Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Món ngon đặc sản Bắc Kạn du khách nào cũng nên thử

392 views ngày 28/01/2022

Bắc Kạn là tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ, nơi có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống. Nơi đây có không ít món ăn đậm chất núi rừng mà mỗi lần ghé thăm du khách đều thích thú thưởng thức từng món một. Vậy đặc sản Bắc Kạn có gì mời bạn theo dõi bài viết sau đây diadiem247.com sẽ bật mí ngay.

Tôm chua Ba Bể - Đặc sản Bắc Kạn có hương vị đặc biệt 

đặc sản Bắc Kạn

Tại Ba Bể - Bắc Kạn, người ta thường ăn tôm chua với thịt chân giò hoặc ba chỉ luộc kèm khế chua, chuối xanh, đinh lăng… Vị béo chua chua của thịt, phần tỏi ớt cay cay cùng mùi thơm riềng kích thích mọi giác quan. Món đặc sản Bắc Kạn này được bán nhiều ở các bản Bó Lù, Pác Ngòi… du khách có thể hỏi thăm người dân để mua về làm quà. Ngoài tôm, ở đây người ta còn sử dụng tép hay cá nhỏ để muối vào lọ rồi ăn dần.

Chuối hột rừng

đặc sản Bắc Kạn

Chuối hột rừng cũng là đặc sản Bắc Kạn, được bán nhiều ở đường lên ao Tiên, khu vực đón khách từ cổng vào xuống hồ. Vì được trồng trên những quả núi quanh hồ nên thân chuối vươn cao, quả căng tròn trông rất hấp dẫn. Bạn có thể mua loại chuối này về ngâm rượu uống rất tốt cho sức khỏe.

Thịt lợn gác bếp

đặc sản Bắc Kạn

Người Tày sống quanh hồ Ba Bể thường bỏ thịt vào sọt hoặc gùi đi rừng rồi mới treo lên bếp. Khói từ bếp củi hàng ngày hun lên làm thịt có màu vàng đen và thịt treo như vậy có thể bảo quản được cả năm mà không hỏng. Tuy ngày nay không cần phải tích trữ thịt heo bằng cách gác bếp nhưng người Tày ở đây vẫn luôn giữ nét truyền thống, trữ một ít thịt gác bếp vào dịp lễ tết hoặc đón khách quý.

Bánh Pẻng phạ - Đặc sản Bắc Kạn thơm ngon, lạ miệng 

đặc sản Bắc Kạn

Bánh Pẻng phạ là đặc sản của Bắc Kạn, cụ thể là của người Tày vùng Ba Bể. Bánh có hình dạng viên tròn tròn cỡ trái nhãn lồng. Bên ngoài bánh là lớp bột trắng che lớp bột nâu bên trong. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột gạo nếp được nhào với nước chè mạn pha đặc để lấy màu nâu và vị chát, thêm một chút rượu trắng cho dậy mùi.

Khâu nhục

đặc sản Bắc Kạn

Món ăn đặc sản Bắc Kạn còn phải kể đến khâu nhục. Khoai được chọn phải là khoai môn Bắc Kạn, bên trong lòng khoai có vân màu tím. Thịt lợn là thịt ba chỉ ngon, luộc sơ qua, dùng tăm tre chọc bì thật kỹ, tẩm ướp gia vị rồi đem quay, vừa quay vừa quết mật ong cho vàng bì. Khoai cũng phải rán vàng.

Xếp tất cả vào bát, một miếng khoai, một miếng thịt, cho nhân được làm bằng thịt, nấm hương, mộc nhĩ đã xào lên trên hấp cách thủy khoảng 5 giờ đồng hồ. Tuy chế biến món khâu nhục cầu kỳ tốn nhiều thời gian nhưng rất ngon nên vào dịp lễ tết, cười hỏi người dân Bắc Kạn thường xuyên làm để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Du khách đến đây có thể đến các nhà hàng, quán ăn để thưởng thức món này.

Rau sắng (rau ngót rừng)

đặc sản Bắc Kạn

Rau sắng có mùi vị rất đậm đà thường được dùng để nấu canh với thịt hoặc cá. Người dân Bắc Kạn chia sẻ kinh nghiệm ăn rau sắng, phải ăn rau nấu suông, nêm một chút muối, chậm rãi nhai kỹ từng chiếc lá nhỏ thì mới cảm nhận được hương vị đặc biệt của nó. Quả sắng hình bầu dục, to như quả nhót, khi chín có màu vàng sẫm, ăn có vị ngọt đượm như mật ong. Hạt của quả sắng sau khi bóc vỏ đem ninh với xương có vị ngọt bùi rất thơm ngon.

Xôi Đăm Đeng - Đặc sản ở Bắc Kạn du khách nên thử dù chỉ một lần 

đặc sản Bắc Kạn

Xôi Đăm Đeng, đặc sản Bắc Kạn được nấu từ gạo nếp nương và màu sắc của xôi được tạo bằng hương sắc của cây cỏ tự nhiên. Nên ăn xôi Đăm Đeng có một mùi thơm đặc trưng của cây cỏ, không xen lẫn với các loại xôi khác. Hạt xôi bóng đẹp nhưng không ướt, khi nguội hạt xôi se lại nhưng vẫn mềm, dẻo và thơm. Món xôi này thường được ăn với muối vừng hoặc ruốc là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo.

