Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Đặc sản Lào Cai gây nghiện du khách

1,371 views ngày 10/12/2021

Lào Cai là một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam sở hữu nhiều cảnh đẹp nên hàng năm thu hút rất đông lượng khách du lịch. Không chỉ có vậy, nơi đây còn có nhiều món ăn đặc sản ngon, lạ hấp dẫn du khách. Đặc sản Lào Cai gồm những món gì, sau đây mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết của diadiem247.com

Thắng cố ngựa Bắc Hà - Đặc sản Lào Cai chỉ có ở miền núi phía Bắc 

Đặc sản Lào Cai

Đây là món đặc sản Lào Cai gây tò mò và hấp dẫn du khách nhất. Thắng cố ngựa được nấu từ lục phủ ngũ tạng của con ngựa, cùng với đó là nhiều loại gia vị khác nhau như thảo quả, quế, hồi, sả, địa liên, hạt dổi… Tất cả nguyên liệu được cho vào một chiếc chảo sâu lòng và ninh nhừ. Đến chợ Bắc Hà du khách sẽ cảm nhận được mùi thơm ngào ngạt của món thắng cố ngựa và khó thể nào kiềm lòng được nếu không nếm thử ngay món đặc sản của vùng núi này.

Thịt lợn cắp nách - Đặc sản Lào Cai ngon khó cưỡng 

Đặc sản Lào Cai

Thịt lợn cắp nách là tên gọi chung của giống lợn được người đồng bào ở Lào Cai nuôi bằng hình thức thả rông. Lợn cắp nách có độ ngọt, thơm, thịt chắc, không nhiều mỡ nên khi chế biến các món ăn mang lại hương vị rất tuyệt vời. Đến Lào Cai, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ngon từ loại lợn này, đó là lợn quay, lợn nướng, các món luộc hay lòng dồi đều ngon. Thậm chí nhiều người mặc dù ở xa nhưng vì lợn cắp nách ngon nên đã mua bỏ vào thùng xốp, bảo quản lạnh bằng đá và mang về miền xuôi cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức.

Cá hồi Thác Bạc

Đặc sản Lào Cai

Đặc sản Lào Cai chúng ta không thể nào không nhắc đến cá hồi Thác Bạc. Thịt cá hồi săn chắc, màu hồng tươi, không có mỡ, đặc biệt là hương vị rất ngon không thua kém gì cá hồi ở các nước ôn đới. Cá hồi lại giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nên du khách nhất định phải thử các món được chế biến từ cá hồi tươi sống ở Lào Cai nhé. Bao gồm các món như sashimi, cá hấp xì dầu, lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi áp chảo…

Cơm lam

Đặc sản Lào Cai

Cơm lam là một trong những món đặc sản Lào Cai được du khách thưởng thức nhiều nhất. Cơm lam được nấu từ những hạt gạo thơm ngon bằng cách cho gạo vào ống nứa rồi nướng trên than hồng. Cơm vừa có vị ngọt, thơm của gạo nếp vừa thơm mùi ống nứa, than hồng. Cơm lam lúc tách ra khỏi ống nứa vừa dẻo, thơm lại vừa mịn như giò lụa. Nếu ăn kèm với thịt gà nướng hoặc thịt lợn nướng thì không còn gì tuyệt vời hơn, đảm bảo thực khách sẽ “chết mê chết mệt” với món này.

Thịt trâu gác bếp - Một trong những món đặc sản Lào Cai hấp dẫn du khách

Đặc sản Lào Cai

Đến Lào Cai nếu chưa thử món thịt trâu gác bếp thì quả là điều đáng tiếc cho du khách. Đây là đặc sản của đồng bào Thái đen nói riêng, đặc sản Lào Cai nói chung; là món dùng để đãi khách quý vào những dịp lễ Tết. Thịt trâu gác bếp có màu bên ngoài nâu sẫm, nhưng khi xé ra thì thịt bên trong màu hồng tươi tắn. Món này thường được ăn kèm với nước chẳm chéo. Hương vị của thịt trâu gác bếp đủ các vị cay, mặn, nồng hắc bởi nó được ướp nhiều loại gia vị. Nhiều người ăn lần đầu sẽ chưa quen và cảm thấy không ngon nhưng khi thử nhiều lần biết đâu lại nghiện luôn đấy.

Bánh dầy

Đặc sản Lào Cai

Bánh dầy cũng là một món ngon nổi tiếng ở Lào Cai. Bánh dầy nhiều nơi vẫn có nhưng bánh dầy Lào Cai sở hữu hương vị đặc trưng riêng biệt. Bánh rất dẻo và thơm mùi gạo nếp. Khi thưởng thức bánh có thể ăn trực tiếp hoặc rán lên đều ngon. Nếu bạn ở gần thì có thể mua bánh này về làm quà cũng là gợi ý tuyệt vời.

