Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Top 14 đặc sản Vĩnh Long du khách không nên bỏ lỡ

561 views ngày 10/02/2022

Đến với Vĩnh Long bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình dị của vùng sông nước mà còn thưởng thức nhiều món ngon đậm chất miền Tây. Vậy đặc sản Vĩnh Long có gì hấp dẫn mời bạn theo dõi bài viết sau đây của diadiem247.com chúng tôi sẽ bật mí ngay.

Ốc lác hấp lá gừng - Đặc sản Vĩnh Long hấp dẫn hầu hết thực khách 

đặc sản Vĩnh Long

Nhắc đến đặc sản Vĩnh Long trước tiên phải kể món ốc lác hấp lá gừng. Thịt ốc dai, có vị ngọt hòa quyện với nước chấm đậm đà kích thích vị giác người dùng.

Món này vừa ngon mà lại dễ chế biến. Ốc sau khi rửa sạch cho vào nồi luộc chín với lá sả, bưởi, ổi. Ốc chín thì vớt ra, đợi ốc khô ráo nước. Phần thịt ốc đem thái hạt lựu nhỏ rồi để riêng, băm nhuyễn thịt nạc vai. Nấm rơm ngâm nở rồi thái nhỏ. Còn gừng một phần thái chỉ ngâm nước, phần còn lại giã nhỏ, lá gừng rửa sạch để ráo.

Trộn thịt ốc với một chút nước gừng và các gia vị như tiêu, bột ngọt, ớt băm nhỏ, nấm hương, nạc vai, bún tàu. Sau đó nhồi nhân cho dẻo rồi để ngấm khoảng 10 phút. Đặt lá gừng ngang miệng ốc, nhồi nhân vào bên trong sao cho đầy ngang miệng ốc. Thoa đều mặt nhân cho mịn rồi xếp ốc vào lồng hấp cách thủy khoảng 15 phút. Khi ốc chín, lấy ra rắc thêm gừng thái chỉ, ớt tỉa là có thể thưởng thức.

Cá út nấu canh chua

đặc sản Vĩnh Long

Cá út nấu canh chua cũng là món đặc sản Vĩnh Long khiến nhiều thực khách say mê bởi hương vị tuyệt vời của nó. Món này có hương vị đậm đà, vị ngọt của cá, chua thanh của các loại rau nấu kèm, thêm chút cay nồng của ớt. Cá út nấu canh chua sẽ càng ngon hơn khi ăn kèm với bún trắng hoặc dùng trong bữa cơm có cá kho tộ.

Cá lóc nướng trui

đặc sản Vĩnh Long

Đến miền Tây là du khách được thưởng thức ngay món cá lóc nướng trui và Vĩnh Long cũng không ngoại lệ. Những con cá lóc đồng được bắt về rất chắc thịt được người dân đem nướng trên bếp lửa rơm. Thịt cá lóc sau khi nướng chín có mùi thơm quyến rũ, cuốn cùng bánh tráng và rau sống, chấm mắm nêm. Vị ngọt của cá hòa cùng vị đắng chát của rau sống, thêm vị đậm đà của nước chấm đảm bảo thực khách sẽ khó thể nào quên được hương vị ấy.

Cá lăng nấu ngót

đặc sản Vĩnh Long

Đặc sản Vĩnh Long cũng phải kể đến món cá lăng nấu ngót. Cá lăng thường sống ở những nơi có dòng nước chảy mạnh, búng, vực nước xoáy. Cá sau khi bắt về được sơ chế sạch sẽ, cắt khúc, nêm gia vị rồi kho thật đậm đà. Cá chín được ăn kèm với dưa leo, rau sống hoặc ngó sen, dưa bồn bồn, bông súng bóp giấm… thơm ngon khó cưỡng.

Cá tai tượng chiên xù - Đặc sản của Vĩnh Long ngon đến khó cưỡng 

đặc sản Vĩnh Long

Cá tai tượng là đặc sản ở Vĩnh Long, cá có thịt dai, thơm thường được chiên giòn rồi cuốn với bánh tráng hoặc ăn kèm bún tươi, rau sống và nước mắm chua ngọt. Thực khách sẽ cảm nhận vị ngọt của cá, thịt mềm, cùng nước chấm chua chua ngọt ngọt, cay cay tạo nên hương vị khó quên.

Chuột đồng nướng 

đặc sản Vĩnh Long

Một trong những đặc sản Vĩnh Long được du khách thập phương rất yêu thích đó là món chuột đồng nướng. Chuột đồng thường sống trong ruộng lúa, thức ăn chủ yếu của chúng là lúa nên thịt sạch, chắc, béo và ngọt. Khoảng thời gian cánh đồng lúa bắt đầu thu hoạch là lúc chuột đồng xuất hiện rất nhiều và người dân đã bắt chúng về chế biến món ăn.

Chuột được sơ chế, rửa sạch với muối và gừng để loại bỏ mùi tanh. Gia vị để ướp thịt chuột gồm muối, hạt nêm, ớt, tỏi băm, sả. Khoảng 30 phút sau chuột được đem nướng trên lửa than, xoay trở cho đều để thịt vàng đều. Thịt chuột chín tỏa mùi thơm ngào ngạt, ngọt thịt kích thích mọi giác quan.

