bằng cách đột nhiên trở nên tự phát và nhiệt tình nhiều hơn

4. ISFP - Nghệ sĩ

Có khoảng 4-9% dân số mang tính cách này. Tính cách ISFP này thường được xem như là tự phát nhất và không thể đoán trước của tất cả các loại hướng nội. Đặc tính nổi bậc của họ đó là sự thay đổi

5. INFJ - Người ủng hộ

Có rất ít người mang tính cách này, chỉ chiếm khoảng 1 - 3% dân số và họ mang trong mình khá nhiều đặc điểm bất thường. Mặc dù sự hiện diện của họ có thể được miêu tả như là rất yên tĩnh, nhưng các INFJ lại thường có nhiều ý kiến ​​mạnh mẽ, đặc biệt là khi nói đến các vấn đề mà họ cho là thực sự quan trọng trong cuộc sống. Nếu một INFJ chiến đấu cho một điều gì đó thì nguyên nhân chính là vì họ tin vào ý tưởng riêng của mình, không phải vì một số lý do ích kỷ.

6. INFP - Người hòa giải

Có khoảng 4% dân số mang tính cách này, các INFP thường được coi là điềm tĩnh, kín đáo hoặc thậm chí nhút nhát. Tuy nhiên, đừng để vẻ bề ngoài đánh lừa. Dù các INFP có thể hơi thận trọng, nhưng không thể xem thường ngọn lửa và sự đam mê bên trong họ. Những người có loại tính cách này là thực sự rất trìu mến, một đặc điểm không thường thấy ở các loại tính cách khác.

7. INTJ - Nhà khoa học

INTJ là một trong những loại tính cách hiếm nhất và thú vị nhất – chỉ chiếm khoảng 2% dân số thế giới, Các INTJ thường được xem là rất thông minh và bí ẩn một cách khó hiểu. Những người mang tính cách INTJ thường tỏa ra sự tự tin, dựa trên kho lưu trữ khổng lồ của họ về kiến thức bao trùm nhiều lĩnh vực và phạm vi khác nhau.

8. INTP - Nhà tư tưởng

Có khoảng 3-5% dân số mang tính cách INTP. Các INTP yêu thích lý thuyết và tin rằng tất cả mọi thứ đều có thể phân tích và cải tiến. Họ không quan tâm đến thế giới thực và những thứ thực dụng khác – theo quan điểm của INTP thì nó kém sôi động hơn so với những ý tưởng hay theo đuổi tri thức.

9. ESTP - Người thuyết phục 

Có khoảng 4% dân số mang tính cách này, những người có các loại tính cách ESTP rất tập thể, tự phát và thẳng thắn. Đôi khi họ bị xem là thô lỗ hoặc thiếu thận trọng, nhưng thực sự các ESTP yêu thích hành động và luôn luôn nhảy ngay vào trung tâm của “cơn bão”. Các ESTP không thích các cuộc tranh luận lý thuyết hoặc suy nghĩ về tương lai – họ chỉ quan tâm đến thời điểm hiện tại và tập trung tất cả nỗ lực của họ vào những thứ họ thích hơn là những suy nghĩ về những gì có thể

10. ESTJ - Người giám sát

Có khoảng 11,5% dân số mang tính cách này, những người mang loại tính cách ESTJ cảm thấy cần phải gắn kết với một điều gì đó – nó có thể là một gia đình, một cộng đồng hay một số nhóm xã hội khác. Họ thích “việc tổ chức” của người khác và đảm bảo rằng họ sẽ tuân thủ các quy tắc truyền thống hoặc đưa ra bởi những người có thẩm quyền.

11. ESFP - Người biểu diễn

Có khoảng 7.5% dân số mang tính cách này, Các ESFP thích được ở trung tâm của sự chú ý và họ cũng thích cả những điều đơn giản nhất – Sự vui vẻ và bản chất bốc đồng của họ thường rất hấp dẫn những người khác. Những người có loại cá tính này không bao giờ hết những ý tưởng và sự tò mò của họ là không giới hạn – họ sẽ luôn luôn là một trong những người đầu tiên thử một cái gì đó mới và hấp dẫn.

12. ESFJ - Người chăm sóc

3 tính cách đặc trưng của ESFJ là: Thực tế, vị tha và hòa đồng. Có khoảng 12% dân số mang tính cách này. Các ESFJ muốn được phục vụ người khác và họ rất nghiêm túc khi đưa ra các cam kết. Các ESFJ rất giỏi làm việc nhóm, họ luôn cảm nhận được sự căng thẳng và không hòa hợp. Họ rất truyền thống, làm hết sức mình để hỗ trợ và bảo vệ quyền và pháp luật. Những người có loại cá tính này cũng có xu hướng rất tận tâm, cho dù họ đang đóng vai trò chủ của buổi tiệc hay một nhân viên xã hội.

13. ENFP - Người truyền cảm hứng 

Có khoảng 7% dân số mang loại tính cách này. Những người mang tính cách ENFP thường rất tò mò, hiếu kỳ, duy tâm và khá bí ẩn. Họ tìm kiếm ý nghĩa và rất quan tâm đến động cơ của người khác, họ thấy cuộc sống thật rộng lớn, nhiều câu đố phức tạp ở những nơi mà mọi thứ được kết nối. Các ENFP có xu hướng nhận thức cá nhân và khả năng thấu hiểu cảm xúc người khác cao – Điều này, cộng với sự đam mê và kỹ năng xã hội của họ, thường làm cho họ rất được nhiều người ngưỡng mộ và có sức ảnh hưởng cao.

14. ENFJ - Người chỉ dạy 

Có khoảng 2% dân số mang loại tính cách này, ENFJ là loại tính cách có sức ảnh hưởng rất lớn. Các ENFJ thường rất lôi cuốn và có tài hùng biện, họ dễ dàng truyền đạt ý tưởng, quan điểm của họ với mọi người. ENFJ quan tâm đến mọi người một cách chân thành, những người xung quanh ENFJ thường thấy chúng rất truyền cảm và dễ thương.

15. ENTP - Người có tầm nhìn xa 

Có khoảng 3% dân số mang loại tính cách này, các ENTP rất thích tranh luận, họ không quan tâm đang tranh luận về cái gì, miễn là nó thú vị. Họ có thể không thực sự ủng hộ ý tưởng họ đang tranh cãi, nhưng có thể quyết định đi ngược lại quan điểm hiện hành, họ xem điều này như là một bài tập tinh thần. Các ENTP rất nhanh trí và độc đáo, mang đến cho họ một lợi thế lớn trong cuộc tranh luận, học thuật và chính trị – tuy nhiên, họ cũng có xu hướng làm rất tốt trong nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi phải sẵn sàng để thách thức những ý tưởng hiện có và sắp xếp nhiều luận cứ.

16. ENTJ - Người chỉ huy

Có khoảng 3% dân số mang tính cách này, ENTJ có cá tính rất lôi cuốn, lý trí và nhạy bén. Họ rất giỏi lãnh đạo và truyền cảm hứng cho người khác. ENTJ là loại tính cách có khả năng lãnh đạo tốt nhất trong các loại tính cách. Theo ENTJ thì “Không có gì là không thể nếu bạn quyết tâm”. Đương nhiên, các ENTJ hiếm khi gặp khó khăn khi thuyết phục người khác rằng mục tiêu lựa chọn bởi ENTJ cũng nên trở thành một trong những mục tiêu cá nhân của họ.

3.6/5 từ 8 lượt đánh giá.

----