Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Những món đặc sản Ninh Thuận du khách thập phương không thể bỏ qua

16,890 views ngày 04/12/2021

Vùng đất Ninh Thuận mặc dù thời tiết khá khắt nghiệt, thường xuyên nắng nóng nhưng đó cũng là điều kiện thuận lợi để sản sinh ra nhiều loại đặc sản quý hiếm. Và khi đến đây bạn đừng bỏ qua cơ hội thử các món ăn ngon cũng như mua những loại đặc sản Ninh Thuận về làm quà cho người thân bạn bè nhé. Đó là những món gì, diadiem247.com sẽ bật mí với bạn ngay tại bài viết này! 

Nho - Đặc sản Ninh Thuận nổi tiếng cả nước 

Những món đặc sản Ninh Thuận

Nho chính là một trong những đặc sản Ninh Thuận mà dường như khách du lịch nào khi đến đây cũng mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Ninh Thuận là nơi thường xuyên hứng chịu cái nắng gay gắt, nhưng điều kiện thời tiết như vậy lại thuận lợi cho sự phát triển của cây nho. Đến các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải bạn sẽ nhìn thấy những vườn nho bao la bát ngát trông cực kỳ đã mắt. Nho Ninh Thuận chủ yếu là nho xanh và nhi tím có thể dùng ăn tươi, làm rượu hoặc mật nho...

Đến Ninh Thuận bạn không chỉ được thưởng thức những trái nho tươi mong nước mà còn được trải nghiệm trở thành những người hái nho. Du khách có thể đến vườn nho tham quan, hái nho và mua lại số nho đó tại vườn. Nhờ đó, những vườn nho tại Ninh Thuận rất thu hút du khách thập phương. Đây cũng là nguồn thu nhập của người nông dân nơi đây. 

Táo xanh

Những món đặc sản Ninh Thuận

Không chỉ có nho, táo xanh cũng là một trong những đặc sản Ninh Thuận được nhiều người biết đến. Bởi thời tiết Ninh Thuận quanh năm hanh hô, ít mưa và nắng gắt nên phù hợp để trồng táo xanh. Bạn dễ dàng tìm thấy những vườn táo rộng lớn tại các huyện như Ninh Hải, Ninh Phước hay lân cận TP Phan Rang - Tháp Chàm. Táo xanh Ninh Thuận rất mọng nước, màu xanh vàng bóng, vị ngọt và có độ giòn dai. Bạn nên đến trực tiếp tại vườn táo để tự tay hái những quả táo tươi nhất, ngon nhất mang về làm quà nhé.

Trái xay nhung rừng - Đặc sản Ninh Thuận có vị chua ngọt rất lạ miệng

Những món đặc sản Ninh Thuận

Trái xay nhung rừng là đặc sản Ninh Thuận nhưng đến nay vẫn còn khá nhiều người chưa biết đến loại quả này. Cây xay thường mọc trên núi cao của địa phận Ninh Thuận. Mùa xay chín khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 dương lịch và được người dân tộc thiểu số bán tại các chợ làng. Quả xay có hình dạng nhỏ tầm những viên kẹo, khi chín ăn có độ bùi, ngọt ngọt pha lẫn vị chua rất lạ miệng. Trái xay cũng là loại trái cây hiếm tương tự quả Kiwi, Cherry nên mức giá bán ra thị trường cũng tương đối cao, dao động từ 150.000 - 250.000đ/kg, nếu mua xay rim mức giá lên đến 500.000đ/kg. 

Trái da đá

Những món đặc sản Ninh Thuận

Cũng nhờ thời tiết nắng nóng khắc nghiệt đã tạo điều kiện cho mảnh đất Ninh Thuận sản sinh ra nhiều loại trái cây quý hiếm, ngoài trái xay thì nơi đây còn có trái da đá rất độc và lạ. Trái da đá khi chín đỏ có vị ngọt thanh tao, mùi thơm nồng; nếu là trái gần chín sẽ có vị chua thanh kèm theo mùi thơm nồng. Loại quả này thường được người xưa dùng sau buổi tiệc để khử mùi răng miệng. 

Du lịch Ninh Thuận, đến các dãy phố làng như An Xuân, An Hòa, Hộ Diêm, Thủy Lợi…hay các khu chợ lớn ở Phan Rang bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quả da đá được bày bán với giá khoảng 10.000đ/kg. Lưu ý rằng, quả da đá có lượng lớn khá nhiều, từ khi hái xuống chỉ sử dụng được khoảng 2-3 ngày ở nhiệt độ thoáng mát. Nên khi mua bạn không nên để quả trong nơi nóng kiến vì như thế sẽ rất dễ bị hư hoặc mùi vị không được như lúc đầu. 

