Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Những món đặc sản Quảng Nam khiến thực khách thích mê

1,517 views ngày 09/12/2021

Đặc sản Quảng Nam có rất nhiều món để bạn có thể thưởng thức và mua về làm quà. Tuy nhiên, nếu bạn lần đầu du lịch đến đây chắc chắn sẽ chưa biết nên thưởng thức qua những món gì. Vậy thì hãy để diadiem247.com bật mí giúp bạn qua bài viết sau đây!

Mì Quảng - Đặc sản Quảng Nam nổi tiếng cả nước 

Những món đặc sản Quảng Nam

Nhắc đến đặc sản Quảng Nam phải kể ngay món mì quảng, đây là món nổi tiếng khắp cả nước và được rất nhiều người yêu thích. Mì quảng được làm từ sợi mì bằng bột gạo xay mụn và tránh thành từng lớp bánh mỏng rồi được thái theo chiều ngang thành những sợi mì mỏng. Tiếp đến, mì được đem chần qua nước sôi, thợ làm mì thường cho thêm ít dầu đậu phộng để mì không bị dính và tăng bị béo. 

Bên dưới tô mì quảng là các loại rau sống như Húng quế, xà lách tươi, cải non mới nụ, giá trắng có thể được trụng chín hoặc để sống, ngò rí, rau răm với hành hoa thái nhỏ và thêm hoa chuối cắt mỏng. Còn bên trên là  thịt heo, tôm, thịt gà, thịt ếch, thịt cá lóc cùng với nước dùng được hầm từ xương heo. Kèm theo đó là đậu phộng rang khô và giã dập, hành lá thái nhỏ, rau thơm, ớt đỏ… giúp cho món mì quảng đã ngon nay còn ngon và đậm đà hương vị hơn. 

Bê thui Cầu Mống 

Những món đặc sản Quảng Nam

Bê thui Cầu Mống cũng là món đặc sản Quảng Nam được nhiều người yêu thích. Ở đây bê được chọn là những con bê ít tuổi nặng khoảng 25-35 kg và quan trọng phải là bê được nuôi ở đồng bằng hoàn toàn ăn cỏ. Muốn món bê ngon thì khi thui bê phải sử dụng lửa than vừa để thịt bên trong mềm và ngọt, da bên ngoài vàng ửng giòn ngon. 

Bê thui sau khi đã nướng chín được đầu bếp cắt lát mỏng, xếp vào đĩa. Để thưởng thức món bê thui này trọn vị hơn người ta thường ăn kèm với bánh tráng cuốn thịt heo. Và thành phần không thể thiếu khi ăn món bê thui là nước chấm và rau sống. Nước chấm phải là nước mắm cái thượng hạng, thơm ngon và chất lượng nhất. Còn rau sống được tuyển chọn kỹ lưỡng và đầy đủ các loại thì mới tăng hương vị tuyệt vời cho món ăn. 

Gà đèo Le

Những món đặc sản Quảng Nam

Gà đèo Le cũng là đặc sản Quảng Nam mà du khách ghé thăm nơi này nên thưởng thức. Gà đèo Le được nuôi ở huyện Quế Sơn, khi đến đây du khách sẽ được thưởng thức các món ngon được làm từ loại gà này. Đó là gà nướng, gà hấp hành, gà luộc, gà rô ti, gỏi gà... Tuy nhiên, ngon và hấp dẫn nhất có lẽ là gà nướng với hương vị trên cả tuyệt vời. Điều giúp món này được ưa chuộng nhiều đến vậy là nhờ khâu tẩm ướp gia vị để nướng. Người đầu bếp đã rất công phu trong khâu sơ chế, dĩ nhiên có bí quyết riêng thì mới có thể tạo nên món gà xuất sắc đến vậy. 

Được biết gà đèo Le là gà nuôi thả bộ tự nhiên, từ khi mới nở đến lớn gà chỉ ăn các loại côn trùng đào bới trong vườn hoặc được chủ cho ăn các loại nông sản lúa, bắp. Bởi thế gà cho ra thịt chắc và thơm ngon. Du khách đến Quảng Nam thì đừng quên ghé Quế Sơn để thưởng thức món gà đèo Le này, đảm bảo sẽ không khiến bạn thất vọng. 

