Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế ăn một lần nhớ mãi

496 views ngày 16/12/2021

Nhắc đến ẩm thực, Huế là nơi đã đánh gục bao thực khách khắp mọi miền tổ quốc cũng như khách nước ngoài. Món ăn Huế không chỉ đa dạng mà còn có hương vị đặc trưng không thể lẫn với những nơi khác. Chủ đề hôm nay, diadiem247.com sẽ đưa bạn cùng khám phá các món đặc sản xứ Huế ngon trứ danh mà ai ăn một lần cũng phải “chết mê chết mệt”.

Cơm hến, bún hến - Đặc sản xứ Huế hương vị cay nồng đặc trưng của mảnh đất cố đô 

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Cơm hến, bún hến là 2 món khi đến Huế nhất định phải nếm thử. Món này là sự kết hợp của cơm trắng hoặc bún, hến xào, tóp mỡ, rau… Thưởng thức món ăn thực khách sẽ cảm nhận được vị mặn mòi của hến xào, vị cay nồng của ớt, vị béo của tóp mỡ và thanh mát của rau xanh. Tất cả hòa quyện lại tạo nên món ăn ngon khó cưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn là người không giỏi ăn cay thì có lẽ khó thể nào ăn món này được nhiều vì người Huế chế biến rất cay.

Bún bò Huế

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Nếu người miền Nam dùng xương để nấu nước dùng thì người Huế dùng xác ruốc để chắt lấy vị cho bát bún. Nhờ đó, bát bún bò Huế truyền thống luôn có vị mặn nồng, đậm đà. Bên cạnh đó, sợi bún bò ở Huế cũng khác so với những nơi khác. Người Huế thường dùng bún gạo sợi nhỏ, loại bún mà nhiều người dùng ăn gỏi cuốn hoặc bún riêu, bún măng. Dạo quanh một vòng Huế bạn sẽ thấy rất nhiều hàng quán bán bún bò, hãy ghé vào một quán bạn cảm thấy ưng ý nhất và thưởng thức ngay tô bún bò thơm ngon đậm vị.

Mè xửng

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Mè xửng là món ăn thường xuyên xuất hiện trên bàn trà của người Huế. Mè xửng mang đến hương vị ngọt ngào, thơm lừng mùi mè rang. Có nhiều loại mè xửng để bạn có thể lựa chọn như mè dẻo, mè giòn, mè đen, mè gương… Mỗi loại sở hữu hương vị đặc trưng riêng mang đến cho người thưởng thức những cảm giác khác nhau.

Khi chọn mè xửng bạn nên kiểm tra màu sắc và độ dẻo. Mè xửng có màu vàng trong, khi bóp hoặc bẻ thấy mềm nhẹ nhưng không gãy, thả tay ra trở về hình dạng cũ tức là mè xửng tốt rất đáng mua. Loại đặc sản xứ Huế này được bán ở nhiều nơi, từ các khu chợ, cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng chuyên bán đồ đặc sản tha hồ để bạn lựa chọn và mua về làm quà.

Các món chè - Đặc sản xứ Huế được bán khắp mọi nẻo đường

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Có thể bạn chưa biết, Huế được mệnh danh là kinh đô của các loại chè. Mọi ngõ hẻm, ngóc ngách tại Huế khắp nơi đều có quán chè hoặc gánh chè rong. Bởi vậy chè được xem là đặc sản xứ Huế, là niềm tự hào của con người nơi đây. Các món chè ở Huế có thể kể đến chè bột lọc thịt quay, chè chuối khoai môn, chè đậu ngự, chè ngô, chè hạt sen… Tùy theo mùa du khách sẽ quyết định nên ăn chè nóng hay chè đá nhưng dù là loại chè nào cũng mang đến hương vị khó quên khi thưởng thức.

Nem lụi

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Nem lụi, món ăn được chế biến đơn giản nhưng đã đánh gục bao tín đồ ẩm thực bởi hương vị tuyệt vời của nó. Nem lụi Huế thường ăn kèm với rau sống, thơm, khế, giá, ớt. Điều tạo nên sự khác biệt khiến thực khách nhớ đến món nem lụi Huế nhất đó là ở phần nước chấm. Nước chấm được chế biến từ các nguyên liệu đặc trưng xứ Huế, đầy đủ vị khiến người thưởng thức nhớ mãi không nguôi.

Tré Huế

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Đặc sản xứ Huế không thể nào bỏ qua món tré ngon trứ danh. Tré Huế thơm mùi thính, vị ngọt đậm, hơi chua gồm hai loại là tré heo và tré bò. Món này rất được dân nhậu ưa chuộng, nhâm nhi cùng rượu là không có từ nào để chê. Xưa nay tré Huế thường được khách du lịch mua về làm quà, nếu bạn có dịp ghé thăm vùng đất cố đô này thì hãy mua một ít về làm quà cho người thân, bạn bè đảm bảo họ sẽ rất thích thú với món quà này đấy.

Bánh canh Nam Phổ

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Bánh canh Nam Phổ xuất phát từ làng Nam Phổ ở Huế. Khác với những nơi khác, bánh canh Nam Phổ có nước hơi đục và kẹo do được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ 3 gạo – 1 lọc. Nước dùng của bánh canh còn có thịt ba chỉ và tôm nên khi thưởng thức nước có vị ngon ngọt đậm đà. Và món này chưa thật sự trọn vị nếu thiếu ớt bột đặc sản xứ Huế.

