Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Các món đặc sản Quảng Ngãi nên thử và mua về làm quà

532 views ngày 16/12/2021

Quảng Ngãi là tỉnh thành thuộc dải đất miền Trung đầy nắng và gió. Nơi đây nổi tiếng với đảo Lý Sơn được ví như Maldives của Hàn Quốc. Nếu bạn có dịp ghé thăm vùng đất này thì đừng bỏ qua những món ăn đặc sản Quảng Ngãi ngon, hấp dẫn được diadiem247.com giới thiệu ngay sau đây nhé.

Cá Bống sông Trà - Đặc sản Quảng Ngãi rất đáng mua về làm quà 

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Cá Bống sông Trà là món đặc sản Quảng Ngãi mà hầu hết thực khách khi thưởng thức đều tấm tắc khen ngon. Đây là loại cá nhỏ, thường sống ở lòng sông Trà Khúc. Cá thường được rim với mắm, đường, ớt, tiêu kho cho keo lại đến khi nào con cá cứng và thơm giòn. Cá Bống sông Trà có hương vị rất riêng biệt, khác hẳn so với cá ở những nơi khác nên sẽ khiến thực khách nhớ mãi không nguôi ngay từ lần đầu thưởng thức. Món này ăn kèm với cơm trắng nóng hổi thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Don

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Don là món ăn quen thuộc và gần gũi với người dân Quảng Ngãi. Những con don ngoài sông được người dân cào về đem chế biến thành nồi don ngon ngọt nước kết hợp với bánh tráng sống và chín cùng chút ớt cay cay ăn vào ấm bụng ngay. Điều đặc biệt là con don chỉ có ở vùng đất Quảng Ngãi nên nếu bạn bắt gặp ở tỉnh thành nào đó có bán món don thì thực chất là hến, chỉ là cách chế biến giống con don. Bởi vậy, khi đến Quảng Ngãi bạn nhất định phải thử món don để cảm nhận được hương vị đặc trưng chỉ có ở vùng đất đầy nắng và gió này.

Chim mía

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Quảng Ngãi là vùng đất có nhiều cánh đồng mía bạt ngàn. Hàng năm, cứ độ đông về là hàng trăm con chim mía kéo về trú ngụ trên những cánh đồng mía này. Chim mía là loài chim có xương mềm, thịt chim thơm và rất bổ dưỡng. Chim mía khi nướng lên rất thơm, thịt ngon được xem là món ăn dân dã của người dân vùng quê. Và ngày nay nó đã trở thành đặc sản Quảng Ngãi mà bất kì ai đến vùng đất này cũng muốn một lần được thưởng thức.

Ram bắp - Món ngon đặc sản Quảng Ngãi mang hương vị đặc trưng 

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Ram bắp Quảng Ngãi được làm từ bắp non, thịt nạc, tôm cùng các gia vị và bánh tráng. Ram được chiên trên chảo dầu đến khi gói ram vàng đều, giòn rụm là có thể vớt ra thưởng thức cùng rau sống và nước mắm chua ngọt. Khác với chả giò ở những nơi khác, ram bắp Quảng Ngãi sở hữu hương vị rất đặc trưng, ăn hoài không chán. Đĩa ram bắp chỉ từ 20-30k là đủ cho một người ăn no căng bụng.

Bánh xèo

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Bánh xèo Quảng Ngãi cũng là món quá đỗi nổi tiếng. Ở đây có rất nhiều hàng quán bán món bánh này nên chỉ cần dạo quanh một lượt bạn sẽ tìm ngay được địa chỉ ưng ý để vào ăn. Bánh xèo được làm từ bột gạo khuấy nước rồi cho vào khuôn đúc, nhân bánh gồm có thịt, tôm, trứng, giá, lá hẹ… Bánh xèo chín vàng thường được ăn kèm với rau sống, nước chấm chua ngọt ngon đến khó cưỡng. Thời tiết lạnh lạnh là thời gian thích hợp nhất để du khách thưởng thức món bánh xèo nóng hổi đặc sản Quảng Ngãi.

Tỏi Lý Sơn

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Bạn đang tìm kiếm đặc sản Quảng Ngãi mua về làm quà thì không thể nào thiếu tỏi Lý Sơn. Tỏi ở đây nổi tiếng khắp cả nước bởi mùi vị ngon hơn hẳn các loại tỏi ở những nơi khác. Tỏi Lý Sơn củ nhỏ, săn chắc, vị thơm; đặc biệt còn chữa được nhiều bệnh như mồ hôi tay, trị cảm cúm, nhức mỏi, tiêu hóa kém, đau dạ dày, cao huyết áp, giảm mỡ máu… Bạn có thể dễ dàng mua được tỏi Lý Sơn trong các cửa hàng đặc sản Quảng Ngãi hoặc chợ.

Bánh Bó

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Bánh Bó là loại bánh quen thuộc của người dân Quảng Ngãi. Bánh được làm từ các nguyên liệu mộc mạc như cà rốt, cà chua, gừng, chuối ép, dứa và nếp. Nếp được đem giã thành bột, các nguyên liệu còn lại rim với đường để lửa nhỏ đến khi săn lại. Sau đó dùng bột cùng các nguyên liệu vừa rim bó lại thành cây. Sau đó dùng dao cắt thành từng lát vừa ăn và thưởng thức. Bánh bó được làm từ các loại rau củ tự nhiên nên mùi vị rất thơm ngon, dễ ăn nên hầu hết mọi người đều thích. Bạn có thể mua về làm quà khi có dịp đến với vùng đất Quảng Ngãi.

