Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Đặc điểm nhóm tính cách ESFP - Trắc nghiệm MBTI

287 views ngày 19/12/2022

Trong 16 tính cách MBTI thì ESFP là nhóm tính Đây là nhóm tính cách phổ biến nhiều thứ 3 và chiếm khoảng 9% dân số thế giới. Vậy ESFP là gì? Những người thuộc nhóm tính cách này có đặc điểm như thế nào? Cùng diadiem247.com tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

ESFP là gì? 

Đặc điểm nhóm tính cách ESFP - Trắc nghiệm MBTIESFP là nhóm tính cách trong 16 nhóm tính cách của trắc nghiệm MBTI được viết tắt ghép lại từ 4 chữ: Hướng ngoại (Extraversion), Giác quan (Sensing), Cảm xúc (Feeling), Linh hoạt (Perception). 

Các chuyên gia trắc nghiệm MBTI thường gọi các ESFP là người biểu diễn họ thường có những đặc điểm:

  • Extraversion - Hướng ngoại: Họ ưa thích hướng ngoại, cảm giác được thúc đẩy và giàu năng lượng dành cho những người xunh quanh;
  • Sensing - Giác quan: Dùng cảm nhận cụ thể nhiều hơn là trực giác, vì vậy họ tập trung sự chú ý vào những chi tiết nhỏ nhặt hơn là bức tranh toàn cảnh, cũng như là những điều xảy ra ngay tại thực tại hơn là những thứ có thể đến trong tương lai;
  • Feeling - Cảm xúc: Đưa ra quyết định dựa vào cảm nhận, trạng thái cảm xúc tình cảm, giá trị cá nhân hơn là dựa vào các yếu tố khách quan hoặc quy luật logic;
  • Perception - Linh hoạt: Họ không vội đánh giá hay sớm ra một quyết định phán xét quan trọng nào đó , thay vào đó luôn nhìn nhận một cách linh hoạt vấn đề và có thể thay đổi tùy hoàn cảnh.

Nói chung, ESFP là những người thích trải nghiệm, thích tham gia các hoạt động cộng đồng và luôn mong muốn được khám phá những điều chưa biết. Những người này yêu thích ánh đèn sân khấu và thích thể hiện bản thân mình cho người khác xem bằng sự dí dỏm độc đáo, chân thực của mình.

Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESFP là: Adele, Marilyn Monroe, Paul McCartney, Serena Williams, Miley Cyrus,… 

Điểm mạnh của nhóm tính cách ESFP

1. Táo bạo

Những người biểu diễn muốn được trải nghiệm mọi thứ, và vì thế mà họ không ngại bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. 

Đối với những hoạt động biểu diễn, thể thao, hoạt động ngoài trời, họ rất nhanh nhẹn và không ngại thử sức với những thứ mới mẻ.

Họ thích làm trung tâm của sự chú ý và luôn muốn nổi bật. Sự liều lĩnh, táo bạo mang đến cho họ những trải nghiệm đầy thú vị trên hành trình cuộc sống của mình. 

2. Có gu thẩm mỹ 

Những người thuộc nhóm tính cách ESFP là người có gu thẩm mỹ tốt, họ có thể đưa sự sáng tạo nghệ thuật của mình vào thời trang, gu ăn mặc, trang trí nhà cửa. Thậm chí, trong lời nói và hành động của họ cũng rất nghệ thuật. Mỗi ngày với người này đều giống như ở trên sân khấu biểu diễn.

3. Có khả năng quan sát tốt

Với sự tập trung vào hiện tại và ngay tại đây, những người biểu diễn có thể nhìn thấy những điều thực tế, hữu hình và nắm bắt được mọi sự thay đổi. Họ có tài quan sát và qua đó họ có thể ứng biến được trong mọi tình huống.

4. Nhiệt tình, nhiều năng lượng

ESFP có phong thái hoạt bát, tự do, và thu hút mọi người xung quanh. Những người có tính cách này ấm áp, lạc quan, nói nhiều, và cũng rất quan tâm đến người khác.

Bản năng đồng cảm, nhân ái, kết hợp với năng lượng tích cực giúp họ dễ dàng thu hút sự chú ý từ đám đông.

Điểm yếu của nhóm tính cách ESFP

Đặc điểm nhóm tính cách ESFP - Trắc nghiệm MBTI1. Quá nhạy cảm

Thích thể hiện và muốn nhận sự chú ý, nhưng ESFP lại đặc biệt nhạy cảm với việc bị chê bai hoặc nhận góp ý. Họ dễ bày ra phản ứng tiêu cực vì cảm thấy bị chỉ trích.

