Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

1,181 views ngày 04/12/2021

Ninh Bình là địa điểm hàng năm thu hút rất đông khách du lịch bởi nơi đây sở hữu nhiều cảnh đẹp tuyệt vời. Tuy nhiên, cảnh đẹp thôi thì chưa đủ gây ấn tượng mạnh mẽ cho du khách thập phương mà nơi này còn có nhiều món ngon đặc sản khiến ai nấy thử một lần là nhớ mãi không quên. Sau đây hãy cùng theo chân diadiem247.com khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn nhất bạn nhé. 

Cơm cháy - Đặc sản Ninh Bình gây nghiện bao thực khách 

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Nhắc đến đặc sản Ninh Bình trước tiên phải kể đến món cơm cháy thơm ngon. Để tạo nên điểm khác biệt với các vùng miền khác, cơm cháy Ninh Bình được đầu bếp chế biến rất tỉ mỉ. Để có món cơm cháy giòn tan, gạo được chọn phải những loại gạo ngon kết hợp với nhau và nấu chín. Gạo chín thì được đem phơi một nắng, sau đó đem cơm chiên giòn. Miếng cơm cháy giòn tan, béo béo, đậm đà mùi thơm. Cơm cháy Ninh Bình thường được ăn kèm với sốt dê nóng hổi. Vị giòn tan của cơm hòa quyện cùng vị ngọt đậm đà của sốt dê chắc chắn thực khách nào cũng phải trầm trồ khen ngon. 

Du khách ghé thăm Ninh Bình chưa biết mua gì về làm quà thì cơm cháy chính là lựa chọn lý tưởng. Cơm cháy được chế biến và đóng gói sạch sẽ, dễ bảo quản nên rất tiện lợi trong quá trình di chuyển. Có thể chọn mua cơm cháy chà bông, ruốc tôm hoặc cả hai, mỗi loại sở hữu hương vị riêng biệt hấp dẫn thực khách. 

Nem chua Yên Mạc - Đặc sản Ninh Bình có hương vị rất đặc biệt 

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Du khách ghé thăm Ninh Bình cũng không thể nào bỏ qua món nem chua Yên Mạc. Nem chua Yên Mạc Ninh Bình khác biệt hẳn so với nem của một số tỉnh thành khác. Nem chua ở đây được chế biến cầu kỳ và cẩn thận hơn. Nguyên liệu chế biến nem cũng khá đơn giản gồm thịt, bì lợn, thính thế nhưng khâu chế biến lại hết sức cầu kỳ.

Sau khi bóc phần lá bạn sẽ thấy nem vẫn giữ nguyên được màu hồng đặc trưng cùng với đó là những sợi bì dai dai giòn giòn hòa quyện với hương thơm của lá ổi. Nem khi chấm với nước mắm chua ngọt hoặc cuốn với lá sung thì càng ngon hơn nữa. Vậy nên, du khách đến với Ninh Bình thì không nên bỏ qua món ngon đặc sản này. 

Dê núi Ninh Bình

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Đặc sản Ninh Bình cũng không thể nào thiếu vắng món dê núi, đây là món ăn không chỉ người Việt mà du khách nước ngoài khi có dịp thưởng thức cũng phải tấm tắc khen ngợi bởi hương vị tuyệt vời của nó. Để tạo nên món ăn ngon người đầu bếp phải rất tỉ mỉ trong khâu chế biến và làm sạch sao cho thịt dê không có mùi hôi, nồng hay khó chịu.

Thực khách có thể lần lượt thử các món được chế biến từ dê như dê tái, dê xào lăn, dê nướng hay lẩu dê, nem dê... Các món này mà nhâm nhi cùng ly rượu nồng thì quả là điều tuyệt vời không gì sánh bằng. Bạn nên đến các khu vực trung tâm như Hang Cá, Trường Yên, Hoa Lư để thưởng thức món dê ngon đậm đà được chế biến bởi bàn tay của những vị đầu bếp tài ba. 

Mắm tép Gia Viễn

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Mắm tép Gia Viễn đã xuất sắc lọt vào top những món đặc sản Ninh Bình được du khách thập phương yêu thích nhất. Mắm tép Gia Viễn được lựa chọn rất tỉ mỉ từ những con tép béo núc ở vùng chiêm chũng Gia Viễn ở Ninh Bình và được chế biến hoàn toàn thủ công trong các chum chậu đảm bảo vệ sinh. 

