Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

729 views ngày 11/02/2022

Bình Định là một tỉnh ven biển thuộc miền Trung Việt Nam. Nơi đây hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với nhiều phong cảnh đẹp, đặc biệt là các bãi biển trong xanh mát mẻ. Song song đó, Bình Định còn thu hút du khách với hàng tá món ăn ngon, kích thích mọi giác quan. Sau đây diadiem247.com sẽ giới thiệu top những món đặc sản Bình Định nổi tiếng nhất để bạn tham khảo.

Mắm nhum Mỹ An - Đặc sản Bình Định ngon nức tiếng 

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Đặc sản Bình Định trước tiên phải nhắc đến mắm nhum Mỹ An. Mắm nhum được làm từ một loại quả chỉ có ở vùng núi Mỹ An Bình Định. Loại nhum để làm mắm thường có màu đen. Mắm nhum rất thơm, ngát ngát đậm mùi quả rừng dùng để chấm kèm với các loại thịt luộc, rau sống giúp tăng hương vị cho món ăn.

Bánh xèo Mỹ Cang

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Tương tự một số địa phương khác, bánh xèo cũng là món đặc sản Bình Định được nhiều du khách yêu thích. Nguyên liệu chế biến bánh xèo gồm có thịt heo, hành phi, rau thơm, trứng và bột gạo. Gạo được tuyển chọn những hạt to mẩy không bị sâu để tạo độ ngọt của bánh.

Gạo được đem xay và nấu bột thành một hỗn hợp dẻo, đập trứng cho thịt băm và một số gia vị. Bánh xèo Bình Định sẽ càng ngon hơn khi có những con tôm tươi, bánh chín được ăn kèm với rau sống và nước chấm.

Bánh ít lá gai

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Bánh ít lá gai cũng là đặc sản của Bình Định được nhiều du khách mua về làm quà. Thứ bánh này được chế biến rất cầu kỳ và tỉ mỉ. Lá để làm bánh là là gai, chọn những lá to dầy không bị sâu đem phơi khô, nấu nhừ với mật mía. Sau khi nước nấu đặc và nhuyễn thì cho bột nếp vào khuấy đều. Tiếp đến mang đi giã hoặc xay cho nhỏ để bột gạo, lá gai và mật được hòa quyện vào nhau.

Nhân bánh ít được làm từ đậu tầm, dầu chuối, sợi dừa hoặc thêm dừa khô. Nếu là bánh gai mặn thì có thêm thịt mỡ, đậu phộng. Thưởng thức bánh ít lá gai đặc sản Bình Định thực khách sẽ cảm nhận được vị thơm dẻo của vỏ bánh, béo ngậy của đậu phộng, thịt mỡ và thương thơm của dầu chuối.

Mực ngào - Đặc sản của Bình Định nên mua về làm quà 

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Danh sách đặc sản Bình Định sẽ thật thiếu sót nếu thiếu sự có mặt của món mực ngào. Mực sau khi sơ chế sạch sẽ được ướp gia vị như tiêu, tỏi, ớt, mắm, gia vị khác… để tạo độ thơm ngon đặc trưng. Sau khi ngào mực xong, thưởng thức món ăn thực khách sẽ cảm nhận được vị đặc trưng của mực, vị cay của ớt, thơm thơm của các loại gia vị hòa quyện lại kích thích mọi giác quan.

Rượu Bầu Đá

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Khác với các loại rượu gạo thông thường, rượu Bầu Đá đặc sản Bình Định được nấu từ gạo lứt và chỉ đạt độ ngon nhất khi sử dụng nguồn nước tại một làng của tỉnh này. Rượu Bầu Đá được đựng trong những chiếc bình sứ tinh xảo và có độ cồn cao, lên đến 50 độ nên rất dễ say. Nhưng điểm gây ấn tượng nhất của loại rượu này là cái vị thanh mát đến lạnh người, chỉ cần uống một ngụm đã cảm thấy khoan khoái, mát lạnh và dễ chịu. Đến Bình Định du khách nên thử và mua về làm quà đảm bảo người nhận sẽ rất thích thú.

Tré

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Tré – Một món đặc sản của Bình Định nổi tiếng khắp cả nước mà chỉ có người ở đây mới làm nên được. Tré là món ăn gần giống với các loại nem bì miền Bắc nhưng được thay thế bằng nguyên liệu như tai heo, lỗ mũi heo, da heo hoặc thịt ba chỉ.

