Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng khắp cả nước

1,313 views ngày 07/12/2021

Đến Phú Thọ du khách không chỉ được đắm chìm trong vô vàn cảnh đẹp, những lễ hội vui nhộn mà còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon. Đặc sản Phú Thọ tuy bình dị, đơn giản nhưng lại có sức hút đến kỳ lạ khiến bất cứ du khách nào đến đây cũng tỏ ra thích thú khi thưởng thức. Sau đây mời bạn hãy cùng diadiem247.com điểm qua một số món đặc sản của vùng đất Tổ này. 

Thịt chua Thanh Sơn - Đặc sản Phú Thọ chinh phục mọi thực khách

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Thịt chua Thanh Sơn là món ăn độc đáo của người Mường. Thịt heo tươi sống được làm sạch, phần thịt nạc được pha ra từng khổ và chỉ nướng chín bề mặt ngoài. Phần thịt sống còn lại sau khi tẩm ướp gia vị sẽ tự lên men và tự chín. Nhờ vậy mới tạo ra hương vị đặc trưng của thịt chua. 

Đối với thịt chua thì thính chính là nguyên liệu cực kỳ quan trọng. Thính được làm từ gạo và ngô đem rang đều tay và giã nhuyễn. Thịt được trộn đều với gia vị xong thì cho vào ống nứa loại bánh tẻ. Lớp đáy và lớp ngoài của ống nứa được lót lá ổi nhằm chống ẩm mốc và giúp cho quá trình lên men tốt hơn. 

Thịt sau khi nhồi vào ống nứa thì đem ủ khoảng 3-4 ngày là có thể ăn được. Món thịt chua thường ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, lá nhội, lá ổi... Thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của thịt, sần sật của bì nướng hòa quyện vị chua chua của thính đã lên men. Kèm theo đó là vị chát ngọt của lá cây rừng hòa cùng vị cay của tương ớt. 

Quả trám - Đặc sản Phú Thọ chế biến được nhiều món ngon

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Các món được chế biến từ quả trám cũng là đặc sản Phú Thọ hấp dẫn thực khách thập phương. Những quả trám đen hình thoi khi chín có màu tím thẫm là loại quả có rất nhiều ở Phú Thọ. Người dân đã tận dụng loại quả này để chế biến thành nhiều món ăn ngon, điển hình như trám om thịt, cá kho trám và ngon nhất thì phải kể đến xôi quả trám với mùi vị ngọt chát thanh thanh ngon đến khó cưỡng. 

Cá Anh Vũ hấp

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Cá Anh Vũ hấp cũng là đặc sản Phú Thọ mà du khách nên thưởng thức mỗi khi có dịp du lịch đến vùng đất Tổ. Cá Anh Vũ là loại cá chỉ sống ở vùng nước chảy xiết và sinh sôi dưới các hang đá. Thịt cá Anh Vũ rất săn chắc, giá trị dinh dưỡng cao và có tính hàn. Ăn cá Anh Vũ có thể chữa được các bệnh nóng nhiệt, táo bón và bồi bổ thận... Đến Phú Thọ bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức các món ngon được làm từ cá Anh Vũ như chả cá Anh Vũ, chiên giòn, om dưa hoặc hấp. Đặc biệt nếu là cá Anh Vũ hấp sẽ ăn kèm cùng khế xanh, chuối xanh, bánh tráng mỏng chấm với nước mắm gừng đảm bảo ai cũng phải tấm tắc khen ngon. 

Các món ăn từ gà chín cựa

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Gà chín cựa là đặc sản Phú Thọ mà dường như bất kỳ du khách nào đến đây cũng muốn thưởng thức thử một lần trong đời. Đây là loại gà quý hiếm, số lượng giống thuần chủng hiện nay còn rất ít. Thịt gà chín cựa rất săn chắc, dai ngon và đậm đà ăn là ghiền ngay. Nếu đến Phú Thọ bạn hãy ghé ngay vùng đất Xuân Sơn để thưởng thức các món ăn được làm từ loại gà quý hiếm này nhé. 

Cơm nắm lá cọ

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Cơm nắm lá cọ rất nổi tiếng ở vùng đất Phù Ninh thuộc tỉnh Phú Thọ. Món ăn này tuy đơn giản, bình dị nhưng đậm đà hương vị quê hương. Những chiếc lá cọ non mướt cuốn lấy phần cơm trắng thật chặt. Du khách sẽ được thưởng thức cơm nắm lá cọ với muối vùng, muối sả hay sườn lợn rang muối để tăng hương vị cho món ăn. Dù chẳng có gì cao sang nhưng chắc chắn mọi du khách đều sẽ rất thích thú khi thưởng thức món này. 

Tằm cọ - Đặc sản Phú Thọ lạ nhưng cực kỳ ngon miệng

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Nhắc đến đặc sản Phú Thọ thì không thể nào bỏ qua món tằm cọ. Người dân Phú Thọ lên đồi chặt một cây cọ, rồi khéo léo thả vào thân cọ những con tằm ươm màu vàng chanh béo ngậy trong khoảng thời gian một tuần. Tằm ăn nõn cọ béo mập, lớp da chuyển sang màu vàng trắng, bóng loáng. Tằm được cho vào bát giấm thanh pha loãng để nhả bớt khí bẩn. Sau đó những con tằm béo ú được người dân dùng xiên cọ nhỏ chẻ vót xiên dọc thân và nướng trên bếp than hoa. Tằm chín tỏa hương thơm ngào ngạt, quyến rũ cả gian bếp. Miếng tằm chấm nhẹ với muối ớt cực kỳ kích thích vị giác, tan nhẹ trong khoang miệng. 