Mắm tép nếu chế biến vào mùa đông thì ngon hơn các mùa còn lại bởi mùa này tép rất béo và nhiệt độ cũng rất thuận lợi trong việc ủ mắm. Mắm tép Ninh Bình có màu đỏ đặc trưng và hương vị thơm nồng nhưng không hề khó ăn như mắm tôm nên rất nhiều người ăn được. Mắm tép khi mua về có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như thịt chưng mắm tép hay làm đồ chấm khi ăn cùng với thịt luộc và rau luộc. Đảm bảo với bạn là hao cơm lắm đấy. 

Xôi trứng kiến - Đặc sản Ninh Bình hương vị khá lạ miệng 

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Xôi trứng kiến là món ăn đặc trưng thường có ở những vùng núi phía Bắc nhưng tại Ninh Bình thì món này cũng được xem là món đặc sản. Trứng kiến chủ yếu được khai thác ở vùng núi đá voi Nho Quan thuộc tỉnh này. Trứng non đem về được rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị và xào chín. Khi ăn kết hợp với xôi, thêm hành khô tạo nên món ngon khó cưỡng. Món ăn này có hương vị ngon, lạ miệng nên rất hấp dẫn thực khách. 

Ốc núi Ninh Bình

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Ốc núi cũng là món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách thập phương. Ốc núi ở đây khác biệt so với những nơi khác, chúng thường ăn các loại lá cây thuốc nên có hương vị rất đặc trưng. Thịt ốc núi khi ăn thường dai giòn, không cần phải bỏ ruột. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như ốc nước, xào tỏi ớt, xào me, hấp gừng và xả chấm nước chấm chua chua cay cay. Tuy nhiên, ốc núi chỉ xuất hiện khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 nên du khách ghé thăm Ninh Bình vào thời điểm này mới có cơ hội thưởng thức nhé. 

Gỏi cá nhệch

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Cái tên nghe có vẻ xa lạ nhưng thực ra đây là món ăn quen thuộc của người dân Ninh Bình. Nó còn được xem là đặc sản mà hầu hết du khách khi đến đây đều muốn một lần thưởng thức. Gỏi được chế biến khá công phu để không để lại mùi tanh, thay vào đó sẽ là vị ngọt xen lẫn vị thơm của nếp. Món nước chấm gỏi cũng được chế biến cầu kỳ, kết hợp hài hòa và đủ vị giúp cho món ăn trở nên ngon miệng hơn. 

Bún mọc

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Ở Ninh Bình bún mọc cũng là một món đặc sản, bạn dễ dàng tìm thấy món ăn này khi ghé một địa điểm bất kỳ ở tình thành này. Nhưng có lẽ ngon nức tiếng nhất phải kể đến bún mọc ở Kim Sơn. Tô bún mọc chỉ có nguyên liệu đơn giản như mộc nhĩ, ít thịt lợn, hành hoa, sả và ớt tươi nhưng lại mang hương vị đậm đà kích thích vị giác một cách kỳ lạ. 

Cá kho gáo - Món ngon không thể chối từ 

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Gáo được biết đến là loài cây mọc ở những vùng ven sông, suối hay trong các hang đá. Quả gáo được cắt lát nhỏ lót dưới đáy nồi rồi cho cá lên trên, sau đó phủ thêm một lớp gáo trên cùng rồi đem kho. Món ăn này đặc biệt ở chỗ là tùy thuộc vào quả gáo mà món cá kho sẽ hơi chua hoặc hơi chát. Nhưng nhìn chung món cá kho gáo ăn khá lạ miệng và kích thích vị giác nên đảm bảo thực khác sẽ thích thú khi thưởng thức. 

Miến lươn

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Miến lươn cũng là đặc sản Ninh Bình mà du khách nên thử khi ghé thăm nơi này. Lươn để chế biến món ăn là loại lươn cốm với phần lưng nâu hồng, bụng màu vàng đậm. Loại lươn này nhỏ hơn lươn bình thường nhưng thịt lại săn chắc và rất thơm. Khi chế biến miến lươn người ta thường kem hoa chuối để tạo vị thanh dịu cho món ăn. Nhất định phải thử món này khi đến Ninh Bình bạn nhé.

