Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Đặc điểm nhóm tính cách INTJ - Trắc nghiệm MBTI

264 views ngày 16/12/2022

Trong 16 tính cách MBTI thì INTJ là một trong những nhóm tính cách hiếm nhất ước tính chỉ chiếm khoảng 2% dân số thế giới. Vậy INTJ là gì? Những người thuộc nhóm tính cách này có đặc điểm như thế nào? Cùng diadiem247.com tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

INTJ là gì? 

Đặc điểm nhóm tính cách INTJ - Trắc nghiệm MBTI

INTJ là nhóm tính cách trong 16 nhóm tính cách của trắc nghiệm MBTI được viết tắt ghép lại từ 4 chữ: Introversion (Hướng nội), iNtuition (Trực giác nhạy bén), Thinking (Suy nghĩ), Judgment (Óc phán đoán).

Các chuyên gia trắc nghiệm MBTI thường gọi các INTJ là nhà khoa học, họ thường có những đặc điểm:

  • Introversion - Hướng nội: Ưa thích hướng nội, có tính cách trầm lặng, kín đáo nên thường có xu hướng thích sự yên tĩnh. Họ chỉ thích tương tác, tiếp xúc với những người đặc biệt thân thiết mà không tìm kiếm sự chú ý từ những người khác. Không hay tham gia các hoạt động xã hội khác vì sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Họ thích môi trường ít sự kích thích hơn, ít sự biến động vì họ cần thời gian để một mình ”sạc lại” năng lượng cho bản thân mình.
  • iNtuition - Trực giác: Thấu hiểu các sự vật, sự việc một cách dễ dàng mà không cần thông qua quá nhiều phân tích. Dùng trực giác nhiều hơn là cảm nhận cụ thể, vì vậy họ tập trung sự chú ý vào bức tranh toàn cảnh hơn là những chi tiết nhỏ nhặt, cũng như là những điều có thể xảy ra trong tương lai hơn là chú ý vào thực tại
  • Thinking - Suy nghĩ : Suy nghĩ lý trí thay vì dựa vào cảm xúc. Đưa ra các quyết định dựa vào logic hơn là chịu ảnh hưởng của các yếu tố xã hội khác. Họ suy nghĩ rất chín chắn trước khi làm, biết kiềm chế, biết kiểm soát những gì diễn ra trong cuộc sống, giữ gìn được sự cân bằng, không vượt quá giới hạn cho phép. Thay vì quá đề cao sở thích cá nhân thì họ tập trung vào những tiêu chí khách quan để đánh giá, nhận định vấn đề.
  • Judgment - Óc phán đoán: Đưa ra phán đoán và các quyết định một cách chính xác. Và bằng khả năng dự đoán nhạy bén của mình, họ sớm lập ra được các kế hoạch, tuân thủ và thực hiện các kế hoạch đó thay vì các quyết định tự phát.

Nói chung,  INTJ là những người thích hoàn thiện các chi tiết trong cuộc sống. Những người này có một thế giới nội tâm vô cùng phức tạp và bí ẩn. Đây là một trong những kiểu tính cách hiếm gặp nhất, đồng thời cũng là một người có năng lực nhất. Họ hợp lý, nhanh nhạy, tâm trí ít khi nào nghỉ ngơi vì họ luôn phân tích không ngừng về mọi thứ xảy ra xung quanh mình. Những người này luôn đặt câu hỏi về mọi thứ.

Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách này là: Hillary Clinton, Vladimir Putin, Bill Gates, Stephen Hawking, Mark Zuckerberg, John F. Kennedy….

Điểm mạnh của nhóm tính cách INTJ

1. Thông minh và tài năng

Các INTJ đã bắt đầu phát triển trí thông minh vượt trội ngay từ nhỏ. Họ ham học hỏi, chăm chỉ thu thập thông tin và khá bận rộn với những suy nghĩ trong đầu mình. Thêm nữa, học tỏ ra vượt trội, có năng khiếu và tìm thấy thế mạnh của bản thân mình ở một số lĩnh vực nhất định.

 2. Tự giác cao

Các INTJ có khả năng quản lý thời gian và công việc của mình rất tốt. Họ lên kế hoạch và cố gắng hoàn thành tốt theo thời gian biểu quy định. Nếu có một vấn đề gì đó kích thích, họ sẽ kiên nhẫn và chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên họ vẫn có thể chấp nhận rủi ro và trở nên lười biếng trong các tình huống mà họ cho rằng vẫn có thể giải quyết tốt trong khả năng của mình.