2. Dễ mất hứng thú

Những người này không có hứng thú liên tục với một việc nào đó. Họ liên tục muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ. Chính vì vậy mà họ dễ trở nên cảm thấy nhàm chán và uể oải.

3. Thiếu sự tập trung 

Bất cứ điều gì đòi hỏi sự cống hiến và tập trung lâu dài đều là một thách thức với ESFP. Họ là những người khó tập trung vào một mục tiêu nhất định. Khi vừa bắt tay vào làm một việc gì đó, họ đã có thể nghĩ ngay ra những việc khác trong đầu và vì vậy mà công việc luôn dang dở.

4. Trốn tránh xung đột

Phản ứng đầu tiên của ESFP với xung đột là trốn tránh. Tuy nhiên, xung đột nào cũng cần được giải quyết và việc lảng tránh sẽ không mang lại cái kết tốt đẹp.

Những nghề nghiệp nào phù hợp với nhóm tính cách ESFP?

Với những đặc điểm trong tính cách như vậy, ESFP sẽ phù hợp với các ngành nghề thiên hướng về nghệ thuật. Các nghề nghiệp thuộc lĩnh vực này có thể “chắp cánh” cho các ESFP có cơ hội thể hiện được khả năng nhạy bén bẩm sinh của mình.

  • Dịch vụ cộng đồng và xã hội (Giáo dục sức khỏe, Tư vấn viên,…);
  • Phương tiện – truyền thông (Biên tập viên, Quan hệ công chúng, Tác giả,…);
  • Giáo dục (Giáo viên, Quản trị viên,…);
  • Kinh doanh, quản lý và bán hàng (Marketing, Quản trị nhân sự, Quản lý kinh doanh,…);
  • Giải trí, nghệ thuật và thiết kế (Ca sỹ, Nhạc sỹ, Thiết kế thời trang,…);
  • Dịch vụ sức khỏe và chăm sóc cá nhân (Huấn luyện viên cá nhân, bảo mẫu, Y tá…);
  • Cảnh sát, lính cứu hỏa.

Phân biệt ESFP-T vs ESFP-A

Một yếu tố khác để phân biệt các nhóm tính cách MBTI là Identity. “Nhân dang” của ESFP cũng tương tự khi được chia ra thành hai loại: ESFP T (Turbulent – bất ổn) và ESFP A (Assertive – quyết đoán).

Hai nhánh tính cách này, dù đều là ESFP, cũng có những khác biệt nhất định:

  • Entertainer nhóm A ít bị ảnh hưởng bởi áp lực hơn nhóm T. Tuy nhóm ESFP T dễ bị stress, áp lực cũng giúp họ tỉnh táo hơn trong vài trường hợp.
  • ESFP-T có xu hướng khó thể hiện cảm xúc hơn ESFP-A.
  • Nhóm ESFP T dễ bị tổn thương hơn ESFP A và từ đó họ có thể khó tha thứ cho người khác hơn.
  • Trong mối quan hệ, ESFP nhìn chung rất phóng khoáng và tình cảm với nửa kia. Nhưng so với nhóm A, nhóm T lại hay ghen và nghĩ quá nhiều hơn.
  • Trong công việc, ESFP Assertive tự tin vào khả năng của mình và hay tự ra quyết định, trong khi ESFP Turbulent có lúc hơi thụ động.

Những người ESFP hợp với nhóm tính cách nào?

ESFP là những người rất dễ tin tưởng người khác nên họ thường không quá đặt nặng mục tiêu cụ thể trong mọi mối quan hệ mà chỉ đơn thuần muốn tìm kiếm sự vui vẻ, sẻ chia. Họ thể hiện trạng thái giàu năng lượng khi tiếp xúc với mọi người và rất giỏi trong việc quan sát và nắm bắt cảm xúc của người khác. Nhìn chung, ESFP sẽ phù hợp với những người có tính cách tương đồng như ISFP, ESTP, ESFJ. Ngoài ra, với những người thuộc nhóm ISTP, ISFJ, ENFJ, ENFP thì rất dễ thu hút được ESFP. Họ có những điểm đặc biệt để tạo sự cân bằng trong mối quan hệ với ESFP.

4.6/5 từ 7 lượt đánh giá.

----