Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Top những món đặc sản Bắc Giang du khách nên thưởng thức ngay

383 views ngày 14/01/2022

Nhắc đến đặc sản Bắc Giang chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vải thiều. Tuy nhiên, ngoài loại quả này Bắc Giang còn có rất nhiều loại đặc sản khác đủ vị mặn ngọt hấp dẫn thực khách. Hãy cùng diadiem247.com khám phá đó là những món gì qua bài viết sau đây!

Vải thiều - Đặc sản Bắc Giang nổi tiếng cả nước 

đặc sản Bắc Giang

Vải thiều được biết đến là đặc sản Bắc Giang nổi tiếng khắp cả nước. Loại quả này được trồng nhiều nhất ở Lục Ngạn – Bắc Giang. Quả khi chín màu đỏ, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày khi ăn có vị ngọt đậm đặc trưng, ăn mãi không chán. Bên cạnh vải tươi, người dân ở đây còn làm vải sấy khô vẫn giữ được hương vị như ban đầu. Du khách có thể mua vải tươi hoặc vải khô mang về làm quà đều thích hợp.

Bánh đúc Đồng Quan

đặc sản Bắc Giang

Đặc sản Bắc Giang không thể bỏ qua món bánh đúc Đồng Quan. Loại bánh này được rất nhiều người yêu thích bởi bánh vừa dẻo vừa mát. Miếng bánh đúc trắng ngần, bóng mịn, lấm tấm những hạt lạc bùi bùi, giòn sần sật ăn rất lạ miệng. Bánh đúc Đồng Quan phải chấm với nước tương bần thì mới thật sự trọn vị.

Gà đồi Yên Thế

đặc sản Bắc Giang

Đến Bắc Giang du khách nhất định phải một lần nếm thử các món ngon được chế biến từ gà đồi Yên Thế. Gà ở đây có thịt chắc, ngọt và thơm chứ không nhão hoặc dai như gà công nghiệp. Gà có thể chế biến được nhiều món nhưng ngon nhất vẫn là gà luộc chín tới, lúc này thịt gà chắc, giòn ngọt chấm cùng muối trộn lá chanh là không còn gì phải chê.

Mỳ Chũ - Đặc sản của Bắc Giang thường được ăn kèm với lẩu 

đặc sản Bắc Giang

Đặc sản Bắc Giang cũng không thể nào thiếu mỳ Chũ. Loại mỳ này được làm từ gạo Bao Thai Hồng nên sợi mỳ dẻo, mịn. Mỳ Chũ được tráng mỏng, cắt thành sợi như bánh phở, phơi khô và buộc thành từng bó nhỏ có thể dùng ăn liền. Trong các bữa lẩu người ta thường dùng loại mỳ này ăn kèm cũng rất ngon.

Bánh đa Thổ Hà

đặc sản Bắc Giang

Đặc sản nổi tiếng của Bắc Giang còn có bánh đa Thổ Hà. Bánh đa ở đây nổi tiếng nhờ vị thơm ngon từ nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng. Bánh khi nướng có màu vàng rộ, giòn tan, vị thơm bùi của vừng và lạc. Còn bánh đa nem có màu trắng vừa phải, mềm dẻo, dai và ngon thích hợp ăn kèm với nhiều món ăn khác.

Chè kho Mỹ Độ

đặc sản Bắc Giang

Chè kho Mỹ Độ từ lâu đã trở thành món đặc sản Bắc Giang được nhiều du khách yêu thích. Chè có màu hơi sậm – màu của đỗ với những hạt vừng tấm trắng rang thơm được rắc lên mặt đĩa chè. Thưởng thức món chè này bạn sẽ cảm nhận được hương đậu xanh, hương vừng, vị ngọt thanh của đường kính, vị béo của mỡ, chất đậm đà của đậu xanh hòa quyện vào nhau tạo nên món chè rất ngon miệng.

Bánh vắt vai

đặc sản Bắc Giang

Bánh vắt vai là món ăn độc đáo của người dân vùng Lục Ngạn. Nguyên liệu làm bánh gồm có gạo nếp, đường, đậu xanh, lá chuối, rau ngải cứu… Gạo nếp được nghiền nhỏ bằng cối xay đá, lá ngải cứu luộc lẫn nước vôi trong cho bớt vị chát, đắng rồi nghiền nhỏ trộn cùng bột nếp. Bánh sau khi nặn và gói xong được luộc cách thủy khoảng 2 giờ đồng hồ, sau đó vớt ra để ráo là có thể dùng được.

Cua Da

đặc sản Bắc Giang

Cua Da thường sống ở các vùng ghềnh đá cạnh sông Cầu, chỉ xuất hiện khi nhiệt độ thấp. Nếu có dịp đến Bắc Giang vào đầu mùa đông bạn sẽ được thưởng thức các món ăn chế biến từ cua Da như cua rang muối, canh cua, cua hấp bia… Cua chín có màu vàng cam rất hấp dẫn, thịt cua ngọt, lớp vỏ ở chân và cang cua khá mềm. Món cua này sẽ ngon và trọn vị hơn khi chấm bột canh pha mù tạt thêm nước cốt chanh chua chua.

