Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Đặc điểm nhóm tính cách ENFJ - Trắc nghiệm MBTI

408 views ngày 22/12/2022

Trong 16 tính cách MBTI thì ENFJ là nhóm tính cách hiếm thứ hai chỉ có khoảng 2-3% dân số thế giới. Vậy ENFJ là gì? Những người thuộc nhóm tính cách này có đặc điểm như thế nào? Cùng diadiem247.com tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

ENFJ là gì? 

Đặc điểm nhóm tính cách ENFJ - Trắc nghiệm MBTIENFJ là một trong 16 nhóm tính cách của trắc nghiệm MBTI được viết tắt ghép lại từ 4 chữ: Extraversion - Hướng ngoại, iNtuition- Trực giác, Feeling - Cảm xúc, Judgement - Nguyên tắc.

Các chuyên gia trắc nghiệm MBTI thường gọi các ENFJ là người chỉ dạy hay người cho đi thường có những đặc điểm:

  • Extraversion - Hướng ngoại: ENFJ ưa thích hướng ngoại, cảm giác được thúc đẩy và giàu năng lượng dành cho những người xung quanh;
  • iNtuition- Trực giác: Dùng trực giác nhiều hơn là cảm nhận cụ thể, vì vậy họ tập trung sự chú ý vào bức tranh toàn cảnh hơn là những chi tiết nhỏ nhặt, cũng như là những điều có thể xảy ra trong tương lai hơn là chú ý vào thực tại;
  • Feeling - Cảm xúc: Đưa ra quyết định dựa vào cảm nhận, trạng thái cảm xúc tình cảm, giá trị cá nhân hơn là dựa vào các yếu tố khách quan hoặc quy luật logic;
  • Judgement - Nguyên tắc: Họ đánh giá một cách rất nguyên tắc và khả năng dự đoán của mình, sớm lập kế hoạch và tuân thủ theo nó thay vì là những quyết định tự phát, linh hoạt.

Nói chung, ENFJ là những người giàu năng lượng, có định hướng và rất nhiều khả năng sâu bên trong. Họ có khả năng tự điều chỉnh theo nhu cầu của nhiều người khác trong tập thể, bằng sự dự đoán và nhận thức, cảm giác sâu sắc và sự đồng cảm về những vấn đề của người khác. Và bằng trực giác cũng như xu hướng lạc quan nên luôn suy nghĩ về tương lai để cải thiện chúng. ENFJ luôn muốn kết nối chặt chẽ với mọi người, hỗ trợ và hợp tác với họ trong công việc. ENFJ cũng rất tham vọng, nhưng tham vọng của họ không phải cá nhân mà luôn hướng tới cộng đồng để giúp mọi người cùng tốt hơn.

Những người nổi tiếng mang tính cách ENFJ: Martin Luther King, Barack Obama, Nelson Mandela, Sheryl Sandberg, Tony Blair, Oprah Winfrey….

Điểm mạnh của nhóm tính cách ENFJ

Truyền cảm hứng

ENFJ luôn rất hoà đồng và dễ gần. Họ dường như toả ra một nguồn năng lượng rất tích cực. Giúp đỡ, động viên, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho người khác chính là tài năng của nhóm tính cách này.

Giỏi lãnh đạo

Kỹ năng của nhà lãnh đạo bẩm sinh có thể dễ dàng làm người khác gật đầu đồng ý với kế hoạch của ENFJ. Các ENFJ có nhiều bạn bè, mối quan hệ xã hội rộng rãi và biết cách sắp xếp, tổ chức các sự kiện, các cuộc hội họp để kết nối mọi người với nhau. Cũng nhờ tính cách quyết đoán nên họ cũng dễ dàng dẫn dắt một tập thể. Chính sự năng nổ, nhiệt tình của họ có khả năng thúc đẩy người khác hoàn thành việc tốt hơn. 

Tài thuyết phục

ENFJ được biết đến với tài thuyết phục xuất chúng. Họ có khả năng giao tiếp và kết nối xã hội tốt. Sức lôi cuốn của họ bắt nguồn từ việc họ có thể đọc được tâm trạng, nói đúng với cảm xúc của người đối diện. Tuy nhiên, ENFJ không có ý định thao túng hoặc trục lợi cá nhân mà dùng kỹ năng này để giúp đỡ mọi người.