Cọ ỏm

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Phú Thọ là vùng đất rất nổi tiếng với cây cọ, và một trong những món đặc sản nơi đây phải kể đến món cọ ỏm. Quả cọ chín được xem xóc trộn để cạo lớp vỏ ngoài, đem rửa sạch và luộc chín. Bí quyết để có món cọ ỏm ngon đó là để nước sôi riu riu rồi cho cọ vào, đậy nắp đun nhỏ lửa. Dầu cọ từ quả phôi ra, nổi váng trên mặt nước, bám vào thành nồi, lúc này cọ đã chín. Cọ chín vớt ra để nguội là có thể thưởng thức ngay. Món cọ ỏm bạn sẽ thấy bên ngoài đen bóng, bên trong vàng ươm như mật ong, cùi dày và thơm. Khi ăn cảm nhận được mùi thơm lạ, hơi ngái, vị ngậy, bùi và ngọt hấp dẫn. Cọ ỏm khi chấm với nước mắm hoặc muối vùng thì cọ càng dậy mùi thơm và ngon hơn. 

Rau sắn - Đặc sản của Phú Thọ tuy dân dã nhưng thấm đượm tình quê

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Mặc dù không phải cao lương mỹ vị nhưng rau sắn là đặc sản Phú Thọ được rất nhiều du khách yêu thích khi đến đây du lịch. Rau sắn là búp sắn non của cây sắn lấy củ đem ngâm nước cho bớt nhựa rồi đem vò nát, trộn muối và ủ chua từ 4-5 ngày. Sau đó rau sẵn được làm các món như nộm, xào, nấu canh cá đồng... ăn kèm với cơm ngon tuyệt. 

Bánh tai - Đặc sản Phú Thọ có hương vị tuyệt vời

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Bánh tai cũng là một đặc sản tại mảnh đất Tổ Phú Thọ. Đúng như tên gọi của mình, bánh tai có hình dạng tương tự cái tai. Loại bánh này được làm từ bột gạo tẻ, thịt lợn băm nhuyễn làm nhân trộn cùng gia vị. Bánh được đem hấp chín và ăn kèm với nước mắm. Bánh tai Phú Thọ thường được ăn vào buổi sáng hoặc trở thành món ăn vặt cho người dân và du khách ở đây. 

Rêu đá

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Một trong những đặc sản Phú Thọ chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn nữa đó là món rêu đá. Rêu đá được lấy từ những bãi đã trên suối về rửa sạch, tẩm ướp gia vị, gói trong lá đu đủ rồi đem ủ than nóng đến khi lớp lá bị cháy đen. Món rêu đá khi đã nướng chín toát lên hương thơm ngào ngạt của hành tỏi, gia vị kích thích vị giác. Món này ăn rất lạ miệng mà không phải vùng miền nào cũng có nên khi đến Phú Thọ bạn nhất định không nên bỏ qua, nếu không sẽ hối hận lắm đấy. 

Bưởi Đoan Hùng - Đặc sản ở Phú Thọ nên mua về làm quà

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Bạn đã bao giờ nghe đến bưởi Đoan Hùng? Bưởi này chính là một trong những đặc sản Phú Thọ rất nổi tiếng. Tép bưởi Đoan Hùng có màu trắng, mềm, mọng nước. Bưởi ăn vào có vị ngọt lịm, mùi thơm đặc trưng. Ăn bưởi Đoan Hùng bạn sẽ cảm thấy rõ sự khác biệt của những loại bưởi mà trước đây mình đã ăn.

Hồng Hạc Trì

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Cùng với bưởi Đoan Hùng, hồng Hạc Trì cũng là đặc sản Phú Thọ được nhiều du khách mua về làm quà mỗi khi du lịch đến vùng đất này. Hồng Hạc Trì có nhiều điểm khác biệt so với các loại hồng khác, đó là quả hồng không có hạt, dáng quả thuôn dài, chia thành bốn phần. Khi chín hồng Hạc Trì có màu vàng tươi, thịt vàng sậm, ăn rất giòn, ngọt dịu, dậy mùi thơm mát. Sẽ thật đáng tiếc nếu đến Phú Thọ mà bạn không thưởng thức và mua loại quả này về làm quà đấy. 

Mỳ gạo Hùng Lô

Điểm danh những đặc sản Phú Thọ ngon nổi tiếng mọi du khách nên thử

Đặc sản Phú Thọ cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là mỳ gạo Hùng Lô. Mỳ gạo ở đây nhỏ, dai, sạch trắng và hương vị ngon nổi tiếng cả nước. Đây cũng được xem là một trong những món quà ý nghĩa để bạn dành tặng người thân, bạn bè khi có dịp tham quan du lịch Phú Thọ. Vì đây là đặc sản khô, dễ bảo quản và vận chuyển nên bạn có thể mua tùy thích mà không phải lo lắng bị hỏng hóc.

Có thể thấy đặc sản Phú Thọ đa phần là những món giản đơn, bình dị nhưng lại có sức hút vô cùng lớn hấp dẫn du khách. Các món ăn không chỉ ngon, lạ miệng mà còn toát lên vẻ đẹp của một vùng quê yên bình giúp con người như được tìm về ngày xưa ấy. Nếu có dịp đến Phú Thọ bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món đặc sản này đấy nhé. 

4.5/5 từ 10 lượt đánh giá.

----