Cá cháy kho Trà Ôn

đặc sản Vĩnh Long

Cá cháy là loài cá sống ở vùng gặp nhau của nước trong và nước lợ. Đặc điểm của cá là nhiều xương, khi ăn phải kỳ công lọc xương nên khiến nhiều người mất kiên nhẫn nhưng đổi lại thịt cá rất ngon. Thịt cá cháy ngọt thơm, dù chế biến món kho rim, kho với mía hay nấu canh chua với bông điên điển đều mang đến hương vị tuyệt vời.

Lẩu gà nòi

đặc sản Vĩnh Long

Lẩu gà nòi cũng là đặc sản Vĩnh Long bạn nên thử ngay. Giống gà này là gà thả vườn, ăn sâu bọ, thóc chứ không ăn cám như gà công nghiệp. Thịt gà sau khi nấu dai ngọt, thơm ngon. Gà nòi nấu lẩu thường được cho thêm những hạt đậu phộng vị bùi bùi, béo ngậy kích thích vị giác. Rau tươi được đem vào làm đồ nhúng lẩu ăn kèm để không bị ngấy.

Khoai lang mắm sống cuốn lá cách - Đặc sản ở Vĩnh Long nên thử một lần 

đặc sản Vĩnh Long

Từ những sản vật địa phương như khoai lang, mắm, rau rừng người dân Vĩnh Long đã sáng tạo nên món khoai lang mắm sống cuốn lá cách. Khoai lang được luộc sạch, xếp lên dĩa cùng thịt heo luộc, rau xanh. Rau xanh gồm những loại rau mọc tự nhiên như lá cách, trái dừa rám vỏ cùng các loại rau thơm.

Tiếp theo chuẩn bị mắm để làm nước chấm, mắm được chọn là mắm cá sặc trộn chung với ớt, gừng, thêm ít chanh, đường, bột ngọt cho vừa ăn. Món này ăn cùng cơm trắng thì không còn gì để chê, đảm bảo rất hao cơm.

Bánh xèo hến cù lao Dài

đặc sản Vĩnh Long

Đặc sản Vĩnh Long chúng ta không thể nào bỏ qua món bánh xèo hến. Nguyên liệu chế biến bánh xèo ở đây khác biệt so với bánh xèo thông thường. Thay vì chọn thịt heo băm làm nhân, người dân Vĩnh Long đã chọn thịt hến. Thay cho củ sắn là măng mạnh tông. Đây là loại măng to, non mềm, mọc nhiều ở tỉnh này. Thoạt đầu khi ăn măng sẽ có vị đắng nhưng về sau sẽ ngọt, giòn. Ngoài ra, bánh xèo hến sẽ chưa thật sự trọn vị nếu thiếu các loại rau rừng ở địa phương.

Trái thanh trà

đặc sản Vĩnh Long

Nếu bạn chưa biết nên mua đặc sản Vĩnh Long nào về làm quà thì quả thanh trà là một gợi ý. Mùa thanh trà bắt đầu khoảng tháng 3, chín rộ vào giữa tháng 4. Khoảng thời gian này dạo quanh trên đường phố bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những sạp thanh trà vàng ươm đẹp mắt. Có thể ghé vào một sạp hàng bất kỳ để chọn những quả thanh trà đẹp nhất mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Cam xoàn

đặc sản Vĩnh Long

Cam xoàn là giống cam mọng nước, ruột vàng ươm, ít hạt, vị ngọt thanh. Đặc biệt, cam chứa lượng vitamin C dồi dào rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể tỉnh táo và tăng cường sự trao đổi chất. Đây cũng được xem là một trong những đặc sản của Vĩnh Long rất thích hợp để du khách thập phương mua về làm quà.

Bánh tráng nem Cù lao Lục sĩ - Đặc sản Vĩnh Long làm quà rất thích hợp 

đặc sản Vĩnh Long

Sẽ thật thiếu sót nếu đặc sản Vĩnh Long thiếu bánh tráng nem Cù lao Lục sĩ. Bánh tráng được làm bằng tay với 100% bột gạo và không sử dụng hóa chất. Bánh có hương vị đặc trưng, mềm dẻo, vị mặn vừa, gói với tôm, thịt, rau, bún, chấm nước mắm me hoặc tương xay đều mang đến cảm giác tuyệt vời cho người thưởng thức.

Bưởi Năm Roi

đặc sản Vĩnh Long

Bưởi Năm Roi đặc sản Vĩnh Long có lẽ đã rất nổi tiếng không cần phải giới thiệu gì nhiều. Bưởi Năm Roi rất đều quả, đều múi, không bị khô. Múi bưởi rất mọng nước, vị ngọt thanh, không bị đắng, không có hạt. Với những ưu điểm nổi bật trên bưởi Năm Roi xứng đáng lọt vào danh sách đặc sản Vĩnh Long nên mua về làm quà nhất.

Tóm lại, đặc sản Vĩnh Long có nhiều món để bạn có thể thưởng thức ngay và mua về làm quà. Đến với tỉnh thành này đảm bảo bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

4.4/5 từ 5 lượt đánh giá.

----