Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

2,164 views ngày 07/12/2021

Đặc sản Hà Nội có rất nhiều món ngon để du khách có thể lựa chọn mang về làm quà. Mỗi món sẽ có hương vị đặc trưng mang đến cho người thưởng thức những cảm nhận khác nhau. Sau đây mời bạn hãy cùng diadiem247.com khám phá lần lượt từng món đặc sản này nhé. 

Ô mai

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Ô mai chính là một đặc sản Hà Nội nổi tiếng trứ danh được rất nhiều du khách mua về làm quà mỗi khi du lịch đến thủ đô ngàn năm văn hiến này. Viên ô mai với vị chua chua, mặn mặn, cay cay, ngọt ngọt đặc biệt kích thích vị giác. Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng khó thể nào kìm lòng được với thức quà vặt này. Vì là đặc sản nên ô mai xuất hiện trên hầu hết các góc phố, con đường tại Hà Nội. Dạo quanh các con đường du khách có thể dễ dàng mua được hộp ô mai nhỏ xinh, đậm đà hương vị về tặng người thân, bạn bè. 

Cốm - Đặc sản Hà Nội với hương thơm quyến rũ

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Đến Hà Nội mà không nếm thử cốm thì coi như chưa từng đến thủ đô xinh đẹp này. Hà Nội có nhiều nơi làm cốm nhưng cốm làng Vòng là ngon nhất, là nơi được du khách lựa chọn nhiều nhất mua về làm quà. Dạo quanh làng Vòng bạn sẽ chìm đắm trong màu xanh mướt của hạt cốm thơm ngon được gói trong tấm lá sen và được buộc bằng sợi rơm nếp thành hình vuông hoàn chỉnh. Cốm có mùi thơm lừng, mềm dẻo làm từ những hạt nếp được chắt lọc tỉ mỉ. Gửi tặng món đặc sản Hà Nội này đến người thân, bạn bè chắc chắn họ sẽ rất thích thú. 

Bánh chả Hà Nội

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bánh chả cũng là một trong những đặc sản Hà Nội, là món ăn truyền thống có từ lâu đời của người Hà Nội. Bánh chả được làm từ những nguyên liệu như mỡ phần, đường kính, bột mì, bột nếp, lá chanh, đường kính và muối,... Những chiếc bánh nhỏ xinh, màu vàng ươm vừa mang đến hương vị ấm áp vừa giúp con người hoài niệm về một Hà Nội xưa cũ. Đến tận lò làm bánh chả du khách sẽ được thưởng thức những chiếc bánh thơm ngon nhất được thai nghén bởi những nghệ nhân lành nghề. Mua bánh chả về làm quà tặng khi đến Hà Nội chắc chắn là một gợi ý không tồi dành cho bạn. 

Trà sen Tây Hồ - Thức quà đặc biệt dành tặng người thân mỗi khi ghé thăm Hà Nội

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Trà sen Tây Hồ là món quà vô cùng ý nghĩa mang theo hương vị của Hà Nội với con người gần xa. Có thể bạn chưa biết, trà sen Tây Hồ là dòng trà Việt đắt giá nhất trong các loại trà. Để có được 1kg trà cần đến 1500 bông hoa San Bách Diệp Tây Hồ được hái trước bình minh khi nụ hoa còn khép cánh. Bởi điều này cũng không khó hiểu tại sao loại trà này lại có giá thành cao đến vậy, khoảng 10-13 triệu đồng/kg. 

Du khách mua trà sen Tây Hồ về nên dùng ấm sứ hoặc ấm tử sa được tráng nước sôi cho ấm để pha trà. Dùng một thanh tre nhỏ để lấy trà cho vào ấm và cho nước sôi từ 90-95 độ C để tránh trà bị nồng. Ủ trà khoảng 10 giây rồi rót hết lượt trà đầu tiên qua ấm nhỏ để thưởng thức. Trà sen Tây Hồ cho hương vị rất đặc biệt mà chỉ người thưởng trà mới có thể cảm nhận hương vị đó một cách trọn vẹn nhất. 

