Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

596 views ngày 09/02/2022

Hòa Bình là một tỉnh miền núi phía Bắc, nơi này không chỉ có nhiều điểm du lịch để du khách thập phương có thể khám phá mà còn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon đặc sắc. Sau đây diadiem247.com sẽ giới thiệu những món đặc sản Hòa Bình ngon nhất để bạn có thể tham khảo.

Cơm lam - Đặc sản Hòa Bình được nhiều thực khách yêu thích nhất 

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Đặc sản Hòa Bình rất nổi tiếng với món cơm lam, thực khách đến đây nên thử ngay nếu không sẽ thật đáng tiếc. Cơm lam ở đây có một hương vị rất riêng, được chế biến từ loại gạo cao cấp vô cùng thơm và dẻo. Gạo sau khi được ngâm sẽ trộn với cùi dừa bào sợi để nhồi vào bên trong ống nứa đặt lên than củi nướng đến khi chín.

Thực khách sẽ cảm nhận được vị thơm ngon béo ngậy của gạo nương nước dừa hòa quyện mùi nứa tự nhiên. Cơm lam ăn kèm với các món thịt nướng, cá nướng, gà nướng… thì không còn gì tuyệt hơn.

Thịt trâu nấu lá lồm

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Thịt trâu nấu lá lồm là đặc sản Hòa Bình được rất nhiều du khách yêu thích nhờ hương vị tuyệt vời của món ăn. Thịt trâu được người dân sơ ch, thui vàng lớp da và cạo sạch lông rồi đem thịt đi bung mềm, thái miếng và cho vào hầm với gạo và lá lồm – một loại lá chua của Hòa Bình. Hầm đến khi gạo chín sánh lại là có thể ăn được. Thịt trâu chín mềm đượm vị chua nhẹ của lá, béo ngậy của gạo, ăn rất vừa miệng. Đến Hòa Bình mà không thưởng thức món này thì quả là thiếu sót lớn của du khách thập phương.

Măng chua nấu thịt gà

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Gà Lạc Sơn và măng rừng là hai loại đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình. Người dân ở đây đã khéo léo kết hợp hai nguyên liệu đặc trưng này tạo nên món ăn hài hòa cả hương vị lẫn thanh sắc. Đó là món măng chua nấu thịt gà. Bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua của nước dùng, beo béo và dai ngọt của thịt gà, cùng với đó là hương thơm nồng của hạt dổi.

Xôi nếp nướng Mai Châu

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Món xôi nếp nướng Mai Châu được nấu từ loại nếp thơm dẻo với nhiều màu sắc sặc sỡ. Những nguyên liệu tạo nên màu sắc bắt mắt của món xôi này đều bắt nguồn từ tự nhiên, không hóa chất nên rất an toàn cho sức khỏe. Xôi có thể ăn kèm với muối đậu hoặc muốn ngon hơn thì ăn với thịt gà nướng, thịt heo nướng…

Rượu cần - Đặc sản của Hòa Bình du khách nên thưởng thức một lần trong đời 

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Đặc sản Hòa Bình cũng không thể nào thiếu rượu cần. Ngoài thưởng thức tại chỗ thì đây chính là món quà thích hợp để bạn mua về dành tặng người thân, bạn bè. Rượu cần có hương vị đặc trưng, không chỉ có vị đắng nhẹ mà còn thêm vị chua chua, ngọt ngọt rất kích thích vị giác.

Lợn mán thui luộc

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Lợn mán thui luộc cũng là món đặc sản Hòa Bình hấp dẫn thực khách. Món ăn này được làm từ thịt lợn rừng nuôi thả tự nhiên trên các lưng đồi nên thịt thơm và chắc. Người ta gọi thịt lợn thui luộc là vì sơ chế thịt sẽ đem đi thui đến khi vàng bóng, để lớp bì không bị khó ăn do cứng, người dân sẽ vừa cạo lông vừa thui.

Tiếp đến lợn được luộc đến khi chín rồi thái mỏng ăn kèm với gia vị chấm. Khi ăn sẽ cảm nhận được mùi thơm ngào ngạt của hạt dổi nồng kèm muối rang. Đảm bảo thực khách sẽ không bao giờ thất vọng với hương vị của món lợn thui luộc đặc sản Hòa Bình.

Thịt lợn muối chua

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Thêm một món đặc sản của Hòa Bình du khách không nên bỏ qua nữa đó là thịt lợn muối chua. Thịt lợn muối chua ở đây được chế biến theo công thức độc đáo và gia truyền. Những chiếc lá chuối được làm sạch rồi hơ trên lửa, lau hết lớp than củi, xếp lót đáy bồ làm từ tre hoặc nứa rồi mới trải thịt lên. Cứ mỗi lớp thịt là phải trải thêm một lớp gạo rang và muối rang.