Mủ trôm

Những món đặc sản Ninh Thuận

Mủ trôm cũng được xem là đặc sản Ninh Thuận, đây là loại dược phẩm tốt cho sức khỏe và cho da. Công dụng chính của mủ trôm đó là giúp giải nhiệt cơ thể, thanh lọc, giải độc gan, điều hòa đường huyết, chữa lành vết thương, nhuận tràng... Được biết mủ trôm được lấy từ nhựa cây trôm sau đó đem phơi khô thành viên nhỏ hoặc to. Giá bán dao động từ 250.000 - 400.000đ/kg, du khách đến Ninh Thuận có thể mua về làm quà biếu người thân, bạn bè cũng là một ý tưởng hay. 

Hạt đười ươi bay - Đặc sản Ninh Thuận quý hiếm 

Những món đặc sản Ninh Thuận

Nhắc đến đặc sản Ninh Thuận mà bỏ qua hạt đười ươi bay thì quả là thiếu sót vô cùng lớn. Hạt đười ươi là một loại dược liệu quý hiếm, được thu lượm dưới gốc cây đười ươi khi khô thì rụng xuống. Loại hạt này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe phải kể đến như trị ho khan, ho có đàm, long đàm, hen xuyễn, khang tiếng, nôn ra máu, bổ phế, mát gan, giải nhiệt, lợi tiểu, kiết lị, mắt đỏ,…

Vì là loại hạt quý hiếm và tốt cho sức khỏe nên hạt đười ươi bay có giá tương đối cao, loại 1 giá khoảng 500,000/kg, loại 2 giá bán khoảng 350.000đ/kg. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, hạt đười ươi bay không sử dụng cho phụ nữ mang thai và người đang dùng thuốc tây. Ngoài ra, người gặp vấn đề về tiêu hóa, lạnh bụng, tiêu chảy cũng không nên sử dụng loại hạt này. 

Tỏi

Những món đặc sản Ninh Thuận

Tỏi cũng là món đặc sản Ninh Thuận được du khách thập phương mua về làm quà mỗi khi đến với tỉnh thành này. Thời tiết ở đây khắc nghiệt, diện tích đất liền ven bờ biển rộng, cát sạch tạo điều kiện thuận lợi cho cây tỏi phát triển. Tỏi Phan Rang rất thơm ngon, chứa dược tính cao. Du khách đến đây đừng quên mua tỏi về làm quà nhé, đặc biệt là tỏi Cô Đơn (tỏi Mồi Côi). 

Thịt cừu, dê - Món ngon đặc sản Ninh Thuận 

Những món đặc sản Ninh Thuận

Đến Ninh Thuận mà bỏ qua các món thịt cừu, thịt dê thì quả là rất uổng phí. Ở đây có rất nhiều nhà hàng, quán ăn chế biến các món từ hai loại thịt này. Bạn có cơ hội du lịch đến đây thì hãy nếm thử các món như cừu nướng, cừu rô ti hay dê 7 món, lẩu dê.... Đảm bảo ăn một lần là "nghiện" luôn đấy. 

Bánh tráng mắm ruốc

Những món đặc sản Ninh Thuận

Đặc sản Ninh Thuận cũng phải kể đến bánh tránh mắm ruốc, chắc chắn những ai thử món này ở đây rồi khi nhắc đến tên thôi là đã thèm thuồng rồi phải không nào? Bánh tráng mắm ruốc Ninh Thuận có vị rất riêng, vị đậm đà của mắm ruốc, béo ngậy mỡ hành và trứng, cay ngọt tương ớt, giòn giòn vỏ bánh, bùi bùi vị mè. Gia vị được nêm nếm rất vừa vặn tạo cảm giác cực ngon miệng cho thực khách. Vì là đặc sản nên dường như dạo quanh nơi nào của Ninh Thuận du khách cũng dễ dàng bắt gặp các hàng quán bán bánh tráng mắm ruốc. Hãy ghé ngay một quán ven đường, cắn miếng bánh nóng hổi hàn huyên cùng bạn bè, người thân thì còn gì tuyệt vời hơn nữa, nhỉ? 

Bánh canh chả cá - Đặc sản Ninh Thuận hấp dẫn du khách thập phương 

Những món đặc sản Ninh Thuận

Món ăn đặc sản ở Ninh Thuận cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là bánh canh chả cá. Tô bánh canh nghi ngút khói, lát chả cá đậm đà, nước lèo ngọt thanh làm ra món ăn dân dã tròn vị xứ biển. Đảm bảo du khách sẽ chết mê chết mệt khi thử món bánh canh chả cá nóng hổi tại vùng đất đầy nắng và gió này. 

Như bạn đã thấy, đặc sản Ninh Thuận có rất nhiều món ngon hấp dẫn và quý hiếm. Nếu có dịp du lịch đến vùng đất này bạn hãy lần lượt nếm thử hết các món đặc sản này cũng như mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé!

Nguồn: Tổng hợp Internet 

 

4.1/5 từ 9 lượt đánh giá.

----