Bánh chè lam

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bánh chè lam là loại bánh có màu nâu nhạt, thêm một lớp bột phủ nhẹ bên ngoài. Ngày xưa bánh chè lam chỉ được sử dụng vào dịp Tết nhưng ngày nay bạn có thể thử món bánh này bất cứ khi nào. Bánh có mùi vị dẻo thơm nhẹ hòa với vị cay the của gừng và dịu ngọt của mật mía. Bánh thường được thưởng thức cùng chén trà nóng vào những ngày trời se se lạnh. Thử tưởng tượng, cắn một miếng chè lam, nhấp một ngụm trà nóng ngắm cảnh Hà Nội thì còn gì tuyệt vời bằng, nhỉ? 

Sấu

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Sấu cũng là một trong những đặc sản Hà Nội được nhiều du khách chọn làm quà tặng mỗi khi đến đây tham quan du lịch. Cây sấu cũng như quả xấu từ lâu đã trở thành biểu tượng của Hà Nội. Những quả xấu tuy bên ngoài có lớp vỏ cứng nhưng có vị chua chua, giòn giòn đặc biệt kích thích vị giác. Quả sấu được người Hà Nội chế biến thành nhiều món như sấu bao tử, sấu ngâm gừng, ô mai sấu,... hay có thể dùng sấu để nấu canh chua cũng rất ngon. Hoặc có thể dùng sấu để làm nước giải nhiệt vào mùa hè. Nếu trở về từ Hà Nội mà không mua một ít sấu mang về thì quả là điều đáng tiếc. 

Bưởi Diễn 

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bưởi Diễn là loại bưởi thuộc làng Diễn, nay thuộc phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Loại bưởi đặc biệt ở chỗ lớp vỏ mỏng, vàng ruộm, những tép bưởi thì mọng nước. Đặc biệt hơn nữa là bưởi càng để lâu vỏ càng héo thì quả càng ngon và ngọt. Bởi vậy nếu bạn ở xa khi mua bưởi Diễn về làm quà chắc chắn không phải lo lắng gì cả, vì bưởi để càng lâu càng ngon, miễn không bị hư thối. 

Giò chả Ước Lễ

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Đặc sản Hà Nội không thể nào bỏ qua giò chả Ước Lễ. Món ăn này được nhiều du khách yêu thích bởi vị ngon và sự đảm bảo chất lượng. Giò chả Ước Lễ được làm từ thịt lợn ỉ loại nhỏ. Thịt được lọc và giã rất nhanh bằng chày nặn, nêm nếm gia vị theo công thức riêng của người trong làng. Sau đó giò được gói bằng lá chuối tây được nhúng nước sôi kỹ. Đem luộc trong khoảng 1 giờ đồng hồ đến khi giò nở ra. Món này ăn kèm với cơm trắng hoặc xôi là ngon quên lối về luôn đấy nhé. 

Bánh phu thê

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bánh phu thê còn được gọi là bánh xu xuê, là một trong những đặc sản Hà Nội được du khách thích nhất. Bánh có nhiều màu sắc khác nhau từ xanh, đỏ, cam đến vàng... trông rất bắt mắt nhìn là muốn ăn ngay. Nếu muốn ăn bánh phu thê ngon nhất du khách nên chịu khó đến phố Hàng Than vì nơi này là nơi làm bánh ngon nhất từ trước đến nay. 

Bánh dày Quán Gánh - Đặc sản Hà Nội thơm ngon, hương vị khó quên 

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bánh dày với lớp vỏ trắng tròn, mịn màng cùng nhân đỗ ngọt dẻo dai, đây là món bánh truyền thống của người Hà Nội. Để làm nên những chiếc bánh dày ngon nhất, người thợ làm bánh phải trải qua một công đoạn hết sức tỉ mỉ. Vì đây là loại bánh kén gạo nên khi làm bánh phải chọn loại gạo nếp Hải Hậu, hạt tro tròn, óng thì vỏ bánh mới dẻo và thơm. Sau khi đồ chín, gạo phải được giã ngay lúc còn nóng, bao ra ngoài nhân đỗ tiêu thơm đậm đà. Bởi vậy khi ăn bánh dày Hà Nội bạn sẽ cảm nhận được độ mềm dẻo, thơm ngon rất đặc trưng. 

