Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

115 views ngày 22/07/2024

Bắc Ninh - nơi nổi tiếng với những điệu hát dân ca quan họ, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những công trình di tích cổ xưa mang nét văn hóa của dân tộc Việt Nam. Các địa điểm du lịch Bắc Ninh luôn rất thu hút du khách ghé thăm, đặc biệt là những ai mê khám phá văn hóa - lịch sử. Nếu có dịp đặt chân đến với vùng đất Kinh Bắc, hãy để tôi dẫn dắt bạn khám phá và trải nghiệm những địa điểm du lịch Bắc Ninh nhé!

Làng tranh Đông Hồ

Tranh dân gian Đông Hồ là nghề làm tranh khắc gỗ dân gian, thuộc lĩnh vực Nghề thủ công truyền thống. Tranh Đông Hồ có được sức sống lâu bền và sự cuốn hút đặc biệt với nhiều thế hệ người Việt cũng như du khách nước ngoài

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Làng tranh Đông Hồ.  Ảnh : sưu tầm

Đến với làng tranh Đông Hồ bạn có thể chiêm ngưỡng những dòng tranh lâu đời nhất hiện nay có từ thời nhà Lê được các nghệ nhân phác họa dựa trên lịch sử, sự kiên, các hoạt động sinh hoạt của con người quê hương Việt Nam. Bạn còn được tìm hiểu về quy trình làm tranh thủ công và được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân vẽ tranh. Hãy check-in những bức ảnh đẹp khi đến với làng tranh nhé!

Địa chỉ: làng Đông Hồ, xã Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Hội Lim

Hôi Lim - lễ hội truyền thống nổi tiếng của người dân Bắc Ninh. Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng hằng năm.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Hội Lim. Ảnh: sưu tầm

Đến với hội Lim bạn có thể chứng kiến các phần nghi lễ và phần hội cùng nhiều hoạt động đặc sắc: dâng hương, lễ rước, lễ tế, thưởng thức dân ca Quan họ trên thuyền…cùng với các trò chơi dân gian. Có thể nói đây là dịp lễ lớn nhất trong năm tại vùng Kinh Bắc, thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách bốn phương. 

Địa chỉ: huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

 

Đền Đô

Đền Đô - ngôi đền của các bậc Đế Vương nhà Lý, nơi thờ 8 vị vua nhà Lý, là dấu tích một triều đại phong kiến kéo dài hơn 200 năm. Với kiến trúc độc đáo có giá trị nghệ thuật, nơi linh thiêng, hội tụ linh khí của đất trời và là nơi nhân dân đến đền cầu phúc.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Đền Đô. Ảnh: sưu tầm

Đền Đô được Chính phủ công nhận là di tích lịch sử – văn hóa vào năm 1991. Năm 2014, nơi đây cùng với các khu lăng mộ của các vua nhà Lý đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Hằng năm, vào ngày 14,15 và 16/3 âm lịch người dân trên khắp cả nước lại về Đình Bảng tham gia lễ hội đền Đô để dâng hương, tưởng nhớ 8 vị vua nhà Lý có công dựng nước và ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc ta.

Địa chỉ: làng Đình Bảng, xã Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

 

Chùa Dâu

Chùa Dâu – ngôi chùa cổ bậc nhất lịch sử Phật giáo Việt Nam. Đây là một trong những điểm du lịch tâm linh tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh, thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến hành hương, tìm hiểu về giá trị lịch sử.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Chùa Dâu. Ảnh: sưu tầm

Chùa Dâu là địa điểm có lối kiến trúc độc đáo, có diện tích rộng lớn và gắn liền với các câu chuyện truyền thuyết xa xưa. Vào ngày 08/04 âm lịch hằng năm, người dân thường đến ngôi chùa này để cầu cho mọi việc suôn sẻ, mưa thuận gió hòa. Không những vậy, du khách khi đến đây sẽ được chiêm ngưỡng các khu di tích lịch sử tại Bắc Ninh gồm: Thành cổ Luy Lâu, dinh thự, lăng mộ Luy Lâu và các bảo tháp khác. 

 Nếu có dịp đến đây vào thời điểm này, bạn nhất định đừng bỏ qua cơ hội được tham gia vào lễ hội đặc sắc ấy nhé!

Địa chỉ: thôn Lạc Long Quân, xã Thanh Khương, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh.

Đền bà Chúa Kho

Đền Bà Chúa Kho là một di tích lịch sử đã được Nhà nước Việt Nam công nhận.Truyền thuyết về đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh luôn được người dân khắp nơi lưu giữ và truyền lại cho con cháu thế hệ đời sau như một di sản văn hóa quan trọng, quý giá.

Nếu có dịp du xuân ở Bắc Ninh thì bạn nhất định phải ghé thăm một lần đó chính là đền bà Chúa Kho vào ngày 15 tháng Giêng hằng năm.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Đền bà Chúa Kho. Ảnh: sưu tầm

Đây còn là nơi sản xuất, tích trữ lương thực, thực phẩm, giúp dân chống đói, giúp quân chống giặc của quân đội nhân dân Việt Nam. Đền Bà Chúa Kho cũng là nơi tưởng nhớ một người phụ nữ xinh đẹp, dũng cảm.

