Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Thử ngay top 10 món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

292 views ngày 11/12/2021

Du khách ghé thăm Lai Châu không chỉ được chiêm ngưỡng hàng tá cảnh đẹp mê hoặc lòng người mà còn được thưởng thức nhiều món ngon hấp dẫn. Vậy đặc sản Lai Châu có gì mời bạn cùng theo chân diadiem247.com để khám phá ngay nhé.

Thịt treo gác bếp - Đặc sản Lai Châu khiến du khách thích mê 

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Đặc sản Lai Châu trước hết phải kể đến món thịt treo gác bếp. Ở đây người dân có bí quyết làm nên món thịt trâu gác bếp có hương vị rất riêng biệt so với những nơi khác. Thịt được chọn là loại thịt ba chỉ, thịt mông, thịt thủ, thịt vai của trâu, lợn, bò ngon để chế biến. Thịt được đưa vào cối giã, thêm ít muối để ngấm vào thịt. Tiếp đến người dân sẽ cho vào một ít men làm từ các loại cây rừng rồi ủ kín 2-3 ngày sau đó treo lên gác bếp.

Bếp nấu ăn của người đồng bào Lai Châu hàng ngày vẫn đun bằng củi nên sẽ dùng hơi nóng của lửa để miếng thịt treo gác bếp săn lại, chảy bớt mỡ đi, còn phần thịt nạc và da sau một thời gian sẽ có màu vàng đỏ thẫm. Muốn cho thịt thơm hơn thì có thể cho thêm ngải cứu rừng hay bã múa để hun thịt. Khi ăn chỉ cần lấy thịt hơ qua lửa, chấm với tương ớt là ngon tuyệt.

Xôi tím

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Xôi tím cũng là một món đặc sản Lai Châu hấp dẫn du khách, trước tiên món này ấn tượng với người nhìn bởi màu tím đẹp mắt, sau đó là đến hương vị tuyệt vời của nếp thơm, dẻo ngon. Nguyên liệu để nấu xôi gồm có gạo nếp nương hạt to, thơm dẻo, chắc mẩy. Khẩu cắm để tạo màu tím được bẻ cả cành và lá, rửa sạch rồi đun sôi khoảng 5 phút đến khi nước sánh lại chuyển sang màu tím.

Khi đồ xôi người ta sẽ dùng chõ gỗ được làm từ than cây sung. Khi xôi chín đều sẽ thấy được sắc xôi tím tươi, dẻo, không bị dính, hương thơm ngào ngạt kích thích vị giác, khó thể cưỡng lại được.

Măng nộm Hoa Ban

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Đặc sản Lai Châu nếu không kể đến măng nộm Hoa Ban thì quả là thiếu sót. Món ăn này được làm từ măng nứa hoặc măng đắng. Nếu là măng đắng, chỉ cần thái nhỏ ngâm nước muối khoảng 25 phút, luộc qua 2 lần nước rồi vớt ra để ráo. Còn măng nứa thì đem luộc, tước nhỏ.

Chọn những bông hoa ban tươi, chỉ lấy những cánh hoa dày. Cá suối thì chọn những con tươi ngon, dày mình đem nướng trên bếp than hồng rồi lọc lấy phần thịt cá. Tiếp theo đến bước pha hỗn hợp nước chanh, ớt, tỏi, rau húng, rau mùi. Sau đó cho các nguyên liệu vào trộn đều là có thể thưởng thức ngay. Món măng nộm Hoa Ban khi ăn có hương vị đậm đà, bùi bùi, thơm nồng của cá nướng, ngầy ngậy của Hoa Ban, cùng với đó là vị đắng nhẹ của măng tươi rất lạ miệng.

Thịt lợn cắp nách

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Lợn cắp nách là giống lợn được nuôi thả rông của người đồng bào ở Lai Châu. Thức ăn chủ yếu của lợn là củ, rễ cây, lá cây rừng… Thịt lợn rất thơm ngon, da giòn, không mỡ, thịt ngọt và rất chắc. Lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món như luộc, nướng, hấp, hun khói, kho… mang đến hương vị tuyệt vời mà chắc chắn thực khách nào cũng yêu thích.