Bánh xèo

Những món đặc sản Quảng Nam

Bánh xèo từ lâu đã trở thành món đặc sản nổi tiếng của người dân xứ Quảng. Bánh xèo Quảng khác với bánh xèo trong Nam ở chỗ là bánh độ mềm nhất định chứ không giòn. Nhân bánh xèo xứ Quảng cũng đơn giản hơn, chỉ có ít thịt nạc, tôm, nấm và giá đỗ... nhưng lại mang đến hương vị ấn tượng khó phai. Bánh xèo ăn không thôi thì chưa đủ độ ngon, phải kèm theo đó là chén nước chấm thần thánh và đĩa rau sống thượng hạng. Hãy thử tưởng tượng thời tiết se se lạnh, cầm miếng bánh tránh cuốn trên tay, cho chiếc bánh xèo nóng hổi, thêm ít rau sống, cuộn lại chấm mắm và đưa vào miệng. Ôi nghĩ đến thôi là không thể nào cưỡng lại được sức hấp dẫn của món này. 

Cao lầu - Đặc sản Hội An, Quảng Nam 

Những món đặc sản Quảng Nam

Đặc sản Quảng Nam cũng không thể nào thiếu món cao lầu Hội An. Để mang đến cho thực khách tô cao lầu ngon hết ý là cả một quá trình dày công của người thợ. Thoạt tiên, người thợ làm cao lầu phải tuyển chọn loại gạo nguyên chất của Quảng Nam. Gạo không để quá lâu nhưng cũng không quá mới thì mới đủ độ. Tiếp đến gạo phải được ngâm trong nước tro lấy từ Cù Lao Chàm đến khi gạo ngã màu vàng nhạt như pha nghệ.

Giờ mới đến công đoạn khó khăn nhất mà không phải ai cũng làm được. Khi nhồi bột để làm sợi cao lầu, người thợ phải làm sao cho bột vừa dẻo nhưng lại khô. Sau khi nhồi xong bột sẽ được đem đi cán mỏng rồi hấp cách thủy. Bột chín, sẽ được thợ xắt thành từng sợi to. Thế là sợi cao lầu đã hoàn thành xong. Nhưng để món cao lầu ngon, trọn vị nhất thì phải có sự kết hợp của nước dùng và các món ăn đi kèm.

Người thợ sẽ nấu nước dùng gồm các loại thịt, kèm theo đó là các loại rau sống như Rau thơm, rau Quế, cải cúc, rau Đắng, ngò, giá, xà lách, diếp cá, cải non, bắp chuối, dưa leo, khế chua. Trong đó, 3 loại rau không thể thiếu khi ăn cao lầu đó là cải cúc, rau Đắng và rau Quế. Cao lầu là món nổi tiếng ở Quảng Nam mà không một tỉnh thành nào có thể bắt chước được hương vị giống nơi đây. Chính vì thế nếu đã đến Hội An Quảng Nam mà không thưởng thức cao lầu thì quả là điều đáng tiếc. 

Bánh tráng đập Hội An

Những món đặc sản Quảng Nam

Đến Hội An chưa ăn bánh tráng đập Cẩm Nam thì chưa biết gì về ẩm thực ở đây. Có thể nói là như vậy! Bánh đập Cẩm Nan Hội An đã nổi tiếng lừng danh, thứ bánh tuy đơn giản nhưng lại có sức hút đến kỳ lạ. Nguyên liệu để tạo nên bánh đập khá đơn giản, chỉ là sự kết hợp của bánh tráng mỏng được nướng giòn và mì lá tráng mỏng nên trong. Trước lúc ăn phải đập đập vài cái để hai thứ này dính lại với nhau và chấm với nước mắm để hương vị trọn vẹn hơn. 

Nhìn có vẻ chẳng có gì ngon nhưng thật ra chỉ những người đã ăn bánh tráng đập mới hiểu được cảm giác đó. Hai lớp bánh tráng nướng mỏng, giòn tan kẹp lấy một lớp bánh ướt bên trong có dầu hẹ béo béo. Ôi hương vị ấy, khó thể nào mà tìm thấy ở những nơi khác. 