Bánh gai làng Giá

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bánh gai làng Giá là loại bánh màu đen, nhân bên trong có dừa tươi và vừng, nhân bên trong là nhân đỗ xanh thơm ngon. Loại đỗ để làm bánh gai phải là loại đỗ chè, hạt nhỏ, vỏ già hơi mốc mốc. Gạo để làm bánh gai cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng, đó phải là gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon. Bánh gai sau khi được cho vào khuôn, gói đều bằng lá gai thành những chiếc bánh nhỏ nhỏ xinh xinh. Về làng Giá du khách sẽ được thưởng thức chiếc bánh gai thơm mát với vị ngọt ngào của bánh, vị mát của dừa, bùi bùi của vừng và béo của đỗ xanh. Đừng quên mua về làm quà cho người thân và bạn bè bạn nhé. 

Bánh chưng Tranh Khúc

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bánh chưng Tranh Khúc cũng là một món đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử. Đây là món ăn truyền thống của người dân miền Bắc. Bánh chưng Tranh Khúc được làm rất tỉ mỉ, từ nguyên liệu đến các bước làm bánh đều được nghệ nhân thực hiện một cách chính xác và chuyên nghiệp. Những chiếc bánh chưng được gói bằng tay, không dùng khuôn nhưng vẫn rất đẹp mắt. Chiếc bánh mềm dẻo, thơm ngon bên trong có thịt, đỗ, hành... tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị tuyệt vời. 

Mứt sen trần - Món đặc sản Hà Nội rất thích hợp để thưởng thức cùng chén trà nóng

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Hạt mứt sen tròn xinh, nho nhỏ gây ấn tượng cho du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mứt sen trần được nghệ nhân chế biến rất tỉ mỉ, vị mứt sen quyện ngay với đường và tan trong khoang miệng, không quá bở nát cũng không quá sượng. Hạt mứt sen này thường được thưởng thức cùng với trà nóng vào những ngày se se lạnh. Bạn sẽ cảm nhận được vị đắng chát của trà hòa quyện cùng vị ngọt thanh dịu nhẹ của mứt sen. 

Bánh khúc Hoàng Mai

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Nằm trong danh sách đặc sản Hà Nội, bánh khúc Hoàng Mai cũng là món quà tuyệt vời mà du khách đến với Hà Nội nên mua. Món bánh này là sự kết hợp của gạo nếp, bột tẻ, đậu xanh, thịt mỡ và tiêu. Tuy thành phần nguyên liệu không quá cầu kỳ nhưng bánh cho ra hương vị rất tuyệt vời mà đảm bảo thực khách nào cũng tấm tắc khen ngợi khi được thưởng thức. Hãy thưởng thức món bánh khúc giản dị, hít chút hương thơm của lá gói và cảm nhận vị ngon bùi của bánh, bạn sẽ cảm nhận được tinh thần ẩm thực của miền Bắc. 

Bánh gio - Món bánh truyền thống, đặc sản Hà Nội 

Gợi ý 15 đặc sản Hà Nội du khách nên nếm thử và mua về làm quà

Bánh gio là món đặc sản Hà Nội cuối cùng chúng tôi muốn gợi ý để bạn mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Bánh gio còn được gọi là bánh tro, bánh ú tro hay bánh nẳng. Đây là bánh truyền thống của Hà Nội được làm từ gạo nếp ngâm qua nước tro. Bánh tro thường xuất hiện trong lễ cúng gia tiên của người Hà thành bên cạnh các món như xôi, chè, thịt... Nếu du lịch đến Hà Nội thì bạn cũng nên một lần nếm thử qua loại bánh này để cảm nhận được hương vị ẩm thực của người dân nơi đây. 

Như bạn đã thấy, đặc sản Hà Nội có quá nhiều món để chúng ta lựa chọn mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Mỗi loại đặc sản sẽ có hương vị đặc trưng riêng biệt cho ra những cảm nhận khác nhau khi thưởng thức. Nếu có thể mang về hết thì bạn nên chọn mua mỗi thứ một ít, đảm bảo người nhận quà sẽ rất vui đấy. 

3.8/5 từ 12 lượt đánh giá.

----