Cá Bống vùi tro - Đặc sản Lai Châu có hương vị trên cả tuyệt vời 

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Đây là món ăn được chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. Cá bống được người dân Lai Châu bắt từ suối Tùng Lâm, thịt ngon, dai, chắc và rất thơm. Cá bống sau khi được làm sạch sẽ được tẩm ướp gia vị: mắc khén, lá húng băm nhỏ sả, ớt, gừng, hạt tiêu… Khoảng 15-30 thì gói cá vào trong lá dong và vùi vào tro, khoảng 30 phút thì lật lại 1 lần, lặp lại như 5 -6 lần thì cá vừa chín. Món này khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngậy của cá, mùi thơm của lá dong nướng, ăn cùng cơm trắng thì càng tuyệt vời hơn nữa.

Lam nhọ

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Món lam nhọ cũng là một trong những đặc sản Lai Châu được nhiều du khách yêu thích. Món này có nguyên liệu chính là thịt trâu hoặc thịt bò nướng trên than. Thịt chín sẽ được thái mỏng trộn cùng mắc khén, ớt, tỏi, gừng, quả cà rừng, rau bí, quả bí non…

Tiếp đến các nguyên liệu được cho vào ống tre rồi nướng đến khi chín đều. Sau đó, bỏ ra lấy que chọc cho nhuyễn rồi nướng tre lại lần nữa cho thật chín nhừ. Lam nhọ khi ăn có vị ngọt đậm, mềm nhừ rất ngon miệng. Đây là món ăn được người đồng bào ở Lai Châu rất ưa chuộng.

Canh tiết lá đắng - Đặc sản Lai Châu lạ miệng và tốt cho sức khỏe 

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Trước tiên muốn chế món này cần làm sạch phổi lợn, băm nhỏ miếng tiết và phổi lợn cùng bột ngọt, tiêu, ớt ướp khoảng 10 phút. Chuẩn bị rau thơm, nắm lá đắng phơi khô hoặc để tươi. Tiếp đến đun nước sôi rồi cho tất cả nguyên liệu vào nấu chín. Sau đó có thể cho ra tô thưởng thức, món này ăn có vị đắng, chát hơi tê tê đầu lưỡi nên những ai lần đầu sẽ cảm giác hơi khó ăn. Nhưng những ai ăn quen rồi sẽ thấy có vị ngọt, thơm bùi, ngậy và rất ngon miệng. Canh tiết lá đắng không chỉ là món ăn thường ngày mà nó còn có tác dụng giải rượu, chữa các bệnh về tiêu hóa nên được khuyến khích sử dụng thường xuyên.

Pa pính tộp

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Pa pính tộp là tên gọi của món cá nướng. Những con cá mè, cá chép, cá trôi sau khi được làm sạch sẽ được nhét gia vị vào trong ổ bụng rồi kẹp chúng lại bằng những thanh que. Tiếp đến cá được nướng trên lửa than đến khi chín là có thể thưởng thức ngay. Khi thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của cá tươi hòa quyện vị cay nồng của sả, ớt, mắc khén rất kích thích vị giác.

Nộm rau dớn

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Rau dớn là loại rau mọc nhiều ở ven bờ sông suối, bên các vách đá ở miền núi. Rau dớn sau khi được phơi hơi héo sẽ được trộn với các nguyên liệu như rau thơm, ớt gừng, hành tỏi, lạc rang. Đảm bảo thực khách nào cũng sẽ thích thú với món ăn đặc sản Lai Châu này.

Rêu đá - Món ngon đặc sản Lai Châu 

Thử ngay top món đặc sản Lai Châu ngon nứt tiếng

Đặc sản Lai Châu cũng rất nổi tiếng với món rêu đá. Được biết đây là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ hứa hôn của người dân tộc ở Lai Châu. Rêu đá có thể chế biến thành nhiều món như canh rêu, nộm rêu, rêu xào lá tỏi… món nào cũng mang đến hương vị tuyệt vời. Đặc biệt hơn bạn có thể thưởng thức món rêu nướng có mùi thơm rất đặc biệt và tốt cho sức khỏe.

Như vậy, có thể thấy đặc sản Lai Châu có khá nhiều món để thực khách có thể thưởng thức khi đến đây. Mỗi món sở hữu hương vị rất đặc biệt mà không phải nơi nào cũng có được. Nếu có dịp đến đây bạn hãy nếm thử ngay để có được trải nghiệm chân thật nhất.

 

4.6/5 từ 7 lượt đánh giá.

----