Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Đặc điểm nhóm tính cách INTP - Trắc nghiệm MBTI

360 views ngày 16/12/2022

Trong 16 tính cách MBTI thì INTP là một trong những nhóm tính cách hiếm nhất ước tính chỉ chiếm khoảng 3-5% dân số thế giới. Vậy INTP là gì? Những người thuộc nhóm tính cách này có đặc điểm như thế nào? Cùng diadiem247.com tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

INTP là gì? 

Đặc điểm nhóm tính cách INTP - Trắc nghiệm MBTIINTP là nhóm tính cách trong 16 nhóm tính cách của trắc nghiệm MBTI được viết tắt ghép lại từ 4 chữ: Hướng nội (Introverted), Trực giác (iNtuitive), Suy nghĩ (Thinking), Nhận thức (Perceiving). 

Các chuyên gia trắc nghiệm MBTI thường gọi các INTP là nhà tư tưởng hay nhà logic, họ thường có những đặc điểm:

  • Introversion - Hướng nội: INTP ưa thích hướng nội nên thường có xu hướng thích sự yên tĩnh, chỉ thích tương tác với những người bạn thân thiết. Việc tiếp xúc xã hội với những người không quen khiến họ tổn thất nhiều năng lượng;
  • iNtuition - Trực giác: Dùng trực giác nhiều hơn là cảm nhận cụ thể, vì vậy họ tập trung sự chú ý vào bức tranh toàn cảnh hơn là những chi tiết nhỏ nhặt, cũng như là những điều có thể xảy ra trong tương lai hơn là chú ý vào thực tại;
  • Thinking - Suy nghĩ: Suy nghĩ lý trí hơn là cảm xúc, xu hướng coi trọng các tiêu chí khách quan hơn là sở thích cá nhân. Khi đưa ra một quyết định thì thường dựa vào sự logic hơn là yếu tố xã hội;
  • Perception - Nhận thức: Họ không vội đánh giá hay sớm ra một quyết định phán xét quan trọng nào đó, thay vào đó luôn nhìn nhận một cách linh hoạt vấn đề và có thể thay đổi tùy hoàn cảnh.

Nói chung, INTP  là những người có suy nghĩ linh hoạt và có khả năng tiếp cận các khía cạnh của cuộc sống theo cách độc đáo. Họ thường tìm kiếm những con đường không chắc chắn để thử thách bản thân. Những người này sẵn sàng thử nghiệm những thứ mới mẻ và không ngại sáng tạo. INTP là người có trí tuệ mạnh mẽ và họ không thể không giải đáp những bí ẩn của vũ trụ - điều này có thể giải thích tại sao một số nhà triết học và nhà khoa học có ảnh hưởng nhất mọi thời đại mang tính cách này.

Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách INTP là: Abraham Lincoln, Bill Gates, Kristen Stewart, Albert Einstein, Avicii, Rene Descartes, Elliot Page, Blaise Pascal,...

Điểm mạnh của nhóm tính cách INTP 

1. Tư duy đột phá

Tính cách INTP sở hữu trí tuệ có thể nói là siêu phàm. Với INTP, thế giới là cỗ máy phức tạp với nhiều mảnh ghép để họ học hỏi, phân tích, và chắp nối lại với nhau. Trong công việc, họ có thể phân tích các chi tiết nhỏ hoặc các kết nối rắc rối, từ đó dễ dàng giải thích và hiểu được những khái niệm khó ai hiểu hết nổi. Môi trường làm việc nào có INTP cũng có khả năng phát triển cao bởi họ có thể gỡ những nút thắt khó nhằn nhất.

 2. Ham tìm tòi

INTP dễ dàng bị phấn khích bởi những ý tưởng mới. Một khi họ tìm được một chủ đề mới thu hút họ, họ trở nên cực kỳ cao hứng. Họ cũng có khả năng tập trung rất cao, nhưng không phải chỉ vào một mà là nhiều thứ. Họ tập trung tìm hiểu những điều họ biết đến mức quên ăn quên ngủ, không màng đến những thứ xung quanh. Khi cảm hứng xuất hiện, họ sẽ dốc hết sức để học mọi thứ.

3. Thẳng thắn

Tính cách INTP thẳng thắn và thật thà. Họ thích cách sống rõ ràng, không lòng vòng.

Điểm yếu của nhóm tính cách INTP 

Đặc điểm nhóm tính cách INTP - Trắc nghiệm MBTI

1. Dễ bị ngắt kết nối với bên ngoài

Những nhà tư tưởng có thể đi lạc trong dòng suy nghĩ của chính họ, ngay cả khi họ đang ở cùng với người khác. Điều này khiến họ trở nên "vắng mặt" trong các cuộc trò chuyện và dễ mất kết nối với những người xung quanh.

2. Vô cảm

INTP không có khả năng đồng cảm với người khác một cách tự nhiên, phản ứng chậm với những tình huống có nhiều cảm xúc.  Đôi khi họ có thể đánh giá thấp tầm quan trọng của những giá trị tình cảm, lòng trắc ẩn, nghi thức và truyền thống. Kết quả là họ có thể bị coi là người thiếu nhạy cảm và vô tâm.

3. Thiếu kiên nhẫn

Những người này rất tự hào về kiến thức của họ và họ sẵn sàng chia sẻ những ý tưởng của mình cho người khác. Tuy nhiên, khi giải thích cơ sở lý luận của mình, họ không phải lúc nào cũng kiên nhẫn. Nếu đối phương không làm theo hoặc có vẻ không quan tâm, họ sẽ từ bỏ cuộc trò chuyện.

Những nghề nghiệp nào phù hợp với nhóm tính cách INTP? 

  • Nhà khoa học – đặc biệt trong nghiên cứu Vật Lí, Hóa Học.
  • Chiến lược gia.
  • Giáo sư đại học.
  • Nhà Toán học.
  • Nhiếp ảnh gia.
  • Chuyên viên thiết lập kỹ thuật.
  • Lập trình viên, nhà phân tích cấu trúc dữ liệu, người vẽ hoạt hình máy tính và chuyên gia máy tính.
  • Thẩm phán.
  •  Luật sư.
  • Kỹ sư.
  • Người bảo vệ pháp lý và viên kiểm lâm.
  • Chuyên viên khám nghiệm hiện trường.

INTP hợp với tính cách nào?

INTP là những người hướng nội thường bị chìm đắm vào suy nghĩ của mình. Để hiểu rõ họ sẽ khá khó khăn.

Nhóm người INTP sẽ hợp nhất với các nhóm tính cách INFP, INTJ, ENTP.

Ngược lại, họ có thể sẽ gặp khó khăn để cố gắng hài hoà với ISFP, ESTP, ESTJ…

4.1/5 từ 10 lượt đánh giá.

----