3. Độc lập

Nhóm tính cách INTJ là người sáng tạo, năng động, luôn cố gắng làm mọi việc theo cách riêng của mình. Họ rất tự tin vào kho kiến thức của mình, vậy nên họ có thể dễ dàng giải quyết các vấn đề một cách quyết đoán mà không bị chi phối bởi nhiều yếu tố xung quanh. Cũng chính các đặc điểm này khiến người khác dễ dàng chấp nhận ý tưởng của INTJ chỉ đơn giản bởi ý chí độc lập tuyệt đối và thần thái tự tin của họ.

4. Quyết tâm

Những người này được biết đến là người có tham vọng và có mục tiêu rõ ràng. Họ sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi đạt được thành công đúng như ý của mình. 

5. Sáng tạo

Nếu không có INTJ, thế giới này sẽ là một nơi kém thú vị đi rất nhiều. Tính cách nổi loạn của nhà kiến tạo mang đến những ý tưởng và phát minh độc đáo. Thực tế, INTJ là người đi đầu cho khá nhiều những phát minh lạ lẫm mà vô cùng thực tiễn của lịch sử loài người. 

Điểm yếu của nhóm tính cách INTJ

Đặc điểm nhóm tính cách INTJ - Trắc nghiệm MBTI

1. Kiêu ngạo

Ranh giới giữa tự tin và kiêu ngạo là rất mỏng manh. INTJ có một sự tự tin nhất định vào bản thân, tuy nhiên điều đó có thể khiến họ bỏ qua những ý kiến đóng góp hữu ích từ người khác, đặc biệt là những người mà họ cho là kém hơn mình.

2. Quá cầu toàn

 Các INTJ không thích những thứ kém hiệu quả hoặc không hoàn hảo. Họ liên tục suy luận, cố gắng để tìm ra tất cả các sai sót, phân tích tất cả các khả năng để mọi thử trở nên tốt hơn, tuyệt vời hơn. Tuy nhiên quá chăm chú vào đó đôi lúc sẽ trở nên phức tạp hóa vấn đề, gây chậm trễ tiến độ và gây ảnh hưởng, khó chịu cho những người xung quanh. 

3. Thiếu tính xã hội

Với tính cách khá lập dị của mình mà những người này không biết cách kết nối với cộng đồng. Điều này khiến họ cảm thấy bản thân bị cô lập hoặc mất kết nối với người khác. Đôi khi, họ cũng trở nên hoài nghi về giá trị của các mối quan hệ, đặt câu hỏi về tầm quan trọng của tình yêu và sự kết nối.

4. Thiếu sự đồng cảm

 Được biết đến với tính cách tập trung vào lý trí thay vì cảm xúc, các INTJ đôi khi sẽ vô tình làm tổn thương người khác bởi sự thẳng thắn bày tỏ quan điểm của họ. Tuy nhiên, bởi quá chú ý phân tích nguyên nhân, kết quả của vấn đề, họ hiếm khi nhận ra điều đó và vẫn cố chấp với ý kiến của mình.

Những nghề nghiệp nào phù hợp với nhóm tính cách INFP? 

  • Chính trị gia
  • Nhà hoạch định chiến lược
  • Lãnh đạo quân đội
  • Nhà khoa học, nhà nghiên cứu
  • Nhà quản lý, quản trị kinh doanh
  • Nhà văn, tiểu thuyết gia
  • Bác sĩ
  • Giáo sư, tiến sĩ
  • Kiến trúc sư
  • Nhà tâm lý học
  • Nghệ thuật và truyền thông (Quan hệ công chúng, Giám đốc nghệ thuật,…)
  • Pháp luật (Thẩm phán, Luật sư, Cảnh sát,…)
  • Nhóm ngành làm về IT (Lập trình viên, Quản trị mạng,…)

INTJ hợp với nhóm tính cách nào?

  •  Với các nhóm INTP, ISTJ, ENTJ: Có nhiều điểm chung trong tính cách và quan điểm nên rất dễ để INTJ chia sẻ các giá trị, sở thích.
  • Với các nhóm INFJ, INFP, ENFJ, ENTP: Mặc dù có một số sự khác biệt nhưng về cơ bản thì họ vẫn có những điểm chung. Thêm nữa, đôi khi những khác biệt này lại gây thu hút, tạo sự cân bằng trong mối quan hệ với INTJ.
  • Với các nhóm ISTP, ENFP, ESTP, ESTJ: Có thể ban đầu INTJ sẽ gặp khó khăn một chút để làm quen và kết nối với nhóm tính cách này. Tuy nhiên qua thời gian, họ có thể phát hiện những điểm chung khác hay học hỏi nhau qua những giá trị quan khác
  • Với các nhóm ISFJ, ISFP, ESFP, ESFJ: Đây là nhóm tính cách xung đột và đối lập với INTJ. Tuy nhiên đặc điểm thích sự thách thức của INTJ, đây cũng là một cơ hội.
3.8/5 từ 5 lượt đánh giá.

----