Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Những món đặc sản Đắk Lắk nổi tiếng nhất

481 views ngày 27/01/2022

Đắk Lắk là một tỉnh có diện tích lớn thứ 4 nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam. Nơi đây có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên món ăn của họ đậm chất núi rừng. Sau đây mời bạn cùng diadiem247.com khám phá những món đặc sản Đắk Lắk nên thử nhất để khi có cơ hội ghé thăm bạn có thể thưởng thức và mua về làm quà.

Bơ sáp - Đặc sản Đắk Lắk thơm ngon béo ngậy 

đặc sản Đắk Lắk

Bơ sáp là đặc sản Đắk Lắk được rất nhiều du khách chọn mua về làm quà. Loại bơ này có thịt bên trong dày, lớp vỏ mỏng, bên ngoài có màu xanh và bóng khác hẳn bơ thường. Hạt bơ sáp không quá to, thịt bơ thơm, ngậy, béo và dẻo quánh. Hiện nay với công nghệ hiện đại thì bơ sáp được trồng và thu hoạch quanh năm nên khi đến đây vào thời điểm này du khách cũng dễ dàng mua về làm quà.

Gà nướng Bản Đôn

đặc sản Đắk Lắk

Đặc sản Đắk Lắk phải kể đến món gà nướng Bản Đôn, món ăn dân dã của người dân tộc thiểu số. Món này được làm từ gà thả vườn, tự kiếm ăn chứ không phải gà nuôi công nghiệp nên thịt chắc, dai thơm rất ngon. Trước khi nướng gà được ướp muối, nước sả và mật ong rừng trong 30 phút rồi mới nướng trên lửa than.

Da gà vàng ươm, thịt thơm nức mũi kích thích mọi giác quan thực khách. Da gà dai, giòn, thịt mềm, ngọt, thơm kết hợp mùi sả và vị hơi cay cay mặn mặn của muối ớt ngon phải biết. Món ăn sẽ càng ngon hơn khi chấm với muối sả hoặc muối ớt rừng xanh.

Rượu cần

đặc sản Đắk Lắk

Đặc sản Đắk Lắk chúng ta cũng phải kể đến rượu cần. Sở dĩ gọi là rượu cần vì người ta dùng một cái ống gọi là “cần” để hút lên. Để có được hũ rượu cần ngon, người dân ủ men rượu với gạo hoặc ngô, khoai, sắn hoặc một số loại quả rừng khác. Men ủ được làm từ lá rừng nhưng cách làm thì chỉ có người dân ở đây biết được công thức. Rượu sau khi lên men từ 5-7 ngày sẽ được chôn dưới đất, chôn càng lâu thì uống càng ngon.

Rượu cần có độ nồng nhẹ, vị cay nhẹ, mùi thơm của gạo và lá rừng. Đây không chỉ là thức uống mà nó còn rất tốt cho sức khỏe, tiêu biểu là kích thích tiêu hóa, lợi tiểu và làm ấm người nên được người dân rất ưa chuộng.

Cơm lam

đặc sản Đắk Lắk

Cơm lam là đặc sản Đắk Lắk mà dường như thực khách nào đến đây cũng muốn thử ít nhất một lần. Nguyên liệu để nấu cơm lam rất đơn giản, đơn thuần chỉ là gạo được nấu chín trong ống nứa nướng trên bếp than hoặc lửa. Khi ăn chỉ cần tách ống nứa ra thưởng thức cơm cùng gà nướng, thịt heo quay, cá suối hay đơn giản là muối vừng cũng đủ tạo nên hương vị hấp dẫn. Cơm lam trắng dẻo, thơm mùi cây non kết hợp vị mặn mặn của các món ăn kể trên rất kích thích vị giác.

Lẩu rau rừng - Món ngon đặc sản Đắk Lắk nên thử ngay 

đặc sản Đắk Lắk

Nhắc đến đặc sản Đắk Lắk mà bỏ qua lẩu rau rừng thì quả là thiếu sót lớn. Thực chất món ăn này giống món canh từ nhiều loại rau nấu cùng thịt. Có khoảng 10 loại rau nấu chung với nhau. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn rau rất kỹ vì nếu không cẩn trọng sẽ chọn phải những loại cây độc hoặc kị nhau. Có thể kể đến một số loại rau như lá lộc vừng, lá đinh lăng, diếp cá, quế, húng… Nước lẩu thì được nấu từ xương, tôm khô và các loại mắm khác tạo nên món lẩu rau rừng thơm ngon ngất ngây.

