Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Những món ăn đặc sản Gia Lai thực khách không nên bỏ lỡ

324 views ngày 15/01/2022

Đến với Gia Lai đại ngàn, ngoài thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, con người thân thiện du khách còn được thưởng thức nhiều món đặc sản ngon, hấp dẫn và lạ miệng. Với bài viết này diadiem247.com sẽ gợi ý top những món đặc sản Gia Lai đáng thử nhất để bạn tham khảo.

Cơm nướng ống (cơm lam) - Đặc sản Gia Lai được nhiều thực khách ưa chuộng 

đặc sản gia lai

Cơm nướng ống hay cơm lam thường xuất hiện trong các bữa ăn ở vùng núi, đặc biệt là Kon Tum, Gia Lai. Để làm món cơm này chỉ cần ống nứa hoặc vầu, lồ ô tươi có một đầu được bịt lại, cho gạo nương đã được ngâm vào. Sau đó tiếp tục đổ nước, dùng lá dong hoặc lá chuối rừng nút chặt lại, đặt lên bếp lửa cháy và chờ đến khi cơm chín.

Cơm lam sau khi chín được xếp ra gọn gàng và nên dùng khi còn nóng. Khi ăn chỉ cần tước nứa ra thành nhiều phần, bẻ khúc cơm và chấm với muối sả lá é ớt rừng hoặc ăn kèm với thịt gà nướng sẽ tăng hương vị cho món cơm lam. Hoặc có thể ăn cơm lam với muối đậu phộng giã, thịt nướng…

Phở khô

đặc sản gia lai

Đặc sản Gia Lai chúng ta cũng phải kể đến món phở khô hay còn gọi là phở hai tô. Khi thưởng thức thực khách sẽ được phục vụ hai tô gồm bánh phở và nước súp. Bánh phở được làm từ bột gạo cay, sợi nhỏ, săn và mịn, khi trụng nóng sợi phở sẽ mềm dai. Bánh phở ngon nhất là khi trụng vừa ăn, dai, không nát, vón cục để dễ thêm tương nâu, xì dầu hoặc tương ớt.

Phở hai tô không thể thiếu thịt heo bằm nhỏ, gà xé sợi và hành khô phi giòn. Tô nước lèo gồm nước ninh gà, thịt bò tái hoặc bò gân, bắp hay bò viên. Tô phở còn được ăn kèm với rau xà lách, húng quế, giá trụng. Thưởng thức phở hai tô thực khách sẽ cảm nhận được vị dai ngọt của sợi phở, thơm đậm đà của tương, giòn của giá và ngọt thanh của nước lèo.

Mật ong rừng

đặc sản gia lai

Mật ong rừng cũng là một trong những đặc sản Gia Lai thích hợp để du khách mua về làm quà. Mật ong ở đây có vị ngọt thanh, màu vàng sậm, màu vàng óng ánh trong suốt đặc quánh, độ kết dính cao, mùi thơm. Người ta thường dùng mật ong như một vị thuốc trong đông y, rất tốt cho sức khỏe.

Bún mắm cua - Đặc sản của Gia Lai sở hữu hương vị đặc biệt 

đặc sản gia lai

Đặc sản Gia Lai nếu không kể đến bún mắm cua thì quả là điều thiếu sót. Món này có mùi vị hơi lạ nên lần đầu ăn có thể bạn sẽ khó thể ăn được nhưng khi quen rồi thì có thể gây nghiện. Nguyên liệu của bún mắm cua gồm cua đồng, thịt ba chỉ, măng, chả hoặc nem, da lợn chiên giòn, bánh phồng tôm, mắm nêm, ớt… Và không thể nào thiếu các loại rau ăn kèm như giá, bắp chuối, xà lách, ngổ, kinh giới, rau thơm…

Bún mắm cua thưởng thức sẽ cảm nhận được vị mặn của mắm, vị thơm của các loại rau, vị nồng đặc trưng của bún mắm, vị cay của ớt, âm thanh giòn rụm của da lợn… hòa quyện vào nhau tạo nên món ăn rất hấp dẫn. Những tín đồ ghiền bún mắm chắc chắn sẽ rất thích món này.

Măng chua rừng

đặc sản gia lai

Măng là một trong những món ăn quen thuộc của người đồng bào Gia Lai. Măng tươi giã dập với ớt rồi đem ủ trong chộ sành, khoảng hai tuần sau là có món măng chua để dùng. Miếng măng giòn tan, cả nước và cái đều có vị chua, cay, đắng, ngọt. Có thể sử dụng măng chua nấu với cá trê, thịt gà… tạo nên món ăn rất hấp dẫn và ngon miệng.

Muối kiến vàng - Đặc sản Gia Lai ngon, lạ miệng 

đặc sản gia lai

Đặc sản Gia Lai, muối kiến vàng được làm từ loại kiến vàng rừng vùng Ayun Pa, Krông Pa (Gia Lai). Kiến vàng đem rang sơ rồi giã với ớt cay thêm vài loại lá rừng, muối hột tạo nên một thứ chấm thịt nướng tuyệt vời. Ăn muối kiến vàng bạn sẽ cảm nhận được vị mặn riêng của kiến cùng axit trong bụng chúng chua chua như muối và chanh kết hợp với ớt cay, hăng hăng của thân kiến và nhiều loại lá lạ. Nói chung hương vị rất đặc biệt tạo cảm giác mới lạ cho thực khách.

Cà phê Pleiku

đặc sản gia lai

Cà phê là đặc sản của Gia Lai mà ai đến đây cũng mua về thưởng thức dần hoặc làm quà. Mỗi sáng được thưởng thức ly cà phê đậm đặc, vừa nóng vừa thơm, vị đắng ở đầu lưỡi tan dần thành vị ngọt đắng thì còn gì tuyệt vời bằng. Nhiều người cho rằng cà phê thì ở đâu cũng có nhưng hãy thử một lần thưởng thức cà phê chính gốc Gia Lai bạn sẽ thấu hiểu sự khác biệt.

Bò một nắng

đặc sản gia lai

Đặc sản Gia Lai còn có bò một nắng mang hương vị của núi rừng trầm mặc. Để làm bò một nắng người dân chọn thịt đùi hoặc thịt thăn. Thịt bò được lạng theo chiều dọc sớ lớn cỡ bàn tay dày non một phân, ướp mắm muối, tiêu, sả, bột ngọt, ớt hiểm rồi phơi ngoài nắng. Chỉ cần phơi một nắng, nếu nắng yếu hoặc trời mưa thì có thể sấy bằng lò than. Sau đó chúng ta sẽ có món bò một nắng thơm ngon, nhậu cùng vài ly bia là ngon hết sẩy.

Lẩu lá rừng - Món ăn đặc sản Gia Lai tốt cho sức khỏe 

đặc sản gia lai

Lẩu lá rừng cũng là đặc sản Gia Lai du khách không nên bỏ lỡ. Mỗi loại lá rừng để làm lẩu được chọn lựa kỹ lưỡng sao cho chúng không có độc tố, không phản ứng lẫn nhau. Mỗi loại lá đều chứa đựng những chất dinh dưỡng đặc biệt, tác dụng tốt cho sức khỏe. Thưởng thức món này bạn sẽ cảm nhận được vị cay nồng của lá tươi kết hợp vị đậm của mắm thịt, vị khô của nem thính tạo cảm giác rất mới lạ.

Bạn đã được thưởng thức món đặc sản Gia Lai nào kể trên? Hãy chia sẻ cảm nhận của mình để mọi người cùng biết với nhé.

4.5/5 từ 6 lượt đánh giá.

----