Miến dong Na Rì

đặc sản Bắc Kạn

Đặc sản Bắc Kạn chúng ta còn phải kể đến miến dong Na Rì. Sợi miến màu vàng hoặc trong đục, sợi dai và giòn để lâu cũng không bị nát. Có thể chế biến nhiều món ăn từ miến dong, điển hình như miến vịt, trộn gỏi, nấu miến với lòng gà, lòng heo đều ngon.

Măng vầu

đặc sản Bắc Kạn

Măng vầu hay còn gọi là măng đắng, là đặc sản Bắc Kạn rất được ưa chuộng. Vào đầu vụ những mầm măng vầu mới nhú còn có vị ngọt xen lẫn vị hơi đắng, còn từ sau tháng 2 âm lịch măng chuyển sang vị đắng gắt hơn. Măng có thể chế biến được nhiều món nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là măng luộc chấm mắm tôm chanh ớt. Ăn quen đảm bảo bạn sẽ nghiện món này đấy.

Rau dớn

đặc sản Bắc Kạn

Đặc sản Bắc Kạn còn có loại rau rất ngon đậm chất núi rừng đó là rau dớn. Đây là loại cây thuộc họ quyết, giống như cây dương xỉ, cành dài lá nhỏ, mặt lá màu xanh nhẵn, cuống lá có lông. Rau dớn ăn ngon nhất là sau mùa lụt đến cuối mùa xuân. Lá rau dớn non uốn cong như vòi voi, có nhựa nhớt. Rau dớn chế biến được nhiều món như nấu canh, luộc chấm mắm, trộn gỏi nhưng ngon nhất có lẽ là món rau dớn xào tỏi.

Rau bồ khai (rau dạ hiến) - Đặc sản của Bắc Kạn tuy dân dã nhưng vô cùng ngon 

đặc sản Bắc Kạn

Rau bồ khai thường mọc trên những vùng núi đá, ngọn rau giống như cây tầm gửi, thân bám vào những cây gỗ lớn. Ngọn rau thoạt nhìn giống ngọn mướp hương nhưng mảnh hơn và có màu xanh non tơ như lá cành mới nhú. Loại rau này chỉ cần nhặt rửa sạch, phi tỏi thơm trên bếp rồi đổ rau xào to lửa đến khi chín là có thể ăn ngay. Rau bồ khai còn được dùng để làm phở, mì xào hay xào với thịt bò.

Lạp xưởng hun khói

đặc sản Bắc Kạn

Lạp xưởng cũng là món đặc sản Bắc Kạn được du khách thập phương yêu thích. Lạp xưởng ở đây được tẩm ướp bằng gừng đá có mùi thơm đặc biệt, không giống với các loại gừng khác. Lạp xưởng Bắc Kạn còn tạo điểm nhấn ấn tượng với thực khách với mùi khói bếp, mùi rượu, mắc mật. Vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc, vị béo hòa quyện vào nhau những gì bạn có thể cảm nhận được khi thưởng thức món này.

Cá nướng Ba Bể

đặc sản Bắc Kạn

Cá nướng Ba Bể cũng là món đặc sản Bắc Kạn bạn nên nếm thử khi đến đây. Người ta thường chọn loại cá chỉ nhỏ bằng ngón tay, vừa giống cá bống vừa giống con cá nẹp ở xuôi để làm cá nướng. Cá sau khi nướng trên bếp than hồng chấm muối ớt thưởng thức cùng chén rượu ngô không gì sánh bằng. Vị cá thơm lừng, thịt cá bùi bùi và dai. Thêm vào đó, rượu ngô cay cay nhưng vẫn có vị ngọt nơi cuống lưỡi.

Bánh ngải

đặc sản Bắc Kạn

Bánh ngải đặc sản Bắc Kạn rất thích hợp để du khách mua về làm quà. Bánh có màu xanh đặc trưng, hình thù và cách làm gần giống bánh dày của người miền xuôi. Để bánh thơm, dẻo người dân phải chọn loại nếp nương và không được lẫn dù chỉ một hạt gạo tẻ. Món bánh này rất dễ ăn, mát, không bị ngấy, có vị hăng hăng, thơm lừng của lá ngải thêm vị ngọt của nếp, đường miếng bánh càng trở nên ngon miệng hơn.

Mứt mận - Đặc sản Bắc Kạn làm quà rất thích hợp 

đặc sản Bắc Kạn

Mứt mận cũng là đặc sản ở Bắc Kạn thích hợp để du khách mua về làm quà. Vì mứt có hương vị đặc trưng riêng, kích thích vị giác nên hầu hết mọi người đều thích món này. Đến Bắc Kạn mà bỏ qua món này thì quả là thiết sót lớn dành cho bạn.

Đặc sản Bắc Kạn có nhiều món để du khách có thể thưởng thức và mua về làm quà. Các món kể trên đều có hương vị đặc biệt đảm bảo mang đến cho thực khách những trải nghiệm tuyệt vời về nền ẩm thực của vùng đất này.

4.1/5 từ 7 lượt đánh giá.

----