Ngăn nắp, trật tự

Ngăn nắp ở đây không chỉ việc sạch sẽ, gọn gàng nhà cửa hay tác phong mà còn thể hiện trong việc họ luôn thích lên kế hoạch chi tiết. Các ENFJ dường như rất nguyên tắc, họ lập kế hoạch và tuân thủ nó thay vì những ngẫu hứng tự phát. Chính điểm này sẽ giúp họ kiểm soát hoạt động của mình cũng như dễ dàng đạt được những mục tiêu mà họ đã đề ra.

Điểm yếu của nhóm tính cách ENFJ

Đặc điểm nhóm tính cách ENFJ - Trắc nghiệm MBTIKhó ra quyết định khó khăn

Do lòng vị tha và sự nhạy cảm của họ, ENFJ có khả năng tự đấu tranh với các quyết định liên quan đến các lựa chọn khó khăn - họ có thể dao động giữa các biện pháp khác nhau, và không thể ngừng suy nghĩ về tất cả những hậu quả có thể xảy ra.

Quá khắt khe với bản thân

Các ENFJ có xu hướng quá khắt khe và đổ lỗi cho bản thân khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn. Kể cả khi chuyện diễn ra suôn sẻ, họ cũng không nghĩ mình là người có công lao.

Do đó, điều quan trọng họ cần là dành ra một khoảng thời gian một mình để hiểu rõ nhu cầu của bản thân và tự chăm lo cho mình tốt hơn. Hoà nhập với người khác là cách tốt, nhưng cũng đừng vì vậy mà quên đi bản thân.

Không giỏi tiếp nhận phán xét

ENFJ có những nguyên tắc và giá trị cốt lõi bên trong họ. Họ dễ bị tổn thương nếu ai đó chỉ trích. ENFJ cũng không giữ được bình tĩnh trước những chỉ trích hay phản đối tiêu cực.

Rất duy tâm

Những người có loại tính cách này thường quá duy tâm hoặc thậm chí ngây thơ, tin rằng tất cả mọi người đều tốt bụng và quan tâm đến nguyên tắc đạo đức.

Nghề nghiệp nào phù hợp với tính cách ENFJ?

Với tính cách đặc trưng thích quan tâm, hỗ trợ mọi người và ngoại giao tốt ENFJ thường làm trong môi trường giáo dục, tư vấn, quan hệ công chúng,… cụ thể như: 

  • Dịch vụ cộng đồng xã hội như: giáo dục sức khỏe, tư vấn hôn nhân gia đình…
  • Các hoạt động tác xã hội: gây quỹ, hoạt động từ thiện…
  • Giáo viên
  • Nhà xã hội học
  • Bác sĩ vật lý trị liệu hay bác sĩ tâm lý
  • Chuyên viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, …
  • Các dịch vụ chăm sóc cá nhân như: huấn luyện viên cá nhân, bảo mẫu…
  • Các vị trí quản lý như: quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh
  • Marketing, bán hàng
  •  Chuyên gia dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe…

Tính cách nào hợp với ENFJ?

Vốn có bản tính hướng ngoại nên luôn nhiệt tình trong giao tiếp, cố gắng tạo sự liên kết và thấu hiểu với mọi người xung quanh. ENFJ luôn sẵn sàng đưa ra những nhận định và hỗ trợ như sau:

  • Đối với INFJ, ESFJ, ENFP: tính cách tương tự và nhiều điểm chung nên rất dễ để ENFJ chia sẻ các giá trị, sở thích và tiếp cận;
  • Đối với INTJ, INFP, ENTP, ENTJ: Họ có một số sự khác biệt nhưng những khác biệt này lại gây thu hút đối với ENFJ. Về cơ bản thì họ vẫn có những điểm chung để tạo sự cân bằng trong mối quan hệ với ENFJ;
  • Đối với ISFJ, INTP, ESTJ, ESFP: Ban đầu có thể ENFJ sẽ gặp khó khăn một chút đế tiếp cận và kết nối với nhóm tính cách này. Tuy nhiên nếu tiếp xúc một thời gian thì họ sẽ phát hiện ra những điểm chung cũng như những quan điểm khác có thể học hỏi bổ sung lẫn nhau;
  • Đối với ISTP, ISTJ, ISFP, ESTP: Nhóm tính cách này đối lập và xung đột với ENFJ, tuy nhiên nếu có thế phát triển được mối quan hệ thì đây là cơ hội để ENFJ học hỏi và phát triển, thách thức luôn đi kèm cơ hội.
4.4/5 từ 7 lượt đánh giá.

----