 Với những công lao to lớn, vĩ đại của Bà dành cho nhân dân, cho dân tộc thì người dân cũng thương nhớ và biết ơn Bà nên đã lập đền thờ tại chính kho lương cũ ở núi Kho và đặt tên cho đền thờ là đền Bà Chúa Kho

Địa chỉ: núi Kho, Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, tỉnh Bắc Ninh

 

Chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích hơn 1000 năm tuổi sở hữu kiến trúc cổ xưa đầy ấn tượng là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Bắc Ninh.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Chùa Phật Tích. Ảnh: sưu tầm

Chùa Phật Tích có kiến trúc mang đậm dấu ấn thời Lý. Dù trải qua hàng nghìn năm nhưng vẫn gìn giữ và tái dựng lại được những công trình di vật quý báu. Hiện nay, chùa Phật Tích có 7 gian tiền đường để dùng vào việc đón tiếp khách, 5 gian bảo thờ Phật, đức A di đà cùng các vị tam thế, 8 gian nhà Tổ và 7 gian nhà thờ Mẫu.

Hàng năm, lễ hội Phật Phật tích được tổ chức vào ngày 4 - 5 tháng Giêng thu hút hàng vạn du khách bốn phương để dâng hương cầu phúc, cầu may. Du khách không chỉ được trải nghiệm tín ngưỡng mà còn được tham gia các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian đặc sắc của lễ hội.

Địa chỉ: Số 295 khu Phật tích, thôn Tiên Du, Bắc Ninh

 

Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương

Địa chỉ: thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành

Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương là một di tích lịch sử đặc biệt về Kinh Dương Vương, người được coi là Thủy tổ của người Bách Việt thời cổ, nơi thờ vị vua đầu tiên của đất nước.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Lăng Kinh Dương Vương. Ảnh: sưu tầm

 Vào năm 1993, di tích này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận và cấp Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Đã hàng trăm năm nay, cứ đến ngày 18 tháng Giêng là người dân làng Á Lữ cùng với nhân dân xung quanh lại tổ chức lễ hội Kinh Dương Vương nhằm tưởng nhớ đến vị vua đầu tiên của nước Việt, Đại đế Lạc Long Quân và Hoàng hậu Âu Cơ.

“Nhớ ngày mười tám tháng Giêng

Giỗ vua Thủy tổ thiêng liêng nước nhà

Dù ai xuôi ngược gần xa

Tìm về bái tổ xứng là đạo con”.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Ảnh: sưu tầm

Nếu có dịp đến với Bắc Ninh, bạn đừng quên ghé thăm đền thờ Kinh Dương Vương để hiểu thêm về lịch sử dân tộc, để thành kính tưởng nhớ vị vua Thủy tổ của dân tộc Việt Nam nhé! 

Địa chỉ: thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành

 

Làng nghề đúc đồng Đại Bái

Làng nghề đúc đồng Đại Bái - nơi sản xuất đồ đồng nổi tiếng tinh xảo ở Bắc Ninh. Qua đôi tay khéo léo và sự sáng tạo của những nghệ nhân chế tác từ chất liệu đồng như: lọ hoa, tranh, đỉnh đồng, lư hương,...

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Làng nghề đúc đồng Đại Bái. Ảnh: sưu tầm

Đến tham quan làng nghề đúc đồng Đại Bái, bạn có thể chiêm ngưỡng rất nhiều sản phẩm mỹ nghệ từ đồng và được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân chế tác thủ công truyền thống. Ngoài ra, bạn còn được nghe về nguồn gốc lịch sử của làng nghề để hiểu rõ hơn về các giá trị văn hóa tại đây.

Địa chỉ: thuộc xã Đại Bái, huyện Gia Bình, Bắc Ninh

 

Chùa Bút Tháp

Chùa Bút Tháp được xây dựng từ thế kỷ 14 với diện tích khoảng 10.000m2, chùa Bút Tháp có kiến trúc độc đáo, bố cục hài hòa với môi trường thiên nhiên và rất sinh động.

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Chùa Bút Tháp. Ảnh: sưu tầm

Chùa còn lưu giữ bốn Bảo vật Quốc gia đó là: Tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay được Thủ tướng Chính phủ công nhận năm 2012 và 3 Bảo vật được công nhận tháng 1-2021 là: Tượng Tam thế, Tòa Cửu phẩm Liên Hoa (còn gọi Cối kinh) và Hương án.

Hàng năm, lễ hội Bảo Tháp diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5 Tết Nguyên Đán thu hút hàng chục nghìn khách du lịch ghé thăm và tham gia lễ hội.

Địa chỉ: thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh

 

Làng gốm Phù Lãng

Làng gốm Phù Lãng - Làng gốm nổi tiếng 700 năm xứ Kinh Bắc và hình thành nên từ thời nhà Trần vẫn luôn được lưu giữ, bảo tồn mãi cho đến tận ngày hôm nay. 

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Bắc Ninh tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ

Làng gốm Phù Lãng. Ảnh: sưu tầm

Đến tham quan làng gốm Phù Lãng, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng các vật dụng bằng gốm rất quen thuộc, được trang trí một cách tỉ mỉ mà còn có cơ hội hiểu rõ hơn về quy trình làm gốm sứ để tạo ra những sản phẩm tinh xảo. Tận mắt chứng kiến với đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân về quy trình làm gốm. 

Bạn được thử trải nghiệm làm gốm dưới sự hướng dẫn của người dân làng nghề. Ở đây, có rất nhiều đồ lưu niệm đa dạng mẫu mã mà bạn có thể mua về làm quà cho những người thân. 

Địa chỉ: xã Phù Lãng, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh

 

4.2/5 từ 9 lượt đánh giá.

----