Bánh tráng cuốn thịt heo

Những món đặc sản Quảng Nam

Bánh tráng cuốn thịt heo là một trong những đặc sản Quảng Nam được du khách thập phương yêu thích nhất. Bánh tráng được người dân lựa chọn là bánh tráng Đại Lộc gồm hai loại là bánh khô và bánh ướt. Bánh tráng khô còn được gọi là bánh tráng lề có độ dai vừa phải để làm cuộn. Còn bánh ướt là bánh tráng xong dùng luôn trong ngày, không phơi khô. Thịt heo được lựa chọn là loại thịt ba chỉ hoặc thịt có mỡ hai đầu. Và món bánh tráng cuốn thịt heo không thể nào thiếu rau sống, đĩa rau lúc nào cũng đầy đủ các loại như cải xanh, xà lách, húng quế, diếp cá, hành lá, rau thơm, rau đắng, giá, dưa leo, chuối chát…

Cuối cùng không thể nào không nhắc đến nước chấm thịt, nước chấm được làm bằng mắm nêm pha thêm ớt, bột ngọt, đường... Người Quảng Nam có bí quyết để làm nước chấm ngon nên món bánh tráng cuốn thịt heo của họ lúc nào cũng mang hương vị tuyệt vời kích thích vị giác của người thưởng thức. 

Bánh tổ - Đặc sản Hội An, Quảng Nam thường có mặt trên bàn thờ tổ tiên ngày lễ Tết 

Những món đặc sản Quảng Nam

Bánh tổ nghe cái tên có vẻ lạ nhưng nó là món bánh truyền thống quen thuộc của người Quảng. Tương truyền rằng bánh tổ vốn dĩ là do mẹ Âu Cơ làm cho các con lên núi, xuống biển mang theo làm lương thực. Song song đó, cũng có truyền thuyết kể rằng bánh tổ xuất hiện vào thời điểm cuối thế kỷ 18, vào thời Quang Trung. Khi nhà vua chuẩn bị tiến quân ra Bắc đại phá quân Thanh, người dân Quảng Nam đã nghiên cứu và chế biến ra món bánh tổ để cung ứng lương thực cho nhà vua. Bởi vậy, ngày nay vào các ngày lễ Tết trên bàn thờ cúng gia tiên của người Quảng luôn có thứ bánh này. 

Bánh tổ được làm từ nguyên liệu khá đơn giản đó là nếp và đường. Chỉ với hai nguyên liệu đó nhưng không phải ai cũng làm ra thứ bánh vừa dai dẻo vừa có vị ngọt thanh. Bí quyết là người thợ bánh phải chọn loại nếp dẻo và thơm, vo sạch, phơi khô ráo rồi xay hoặc giã mịn như bột. Sau đó đánh nhuyễn bột và cho vào đài lá chuối. Tiếp đến đài bánh được cho vào chiếc rọ làm bằng nan tre vót mỏng và đặt vào lò hấp cách thủy. Bánh chín thì nhanh tay vớt ra, để nguội và có thể thưởng thức. 

Nem nướng 

Những món đặc sản Quảng Nam

Nem nướng cũng là món đặc sản Quảng Nam du khách nên thử ngay khi đến với vùng đất này. Mặc dù nem nướng có ở nhiều địa phương khác nhưng dường như không nơi nào nem nướng có hương vị giống như ở đất Quảng. Nguyên liệu làm món nem này đơn giản chỉ là thịt heo quê tươi, chủ yếu là thịt nạc chỉ kèm thêm xíu mỡ. Nem được nướng lên nóng hổi ăn kèm với rau sống và bánh tráng. Đặc biệt hơn là phần nước chấm phải ngon thì món nem này mới trọn vị và khiến thực khách say mê. Bạn đến Quảng Nam thì đừng bỏ lỡ món này, nếu không sẽ hối hận lắm đấy. 

Ram tôm 

Những món đặc sản Quảng Nam

Ram tôm ở Quảng Nam gần như món nem của người Bắc nhưng mang mùi vị khác. Nguyên liệu để chế biến món ram tôm gồm thịt ba chỉ, tôm đồng, bánh đa nem, trứng gà, gia vị khác... Các nguyên liệu được để nguyên, dùng bánh đa gói lại và chiên vàng. Ram tôm đất ngon nhất là lúc ăn còn nóng hổi, dậy lên mùi thơm lừng, cùng vị béo ngậy và vị giòn của con tôm nguyên vỏ. Thêm bát chấm chua ngọt cùng đĩa rau sống tươi mát. Món ram tôm chắc chắn sẽ khiến thực khách nhớ mãi không nguôi và muốn thưởng thức nhiều lần sau nữa. 