Cua đồng rang lá lốt - Đặc sản Ninh Bình giúp du khách tìm về hương vị món ăn xưa

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Món ăn được chế biến khá đơn giản, nhưng con cua đồng được rang cùng lá lốt. Cua giòn tan, thơm mùi lá lốt ăn kèm với cơm trắng thật là tuyệt. Món ăn này sẽ gợi cho du khách nhớ về một miền quê nghèo Việt Nam vào những năm tháng xưa. 

Bánh trôi

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Bánh trôi thì đâu cũng có và đâu cũng làm được nhưng ở Ninh Bình loại bánh này có hương vị rất đặc biệt khiến du khách nhớ mãi không quên. Người làm bánh ở đây có bí quyết riêng khi làm bánh, kết hợp đường, mật, lạc khô giã nhỏ trộn cóc để làm nhân. Nhưng sự kết hợp đó cụ thể như thế nào thì khó ai có thể nắm rõ được ngoài những người thợ làm bánh chuyên nghiệp ở đây. Khi ăn bánh trôi Ninh Bình phảng phất mùi lá cúc, hoa bưởi tạo nên sự thanh tao, có sức hấp dẫn đặc biệt. 

Rượu cần Nho Quan - Đặc sản Ninh Bình được lòng nhiều du khách 

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Đến Ninh Bình mà chưa nếm thử rượu Nho Quan thì coi như chuyến đi đó chưa thật sự trọn vẹn. Rượu Nho Quan được biết là thức uống của dân tộc Mường sinh sống ở vùng đất này. Nguyên liệu nấu rượu thường được lấy từ lúa, khoai, gạo nếp hoặc gạo lứt sau đó đem xay và nấu thành cơm. Để có được hương vị đặc biệt, người dân đã chọn loại men rượu từ các loại củ quả, lá cây rừng đem giã nhuyễn vắt lấy nước rồi trộn với bột gạo vừa xay. Sau khi ủ một thời gian rượu sẽ lên men và có hương vị đậm đà nhưng không quá nặng nên rất khó say. Khi thưởng thức rượu Nho Quan phải dùng những thân cây trúc cắm trực tiếp vào bình rượu để uống thì mới ngon. 

Rượu Kim Sơn Ninh Bình

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Cùng với rượu Nho Quan, rượu Kim Sơn cũng là đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách. Sức hút của rượu Kim Sơn chính là nhờ hương vị thơm nồng đặc trưng, chỉ cần mở nắp chai rượu là bạn đã có thể ngửi thấy mùi thơm đặc biệt. Khâu chế biến rượu Kim Sơn khá cầu kỳ và công phu. Trước tiên là công đoạn gặt lúa đem phơi khô rồi nấu cùng men rượu. Điều đặc biệt nhất của rượu này chính là phần men rượu được làm từ 36 vị thuốc bắc sau đó đem nấu và ủ. Và cách nấu cũng rất quan trọng, chỉ có người thợ chuyên nghiệp mới có thể nấu nên món rượu ngon. 

So với rượu cần Nho Quan thì rượu Kim Sơn thường nặng hơn rất nhiều, nhất là ở những lít rượu đầu tiên. Nét độc đáo của rượu Kim Sơn chính là được nấu hoàn toàn thủ công từ rơm, củi. Quan trọng nhất chính là khâu nấu, nếu để lửa quá nhỏ hay quá cao sẽ khiến hơi rượu bị khét. Ghé Kim Sơn Ninh Bình bạn hãy mua ngay vài chai rượu Nho Quan về biếu cho bạn bè, người thân nhé. 

Rượu Lai Thành

Khám phá những món đặc sản Ninh Bình hấp dẫn du khách nhất

Ngoài hai loại rượu trên, rượu Lai Thành cũng là đặc sản Ninh Bình được nhiều du khách mua về làm quà khi ghé thăm vùng đất này. Rượu Lai Thành được nấu từ những nguyên liệu mà chỉ riêng ở xã Lai Thành mới có. Gạo được lựa chọn nấu gạo là loại gạo nếp cái hoa vàng có hương rất thơm. Nếu bạn đến lò rượu chỉ cần đứng xa cũng ngửi thấy mùi hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ rất đặc trưng. Hãy thưởng thức để biết loại rượu này đặc biệt như thế nào bạn nhé. 

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

4.3/5 từ 10 lượt đánh giá.

----