Mọc cốm

Đặc sản Lào Cai

Nghe cái tên có vẻ lạ nhưng đây là món ăn quen thuộc của người Tày, là đặc sản Lào Cai. Mọc cốm được làm từ thịt vịt băm nhuyễn, xào chính và cuộn vào cốm rồi đem hấp chín. Món này thường được ăn vào mùa thu, hương vị rất ngon và lạ miệng mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho thực khách.

Rượu San Lùng - Đặc sản Lào Cai mang hương vị đặc trưng 

Đặc sản Lào Cai

Loại rượu này là đặc sản của người Dao Đỏ, được nấu bằng thủ công. Nguyên liệu của rượu gồm có thóc nương, hạt cao lương đem luộc chín rồi ủ bằng loại me lá gia truyền có đủ thảo dược, sau đó đem chưng cách thủy. Nếu có dịp đến Lào Cai bạn nên nếm thử loại rượu này để cảm nhận hương vị đặc biệt của nó và có thể mua về làm quà.

Rượu táo mèo

Đặc sản Lào Cai

Bên cạnh rượu San Lùng thì rượu táo mèo cũng là đặc sản Lào Cai. Loại rượu này được ngâm ủ từ táo rừng, có màu nâu sóng sánh và vị ngọt đặc trưng. Đây cũng là một gợi ý không tồi cho list quà tặng của bạn dành cho người thân, bạn bè khi đến tham quan du lịch tại Lào Cai.

Nấm hương rừng

Đặc sản Lào Cai

Nấm hương rừng là đặc sản quý hiếm ở Sapa. Về hình thức bên ngoài thì có vẻ giống như nấm hương rừng ở những nơi khác nhưng hương vị thì có sự khác biệt. Nấm hương rừng ở Sapa ngon hơn, thơm hơn mà chỉ có những người thưởng thức rồi mới nhận ra sự khác biệt đó. Bạn có thể thưởng thức các món chế biến từ nấm hương rừng tại chỗ hoặc mua nấm khô về làm quà.

Măng đắng Lào Cai - Đặc sản Lào Cai độc và lạ miệng

Đặc sản Lào Cai

Măng đắng ở Lào Cao có quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa thì mọc nhiều không đếm xuể. Măng đắng ở đây có hai loại gồm măng sặt và măng vầu. Măng sặt nhỏ, thuôn dài còn măng vầu to hơn phải đào từ dưới đất lên và sơ chế kỳ công hơn so với măng sặt. Măng đắng thường được người Lào Cai chế biến cùng sườn lợn, thịt vịt, thịt ngan… tạo nên hương vị tuyệt vời, rất đưa cơm.

Tương ớt Mường Khương

Đặc sản Lào Cai

Tương ớt thì hầu như nơi nào cũng có nhưng muốn ăn tương ớt ngon thì nhất định phải đến Mường Khương thuộc tỉnh Lào Cai. Tương ớt ở đây được làm từ những quả ớt thóc, quả nhỏ, chín đỏ có vị cay và thơm đặc trưng. Sau khi thu hoạch ớt chín, người chọn ra những quả tươi nhất làm tương ớt với các nguyên liệu gồm ớt thóc, tỏi, hạt thì là, hạt rau mùi, thảo quả, muối, rượu, quế, hạt dổi… Có thể nói là quy trình chế biến rất công phu nhưng đổi lại tạo nên thành phẩm tương ớt rất thơm, màu đỏ đặc trưng và hương vị ngon hơn so với tương ớt của nhiều địa phương khác.

Đào Sapa

Đặc sản Lào Cai

Được biết đào Sapa là đặc sản Lào Cai nổi tiếng khắp cả nước. Đào Sapa có nhiều loại như đào H’mông, đào Vàng, đào Pháp, đào Vân Nam… Nhưng tất cả đều có tên gọi chung là đào rọ vì khi vào mùa, người dân hái những trái đào này và cho chúng vào một cái rọ sau đó đem lên chợ bán.

Mận Bắc Hà

Đặc sản Lào Cai

M Bắc Hà có màu sắc khá đẹp mắt, đây là loại mận chỉ phát triển tốt ở độ cao trên dưới 1000m. Vào khoảng tháng 5-7 là thời điểm mận chín rộ và được bán rất nhiều ở địa phương này, thậm chí còn được vận chuyển sang các tỉnh thành khác để bán. Nếu có dịp đến Bắc Hà, Lào Cai bạn có thể mua loại trái cây này về làm quà

Có thể nói, đặc sản Lào Cai có rất nhiều sự lựa chọn dành cho bạn. Nếu có đủ thời gian bạn nên nếm thử tất cả các món trên và mua về làm quà để chuyến du lịch Lào Cai của mình trọn vẹn và ý nghĩa hơn. 

 

4.6/5 từ 9 lượt đánh giá.

----