Tôm chua - Đặc sản xứ Huế ngon đến khó cưỡng 

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Đến các cửa hàng đặc sản xứ Huế, chợ hay các hàng quán bạn dễ dàng tìm thấy những hủ tôm chua được xếp ngay ngắn thành nhiều hàng. Bởi đây là món đặc sản của vùng đất cố đô này. Tôm được người dân tuyển chọn những loại tôm tươi ngon nhất tẩm ướp với ớt cay nồng cùng các loại gia vị khác theo công thức riêng mang đến hương vị tuyệt vời mà không phải nơi nào cũng có. Tôm chua Huế thường được ăn kèm với thịt luộc, bánh tráng, rau sống hay chỉ đơn giản là ăn kèm với cơm nóng cũng đủ khiến người thưởng thức say mê.

Vả trộn

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Đặc sản xứ Huế chúng ta cũng phải kể đến món vả trộn. Món ăn này tuy dân dã nhưng mang đến hương vị độc đáo, lạ miệng chinh phục bao thực khách phương xa. Vả trộn thường được chọn là món ăn khai vị trong các nhà hàng, quán ăn ở Huế. Món này ăn kèm với bánh tráng là ngon đúng điệu. Đến Huế bạn hãy nếm thử qua món này, chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm hết sức mới lạ.

Kẹo cau

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Kẹo cau cũng là một đặc sản xứ Huế được nhiều du khách chọn mua về làm quà. Lúc trước kẹo được để nguyên viên tròn gói trong lá chuối khô nhưng ngày nay kẹo được bổ đôi ra và gói trong giấy bóng kiếng sạch sẽ. Bạn có thể dễ dàng mua được kẹo cau ở các quầy hàng trong chợ, cửa hàng bán đặc sản Huế, trung tâm thương mại…

Bánh bèo

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Bánh bèo Huế cũng là món ăn ngon được nhiều du khách yêu thích. Bánh bèo được làm trong từng chén nhỏ và sắp lên cái mẹt tre. Trên từng chiếc bánh là những miếng tôm chấy màu cam đỏ, màu vàng của hành phi, tóp mỡ cùng màu xanh của mỡ hành. Bánh bèo Huế ăn cùng nước mắm chua ngọt hòa quyện cùng những nguyên liệu kể trên mang đến cho thực khách một cảm giác ngon miệng, hương vị khác hẳn so với bánh bèo của những nơi khác.

Bánh bột lọc - Đặc sản xứ Huế không nơi nào sánh bằng 

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Bánh bột lọc Huế nổi tiếng khắp cả nước, du khách nào đến đây thưởng thức một lần chắc chắn sẽ nhớ mãi. Bánh được chia làm hai loại, đó là bánh được gói trong lá chuối hoặc lá dong và bánh trần không gói lá. Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức bên ngoài còn hương vị thì không có gì khác biệt. Nhân bánh thường được làm từ tôm, thịt ba chỉ thái nhỏ. Bánh được ăn kèm với nước mắm ngọt cay kèm rau sống. Bánh dai dai dẻo dẻo, nhân đậm đà hết sức ngon miệng.

Bánh nậm

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Bánh nậm cũng là món ăn vặt yêu thích của người xứ Huế. Những chiếc bánh nậm hình chữ nhật được bọc trong lá dong, nhân gồm tôm và thịt heo băm nhỏ. Tương tự như bánh bột lọc, bánh nậm cũng được ăn kèm với nước mắm cay ngọt giúp hương vị món bánh đậm đà hơn rất nhiều.

Bánh khoái

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Thoạt nhìn nhiều người sẽ hiểu nhầm đây là bánh xèo nhưng thực chất không phải vậy. Bánh khoái là đặc sản xứ Huế với lớp vỏ bột nhỏ, dày và giòn hơn bánh xèo. Hương vị của bánh khoái cũng khác biệt so với bánh xèo, ăn kèm với nước lèo được làm từ gan heo, thịt nạc băm nhuyễn, mè rang, đậu phộng giã nhuyễn và nước tương đậu nành.

Bánh ram ít - Món đặc sản xứ Huế độc đáo, lạ miệng 

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Bánh ram ít cũng là món đặc sản xứ Huế khiến thực khách say mê. Tên gọi của bánh này là sự kết hợp của hai bánh: bánh ram và bánh ít. Phần viên bánh tròn màu trắng ở trên là bánh ít, phần bánh chiên ở dưới là bánh ram. Thưởng thức bánh ram ít bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo của bột nếp, vị đậm đà của nhân tôm thịt và độ giòn rụm của bánh ram.

Bánh đậu xanh trái cây

Tổng hợp các món đặc sản xứ Huế

Thoạt nhìn những miếng bánh này nhiều người sẽ nghĩ đây là tạo hình của đồ chơi nhựa nhưng thực tế đó là bánh đậu xanh được thực hiện bởi bàn tay khéo léo của người đầu bếp. Ngày xưa, đây là món bánh chỉ người quyền quý mới có cơ hội thưởng thức và ngày nay nó trở thành đặc sản xứ Huế mà ai cũng có thể nếm thử.

Bánh được làm từ đậu xanh, thạch và màu thực phẩm. Bằng bàn tay điêu luyện của mình, thợ làm bánh đã nặn ra những chiếc bánh có hình thù khác nhau như quả cam, mận, ớt, ổi, xoài, lê, cốc, táo… Bánh khi được dùng chung với trà rất ngon, bạn có thể mua về làm quà cho mọi người cùng thưởng thức.

Như vậy chúng tôi đã đưa bạn khám phá những món đặc sản xứ Huế hấp dẫn nhất. Nếu có dịp đến tham quan du lịch ở mảnh đất cố đô này bạn hãy nếm thử tất cả các món ngon kể trên để chuyến đi của mình trọn vẹn hơn.

4.5/5 từ 6 lượt đánh giá.

----