Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Đặc điểm nhóm tính cách ESTP - Trắc nghiệm MBTI

296 views ngày 17/12/2022

Trong 16 tính cách MBTI thì ESTP là một trong những nhóm tính cách phổ biến thứ 4 ước tính chiếm khoảng 4-5% dân số thế giới. Vậy ESTP là gì? Những người thuộc nhóm tính cách này có đặc điểm như thế nào? Cùng diadiem247.com tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

ESTP là gì? 

Đặc điểm nhóm tính cách ESTP - Trắc nghiệm MBTIESTP là nhóm tính cách trong 16 nhóm tính cách của trắc nghiệm MBTI được viết tắt ghép lại từ 4 chữ: Extraversion (hướng ngoại), Sensing (giác quan), Thinking (lý trí), và Perceiving (linh hoạt).

Các chuyên gia trắc nghiệm MBTI thường gọi các ESTP là người thuyết phục hay người đề xướng, họ thường có những đặc điểm:

  • Extraversion - Hướng ngoại: ESTP mang tính hướng ngoại, có xu hướng quan tâm tới thế giới xung quanh nhiều hơn. Cảm thấy tràn đầy năng lượng khi được tiếp xúc và nói chuyện với mọi người. Nếu ESTP phải ở một mình là điều tồi tệ đối với họ, họ dễ bị chán nản, mệt mỏi và thiếu hụt năng lượng.
  • Sensing - Cảm nhận: các ESTP dùng cảm nhận cụ thể nhiều hơn là trực giác, vì vậy họ dễ dàng nắm bắt các chi tiết nhỏ nhặt đang diễn ra ở hiện tại hơn là bức tranh toàn cảnh trong tương lai. Có thể nói ESTP là nhóm người sống vì hiện tại và thực tế, họ không mơ mộng và suy nghĩ xa xôi.
  • Thinking - Lý trí: ESTP là những người sống bằng lý, xu hướng coi trọng các tiêu chí khách quan hơn là sở thích cá nhân. Nếu đưa ra một quyết định thì họ thường dựa vào sự lập luận logic để phân loại chứ không dùng tình cảm để lựa chọn.
  • Perception - Nhận thức: Người thuộc nhóm ESTP không vội đánh giá hay sớm ra một quyết định phán xét quan trọng nào đó theo các chuẩn mực, quy tắc. Thay vào đó họ luôn nhìn nhận vấn đề một cách linh hoạt ở nhiều góc độ và có thể thay đổi tùy hoàn cảnh.

Nói chung, nhóm tính cách này là người tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng, sẵn sàng hành động và luôn chấp nhận mọi thử thách ở phía trước. Những người này thích khám phá các cơ hội trong cuộc sống và luôn là một luồng gió mới trong các bữa tiệc. Họ có khả năng gây cười và thích trở thành trung tâm của sự chú ý.

Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESTP là: Donald Trump, Madonna, Bruce Willis, Eddie Murphy, Miley Cyrus, Thomas Edison….

Điểm mạnh của nhóm tính cách ESTP

1. Táo bạo

Nhóm tính cách ESTP có khả năng phản ứng và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Họ tràn đầy sức sống và năng lượng, bởi vậy họ luôn sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Họ sẵn sàng vượt qua ranh giới, khám phá và đón nhận lấy những ý tưởng mới. Kể cả khi thất bại, họ cũng vực dậy tinh thần rất nhanh và có thể tiếp tục truyền lửa cho người khác.

 2. Khả năng ngoại giao tốt

ESTP có khả năng thuyết phục rất điêu luyện. Họ rất thích giao tiếp, luôn mong muốn đem nguồn cảm hứng đến các mối quan hệ và tận hưởng từng khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống.

 3. Cuốn hút

ESTP là nhóm người rất thích làm trung tâm của sự chú ý và muốn được là người sức sự ảnh hưởng lớn trong mọi việc.

4. Hòa đồng

Đây là ưu điểm lớn của nhóm tính cách ESTP, họ luôn cảm thấy hào hứng ở nơi đông người, họ thích làm mọi thứ thật hài hước để kết nối mọi người và tạo ra năng lượng tích cực.

Điểm yếu của nhóm tính cách ESTP

Đặc điểm nhóm tính cách ESTP - Trắc nghiệm MBTI

1. Thiếu nhạy cảm

Mặc dù là những người không sợ giao tiếp, ESTP đôi lúc có thể làm người khác tổn thương với sự thẳng thắn của họ.  Nhiều lúc họ khó có khả năng đồng cảm với người khác và đôi lúc cũng khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc của chính mình.

2. Thiếu kiên nhẫn

Vì họ có những quy tắc làm việc riêng nên trong họ luôn tràn đầy năng lượng do đó họ thường cảm thấy mất kiên nhẫn khi làm việc với những người có tốc độ xử lý chậm. Họ không thích phải kìm hãm bản thân để chờ đợi người khác.

3. Không xây dựng kế hoạch lâu dài

Những người này là người sống trong hiện tại, bởi thế mà họ không bao giờ xây dựng kế hoạch tương lai lâu dài. Điều này dễ làm cho nhóm người ESTP bỏ lỡ các cơ hội trong tương lai.

Nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách ESTP

  • Bán hàng, đại diện bán hàng, marketing
  • Kỹ thuật viên chuyên ngành nông lâm nghiệp, nghiên cứu môi trường
  • Ngành cảnh sát, vệ sĩ, lính cứu hỏa, sĩ quan quân đội… ngành mang tính ứng biến nhanh
  • Y tá, nhân viên cấp cứu
  • Vị trí cố vấn tài chính, Quản trị nhân sự, Quản lý kinh doanh
  • Kỹ sư cơ khí ô tô, nhân viên điện lạnh, điện tử
  • Thanh tra giám sát chất lượng
  • Ngành kiến trúc sư và kỹ sư kỹ thuật
  • Huấn luyện viên thể thao, nhà bình luận thể thao
  • Diễn viên, ca sĩ

ESTP hợp với nhóm tính cách nào?

  • Nhóm tính cách thấu hiểu lẫn nhau ISTP, ESTJ, ENTJ: tính cách tương đồng và nhiều điểm chung nên rất dễ để ESTP tiếp cận và chia sẻ các giá trị, sở thích với nhau.

  • Nhóm tính cách thu hút lẫn nhau ISTJ, ENFP, ENTJ, ESFP: Tuy có một số điểm khác biệt nhưng lại là những khác biệt gây thu hút đối với ESTP.

  • Nhóm tính cách bổ sung cho nhau INTJ, ISFP, ESFJ, ENFJ: có thể ESTP ban đầu hiếm khi thân thiết và kết nối với các nhóm tính cách này. Tuy nhiên sau một thời gian tiếp xúc thì họ sẽ phát hiện ra những điểm tương đồng, những quan điểm khác có thể học hỏi bổ sung lẫn nhau.

  • Nhóm tính cách dễ xung đột với nhau INTP, INFJ, ISFJ, INFP: Nhóm tính cách này đối lập và xung đột với ESTP vì thuộc các nhóm tính cách hướng nội, đây là cơ hội để ESTP học hỏi nếu có thể phát triển được với nhóm tính cách này.
4.6/5 từ 5 lượt đánh giá.

----