Các nguyên liệu thái nhỏ được ướp cùng các gia vị tiêu, tỏi, ớt, nước mắm và thính (bột giã nhỏ từ gạo rang). Khi gia vị đã hòa quyện vào thịt thì dùng lá khế hoặc lá ổi non gói lại, lớp ngoài cùng là lá chuối. Bảo quản khoảng 2-3 ngày là có thể lấy ra thưởng thức.

Bánh tráng nước dừa

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Đặc sản Bình Định không thể nào thiếu bánh tráng nước dừa. Nguyên liệu của bánh gồm có củ sắn được sắt nhỏ, xay lấy nước. Cơm dừa được nạo thành sợi nhỏ, nước dừa và vừng đen. Bánh được thợ tráng đều tay, cơm dừa và vừng đen dàn đều mặt bánh. Bánh tráng xong được đem ra nắng phơi, khi ăn chỉ cần nướng lên. Thưởng thức bánh tráng dừa Bình Định sẽ cảm nhận được độ phồng của bánh, dậy mùi thơm của vừng, cốt dừa và cơm dừa… Có thể ăn mãi không chán.

Bún song thần - Đặc sản ở Bình Định được thực khách thích mê 

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Bún song thần cũng là một đặc sản ở Bình Định sở hữu hương vị tuyệt vời thực khách thập phương nên nếm thử khi có cơ hội. Loại bún này được làm từ bột đậu xanh. Bún được đặt song song bên nhau nên có tên là bún song thần. Được biết bún song thần có giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại bún khác. Tuy nhiên giá thành của bún hơi cao bởi 5kg đậu xanh chỉ được 1kg bún.

Cua Huỳnh Đế

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Đặc sản Bình Định còn có cua Huỳnh Đế nổi tiếng trứ danh. Cua Huỳnh Đế được xem là vua của các loại cua bởi nó có mai đỏ vàng như một bộ long bào uy nghi của các nhà vua. Hai bên có gai li ti sắc nhọn, hai chiếc càng to khỏe. Loại cua này có thịt thơm, chắc, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cua nướng, cua hấp…

Nem chợ huyện

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Không chỉ có nem Thanh mà nem chợ huyện đặc sản Bình Định cũng nổi tiếng không kém. Nem được người Bình Định chế biến rất công phu. Người làm lựa những miếng thịt tươi ngon nhất, sơ chế và sắt thành những miếng dài mỏng, ướp gia vị với tiêu tỏi, ớt tươi, nước mắm, muối và bột thính. Để gia vị ngấm đều khoảng 15 phút rồi đem ra gói. Nem được bọc một lớp lá khế non sau đó quấn một lớp lá chuối, vài ngày sau là có thể ăn được.

Gié bò Tây Sơn - Đặc sản của Bình Định độc đáo và lạ miệng 

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Gié bò đặc sản Bình Định là món ăn khá lạ và độc đáo được chế biến cầu kì công phu. Sau khi mổ bò người ta sẽ lấy phần ruột non nhất của bò để làm gié. Trong phần ruột non nhất của bò có một chất dịch nhầy màu xanh lá cây và đó được gọi là gié.

Gié bò sau khi lấy ra được chế biến luôn, nếu để lâu sẽ bị hôi và không dùng được nữa. Gié được ướp các gia vị như tiêu, tỏi, ớt, sả, gừng… Phần ruột non, tiết và gan bò được sắt thành những miếng vuông vức nấu chung với nồi gié bò. Lần đầu thưởng thức món này nhiều người không ăn được nhưng ăn quen dần sẽ rất ghiền. Gié bò thường được ăn kèm với bánh đa và rau sống.

Gỏi cá trích

Các món đặc sản Bình Định du khách nào cũng nên nếm thử

Cá trích có thân hình nhỏ, dài, sau khi đánh bắt về sẽ được làm sạch và chiên giòn. Khi ăn người ta sẽ kẹp cả con cá đã chiên vàng ăn với bánh phở cuốn kèm rau thơm, dưa chuột. Thịt cá trích ngọt ăn rất ngon miệng. Ngoài chiên giòn thì còn có món gỏi cá trích sống với những thớ thịt được lọc xương làm sạch.

Những món đặc sản Bình Định được diadiem247.com giới thiệu trên đây đều mang đến hương vị tuyệt vời cho thực khách. Nếu có cơ hội ghé thăm tỉnh miền Trung này bạn hãy lần lượt nếm thử hết nhé.

3.6/5 từ 12 lượt đánh giá.

----