Xu xoa - Đặc sản Quảng Ngãi, món ngon thanh mát ngày hè 

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Xu xoa cũng là đặc sản Quảng Ngãi du khách nên nếm thử để hương vị của nó. Món này tuy dân dã nhưng lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là vào những ngày hè oi bức được thưởng thức ly xu xoa đá lạnh là bao nhiêu cái nóng dường như tan biến. Không chỉ là thức ăn mà xu xoa còn được xem như là linh hồn của ẩm thực Quảng Ngãi. Du khách sẽ dễ dàng ăn được món này khi đến các chợ hoặc gánh hàng rong của các mẹ, các bà.

Bánh tráng

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Đến Quảng Ngãi, vào các hàng quán đảm bảo bạn sẽ thấy bánh tráng luôn được chủ quán mang ra kèm với các món ăn như mì quảng, ram bắp, don, cháo, thịt luộc… Bởi bánh tráng chính là món ăn quen thuộc không thể thiếu của người dân nơi đây. Bánh tráng Quảng Ngãi có nhiều loại gồm bánh tráng nướng, bánh tráng gói ram, bánh tráng cuốn… Bánh tráng được người dân làm từ loại gạo quê ngon, cùng công thức pha bột gia truyền nên chiếc bánh luôn thơm ngon, giòn rụm.

Bánh nổ

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Đặc sản Quảng Ngãi chúng ta không thể nào không nhắc đến bánh nổ. Bánh được làm từ thóc nếp loại ngon, rang trên than hồng đến khi hạt nếp nổ bung ra, phát ra âm thanh tách tách. Tiếp đến thợ làm bánh sẽ ép bánh vào khuôn hình chữ nhật, thắng nước đường và gừng cho vào xung quanh bánh. Thưởng thức bánh bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của nếp, vị ngọt của đường, thêm vị cay của gừng. Bánh nổ rất thích hợp thưởng thức cùng chén trà nóng.

Mạch nha - Đặc sản Quảng Ngãi thấm đẫm tình quê 

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Mạch nha dường như đã quá nổi tiếng, nhắc đến đặc sản Quảng Ngãi người ta sẽ nghĩ ngay đến mạch nha. Đặc sản này được làm từ mộng lúa và nếp, có màu vàng đậm đặc, vị ngọt đặc trưng. Mạch nha hỗ trợ giúp đường tiêu hóa tốt hơn, bên cạnh đó còn chứa vitamin B, C giúp chữa bệnh phù do thiếu vitamin. Bạn có thể đến các cửa hàng đặc sản hoặc chợ để mua mạch nha Quảng Ngãi về làm quà tặng người thân, bạn bè.

Đường phổi

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Cùng với mạch nha, đường phổi cũng là món đặc sản Quảng Ngãi được nhiều du khách mua về làm quà. Đường phổi được làm từ mật mía nấu ở nhiệt độ cao và phải trải qua nhiều công đoạn mới thu được thành phẩm. Món này có vị ngọt dịu dàng thích hợp sử dụng cùng tách trà nóng hoặc có thể dùng nấu chè giúp món chè đậm vị và ngon hơn.

Rau câu chân vịt

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Rau câu chân vịt là một đặc sản của Lý Sơn, Quảng Ngãi thường được dùng để nấu chè hoặc chế biến gỏi ăn rất thanh nhiệt vào mùa hè. Bên cạnh đó, rau câu còn chứa nhiều canxi, i-ốt rất tốt cho sức khỏe. Chúng có khả năng ức chế virus ung thư buồng trứng. Đến Quảng Ngãi bạn có thể tìm mua rau câu chân vịt về bảo quản tủ lạnh ăn dần hoặc làm quà.

Bánh đậu xanh

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Bánh đậu xanh, đặc sản Quảng Ngãi là món được nhiều du khách thập phương yêu thích. Bánh khô, giòn, có mùi rất thơm ăn là ghiền. Thưởng thức bánh cùng với trà là không còn điểm nào để chê. Đây là thức quà quê rất đáng để bạn mua về dành tặng người thân, bạn bè khi có dịp đến với vùng đất đầy nắng và gió Quảng Ngãi.

Kẹo gương - Đặc sản Quảng Ngãi với hương vị ngọt ngào, thơm ngon vô cùng 

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Kẹo gương cái tên nghe có vẻ lạ với du khách nhưng là món đặc sản quen thuộc của người Quảng Ngãi. Kẹo gương màu vàng, đính mè và được dát mỏng tinh khiết như pha lê. Món này được người dân làm từ đường cát, mạch nha, đậu phộng. Chỉ với nguyên liệu trên nhưng không phải ai cũng làm được món này mà chỉ người Quảng Ngãi mới có công thức riêng biệt để tạo nên món kẹo gương ngọt ngào thơm ngon vô cùng. Nếu có dịp đến Quảng Ngãi bạn nhất định phải mua kẹo gương về làm quà, chắc chắn người được tặng sẽ rất thích thú.

Bánh thuẫn

Các món đặc sản Quảng Ngãi

Bánh thuẫn chính là tuổi thơ của bao thế hệ ở Quảng Ngãi và ngày nay món bánh này vẫn thường xuyên xuất hiện vào dịp tết. Bánh được làm từ bột, trứng gà, đường… Để làm nên món này thành công yêu cầu người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm, phải để lửa vừa không quá già cũng không quá non. Vì nếu để lửa lớn bánh dễ bị khét, ngược lại lửa quá non sẽ khiến bánh không nở.

Như vậy, sau khi theo dõi bài viết bạn đã biết được nhiều món đặc sản Quảng Ngãi độc đáo, lạ miệng. Hãy khám phá tất cả các món kể trên để biết được ẩm thực Việt Nam chúng ta đa dạng đến nhường nào bạn nhé.

3.8/5 từ 10 lượt đánh giá.

----