Lần lượt như vậy đến khi thịt đầy bồ thì đậy nắp kín lại, cất bồ thịt trên gác bếp hoặc khu vực quanh bếp. Để thịt có hương vị chua tự nhiên người Hòa Bình đã ướp với men lá rừng cùng gạo rang giã nhỏ. Khi ăn thịt lợn muối chua kèm rau rừng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị rất đậm đà, lạ miệng và hấp dẫn.

Tỏi tía - Đặc sản Hòa Bình thích hợp làm quà 

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Đặc sản Hòa Bình mua về làm quà bạn có thể chọn tỏi tía. Tép tỏi tía ở đây có màu vàng, củ nhỏ, thơm và nhiều dầu, vị cay nồng đặc trưng. Rất nhiều du khách thưởng thức tỏi tía đều tấm tắc khen ngợi nên bạn không nên bỏ lỡ.

Chả cuốn lá bưởi

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Chả cuốn lá bưởi là đặc sản Hòa Bình rất nổi tiếng. Món ăn này thoạt nhìn trông hơi giống chả cuốn lá lốt. Nhưng nếm thử sẽ cảm thấy hương vị rất độc đáo bởi nó được chế biến công phu ở phần nhân. Nhân của chả cuốn gồm có thịt thái hình con chì có thêm hành khô, nước mắm rồi được bọc lá bưởi sau đó nướng bằng kẹp tre. Thưởng thức món này thực khách không chỉ cảm nhận được mùi thơm, ngọt mà còn có hương thơm nhẹ và tinh tế của lá bưởi, mùi của kẹp tre và của than kích thích mọi giác quan.

Cá nướng

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Hòa Bình có nguồn hải sản phong phú nhờ có dòng sông Đà chảy qua. Tiêu biểu là các loại cá như cá lăng, cá trắm… Những loại cá này chế biến thành món nướng mang đến hương vị trên cả tuyệt vời khiến thực khách nào cũng quyến luyến. Mặc dù chỉ là cá nướng nhưng món ăn được người Hòa Bình chế biến khá công phu. Khi cá được nướng xong sẽ được bọc vào lá chuối đồ nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của lá chuối đặc trưng kích thích mọi giác quan.

Măng đắng - Đặc sản ở Hòa Bình mang hương vị đặc trưng 

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Măng đắng là món đặc sản Hòa Bình rất nổi tiếng. Vị đắng của măng sẽ tăng dần theo lớp mo nang chuyển từ trắng sang xanh. Có khá nhiều măng đắng nhưng chỉ có một loại duy nhất mà người Mường dân Mường nướng đó là măng lấy từ cây đành hanh. Loại này to vừa phải, khi nướng sẽ giảm vị đắng và tăng vị thơm ngọt. Còn lại những loại khác chủ yếu dùng xào và luộc.  

Cam Cao Phong

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Cam Cao Phong sẽ là gợi ý tốt nếu bạn đang tìm kiếm đặc sản Hòa Bình làm quà. Loại cam này vừa thơm ngon lại vô cùng mọng nước. Thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt chứ không chua hay chát. Hơn nữa cũng rất ít hạt nên luôn được lòng thực khách.

Quả lặc lày

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Quả lặc lày là loại quả rất đặc biệt nổi tiếng ở Hòa Bình, giàu vitamin, sắt và canxi rất tốt cho sức khỏe. Nó còn có tác dụng cải thiện và ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa, giúp da khỏe mạnh và sáng đẹp hơn. Đặc biệt vào mùa hè ăn quả lặc lày giúp giải nhiệt cho cơ thể.

Canh loóng - Một trong các món ăn đặc sản của Hòa Bình nổi tiếng nhất 

Những món ngon đặc sản Hòa Bình nên thử nhất

Canh loóng là món ăn tuy dân dã nhưng rất ngon miệng nên cũng được xếp vào danh sách những món đặc sản Hòa Bình du khách nên nếm thử một lần. Để chế biến canh loóng cần chuẩn bị các nguyên liệu như thân cây chuối gòng không quá non cũng không quá già, xương hay chân giò lợn mán, lá tía tô, lá lốt, hạt dổi. Sự kết hợp của các nguyên liệu trên cho ra món canh thơm ngon, khi canh còn nóng hổi ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Những món ngon đặc sản Hòa Bình kể trên sở hữu hương vị rất riêng, đảm bảo sẽ mang đến cho thực khách thập phương những trải nghiệm thú vị khi có dịp ghé thăm.

4.6/5 từ 8 lượt đánh giá.

----