Xương rồng - Đặc sản Quảng Nam độc đáo và rất lạ miệng 

Những món đặc sản Quảng Nam

Hẳn nhiều người khi nghe đến xương rồng sẽ thắc mắc rằng làm thế nào có thể ăn được loại cây này. Nhưng đối với người Quảng Nam thì xương rồng là nguyên liệu để chế biến được nhiều món ăn ngon. Xương rồng được sơ chế bằng cách gọt bỏ phần gay bên ngoài cùng lớp màng xanh, thái mỏng rồi luộc để loại bỏ phần nhớt cho đến khi xương rồng chuyển sang màu vàng. Sau đó những miếng xương rồng sẽ được đem vắt ráo nước là có thể chế biến được món ăn. 

Xương rồng có thể chế biến được nhiều món khác nhau nhưng ưa chuộng nhất vẫn là món xương rồng xào. Xương rồng được đem đi xào mỡ, thêm chút nước mắm là có thể thưởng thức ngay. Có thể nhiều người vẫn chưa biết, canh xương rồng là món giải nhiệt rất tốt vào ngày hè. Nên vào mùa hè nóng bức khi đến đây du khách có thể ăn một hoặc hai bát canh xương rồng để xua tan đi cái nắng nóng của dải đất miền Trung này. 

Trái Bòong Boong

Những món đặc sản Quảng Nam

Đặc sản Quảng Nam chúng ta cũng không thể nào quên trái Bòong Boong, trái này thường thu hoạch vào tầm tháng 5-7 âm lịch. Trái Bòong Boong có vị chua, thơm, ngọt và rất thơm. Có thể do trái có ít mủ nên nhiều người không thích ăn nhưng nếu chịu khó bóc vỏ thì mùi vị chắc chắn không khiến bạn thất vọng. Nếu bạn đến Quảng Nam vào dịp hè thì có thể mua loại quả này về làm quà vừa ngon mà vừa lạ. 

Phở sắn - Đặc sản ở Quế Sơn, Quảng Nam 

Những món đặc sản Quảng Nam

Phở sắn là món ăn đặc sản của vùng đất Quế Sơn thuộc Quảng Nam. Sắn sau khi thu hoạch được bỏ vỏ, thái thành lát mỏng đem phơi khô và làm nên sợi phở sắn. Từ sợi phở sắn đó người dân chế biến thành nhiều món ngon, điển hình như món phở trộn, phở nước. Cái vị dai dai, bùi vùi của sợi phở quyện cùng vị ngọt của cá lóc đồng, vị giòn của rau chuối sứ non, mùi thơm của rau quế, rau húng, tía tô hay vị chua của chanh, cay nồng của ớt... Tất cả tạo nên món phở sắn ngon đến khó cưỡng. 

Bánh thuẫn

Những món đặc sản Quảng Nam

Đặc sản Quảng Nam cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là bánh thuẫn. Đây là món bánh đặc sản nổi tiếng có mùi vị rất đặc trưng, vị ngọt của đường và mùi thơm của trứng. Người dân Quảng Nam thường dùng bánh thuẫn là phế phẩm để cúng tổ tiên, làm quà tặng lẫn nhau mỗi dịp tết đến xuân về. Vị bánh xốp mềm, ngọt bùi, thơm ngon gợi lên mùi vị quê nhà đầm ấm. Bạn có thể mua món bánh này về làm quà cũng rất ý nghĩa. 

Dù bạn chọn loại đặc sản Quảng Nam nào kể trên về làm quà, chúng tôi cũng tin rằng người nhận sẽ rất thích thú và cảm động. Mỗi loại có hương vị khác nhau nhưng tất cả đều ngon và độc đáo mà không phải nơi nào cũng có được, ngoài vùng đất Quảng Nam thuộc dải đất miền Trung đầy nắng và gió này. 

4.6/5 từ 8 lượt đánh giá.

----