Cá bống thác kho riềng

đặc sản Đắk Lắk

Đặc sản Đắk Lắk còn có món cá bống thác kho riềng thơm ngon hấp dẫn. Đây là loại cá đặc biệt khác hẳn với cá nuôi ở ao hồ miền xuôi chỉ sống ở những khu thác đổ. Cá màu trắng, nhỏ, thịt săn được bắt vào khoảng tháng 3 vì thời điểm này nước chảy nhẹ.

Cá bống sau khi bắt về sơ chế sẽ được ráng vàng rồi bỏ riềng giã vào đun chung. Cá được rim đến độ vừa ăn thì cho thêm ít gia vị và hành lá thái nhỏ vào. Thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt mặn mặn, thơm mùi riềng ăn chung với cơm trắng không còn gì phải chê. Thịt cá bống rất chắc và thơm nên đảm bảo sẽ không khiến thực khách thất vọng.

Thịt nai

đặc sản Đắk Lắk

Thịt nai cũng là món ăn đặc sản Đắk Lắk du khách nên khám phá. Loại thịt này đỏ mềm, ít gân, mỡ màu trắng ngà. Khi chín thịt có màu hồng, lần đầu ngửi có mùi khá hôi, phải sơ chế cẩn thận mới có thể đem nấu. Thịt nai rất giàu dinh dưỡng gồm protein, chất béo, khoáng chất sắt, phốt pho, kali, selen, axit amin, vitamin tốt cho sức khỏe.

Thịt nai có thể chế biến được nhiều món nhưng ngon nhất vẫn là nướng. Thịt sau nướng xong nhâm nhi cùng một ít rượu trắng thì không còn gì tuyệt hơn. Nếu bạn có cơ hội được thưởng thức thịt nai hun khói thì sẽ cảm nhận được độ ngọt, mềm và hơi khói rất đặc trưng.

Cà phê

đặc sản Đắk Lắk

Đặc sản Đắk Lắk làm quà nếu bạn chưa biết nên mua gì thì hãy chọn cà phê. Vì ở đây phù hợp với cây cà phê và có thể trồng ra loại hạt có hương vị cực kỳ khác biệt nên chắc chắn sẽ không giống với cà phê ở những nơi khác. Hạt cà phê ở đây có vị mạnh, ít chua, hương vị tuyệt đỉnh khiến thực khách say mê. Hãy thử và cảm nhận bạn sẽ biết những gì tôi nói là sự thật.

Rượu thuốc Amakong - Đặc sản của Đắk Lắk giúp tăng cường sức khỏe 

đặc sản Đắk Lắk

Đặc sản Đắk Lắk không thể nào quên nhắc đến rượu thuốc Amakong. Loại rượu thuốc này được làm từ các nguyên liệu như cỏ máu, thổ phục linh, sâm rừng, kỷ tử, tơm trơng, nấm linh chi, kỳ tử, dâm dương hoắc… đây đều là những vị thuốc tốt cho cơ thể, đặc biệt là sức khỏe nam giới. Từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh và sảng khoái hơn. Tuy nhiên rượu thuốc Amakong rất dễ làm giả nên hãy thật cẩn thận trước khi mua nhé.

Mật ong

đặc sản Đắk Lắk

Đặc sản Đắk Lắk cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là mật ong rừng. Vào khoảng tháng 2-4, hoa cà phê bắt đầu nở cũng là lúc những chú ong làm việc chăm chỉ. Chúng lấy hết mật ong về xây tổ cho mình và người dân Đắk Lắk sẽ đi đốt tổ ong để lấy mật. Mật ong rừng có màu vàng nhạt, sánh, mùi ngọt, thơm nhẹ rất tốt cho sức khỏe. Nếu đến vùng đất Tây Nguyên này bạn nên mua một ít mật ong về làm quà đảm bảo người nhận sẽ rất thích.

Như vậy diadiem247.com đã gợi ý những món đặc sản Đắk Lắk nổi bật nhất để du khách có thể tham khảo. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại!

3.9/5 từ 7 lượt đánh giá.

----