Xôi ba màu - Đặc sản Bắc Giang thường xuất hiện trên bàn thờ Tổ tiên 

đặc sản Bắc Giang

Xôi ba màu cũng là đặc sản Bắc Giang du khách nên thưởng thức mỗi khi có cơ hội ghé thăm vùng đất này. Nguyên liệu chế biến xôi gồm có lá cây cẩm đỏ, cây sau sau trên rừng, nghệ, gạo nếp cái hoa vàng. Xôi được chế biến theo công thức riêng của người Bắc Giang nên khi ăn rất thơm dẻo, không quá khô cũng không quá nhão, hương vị lại rất tuyệt vời.

Rượu làng Vân

đặc sản Bắc Giang

Đặc sản Bắc Giang không thể nào thiếu rượu làng Vân, đây là niềm tự hào từ bao đời nay của người dân ở đây. Rượu được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng cùng men rượu bí truyền của làng Vân được chế biến từ 36 vị thuốc Bắc quý hiếm và phải ngâm ủ đủ 72 giờ. Rượu làng Vân hút hồn thực khách với hương vị dịu êm, lắng đọng nên ai đến đây cũng mua về thưởng thức dần hoặc làm quà tặng.

Nham cá

đặc sản Bắc Giang

Nham cá cũng được xếp vào danh sách những món đặc sản của Bắc Giang thực khách thập phương nên thử. Nguyên liệu làm món nham cá gồm có trám đen, thịt ba chỉ, cá chép, rau thơm, khế chua, lạc rang, rau húng, hành tiêu, chanh, ớt… Món nham cá ngon chủ yếu nhờ hương vị của quả trám thơm, bùi và ngậy. Với hương vị tuyệt vời món này rất đáng để du khách nếm thử.

Xôi trứng kiến - Đặc sản của Bắc Giang rất lạ miệng 

đặc sản Bắc Giang

Xôi trứng kiến là món ăn đặc trưng của dân tộc Tày, cũng là đặc sản Bắc Giang nổi tiếng cả nước. Trứng kiến sau khi làm sạch được để ráo nước. Hành củ phi cho thơm rồi cho trứng kiến vào xào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi xôi chín tới, xới ra đánh tơi rồi trộn đều với trứng kiến. Món này vừa lạ miệng vừa ngon đảm bảo thực khách sẽ thích.

Bún Đa Mai

đặc sản Bắc Giang

Bún Đa Mai có sợi dẻo, trắng muốt như bột lọc, ăn mát, có thể để cả ngày không chua. Bún Đa Mai gồm nhiều loại: bún rối, bún vẩy ốc, bún con ba, bún vẩy (hay bún lá). Bún ở đây khác biệt so với bún ở địa phương khác cả về hình dáng bên ngoài lẫn hương vị. Du khách đến Bắc Giang có dịp nên thử qua loại bún này để có cảm nhận chân thực nhất.

Cam Bố Hạ

đặc sản Bắc Giang

Cam Bố Hạ là đặc sản Bắc Giang thích hợp để làm quà. Cam có vị ngọt thơm đậm đà và rất mọng nước. Thông thường, vào tháng Chạp âm lịch rất nhiều người đổ về Bố Hạ - Bắc Giang để mua loại cam này về biếu quà Tết hoặc chưng lên bàn thờ tổ tiên.

Bánh đa Kế - Đặc sản Bắc Giang du khách không nên bỏ qua 

đặc sản Bắc Giang

Bánh đa Kế sở hữu hương vị đặc trưng không giống với bánh đa ở nơi khác. Nguyên liệu chính để làm bánh đa gồm gạo ngon, để lâu ngày, khi ấy nhựa gạo chuyển hóa thành một dạng thức khác, cô đọng và hòa tan vào những hạt gạo trắng trong. Bánh đa được tráng mỏng hình tròn, phía trên có rắc mè đen hoặc mè trắng rất hấp dẫn. Bánh đa Kế nhâm nhi cùng chén trà xanh, chè đắng quả là điều tuyệt vời.

Na Lục Ngạn

đặc sản Bắc Giang

Na Lục Ngạn cũng là đặc sản Bắc Giang bạn nên mua về làm quà tặng người thân, bạn bè. Quả na to, đều, ngọt, giữ được chất lượng tươi ngon hơn các loại na ở vùng khác. Đảm bảo bạn sẽ không thất vọng về hương vị của na Lục Ngạn.

Dứa Lục Nam

đặc sản Bắc Giang

Dứa Lục Nam nổi tiếng với hình dáng quả đẹp, màu vàng tươi, quả to đều, mùi vị thơm ngọt không chua. Thưởng thức dứa Lục Nam bạn sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt về hương vị với dứa ở những địa phương khác.

Chè Bát Tiên Sơn Động - Đặc sản Bắc Giang nên mua về làm quà 

đặc sản Bắc Giang

Chè Bát Tiên Sơn Động không hề thua kém chè Thái Nguyên nên đây cũng chính là một món quà ý nghĩa để bạn dành tặng người thân, bạn bè. Chè Bát Tiên không lắng cặn, không là mốc, ố hay vàng ấm chén. Chè có mùi thơm đặc biệt, lại có tác dụng thanh nhiệt nên rất được ưa chuộng. Nhấp một ngụm nhỏ có thể cảm nhận được sự đậm đà quyến luyến nơi đầu lưỡi.

Tóm lại, đặc sản Bắc Giang có quá nhiều sự lựa chọn dành cho bạn. Đến thành phố này tham quan du lịch bạn nhất định phải nếm thử tất cả các món đặc sản kể trên và mua về làm quà chia sẻ cùng bạn bè, người thân nhé.

4.6/5 từ 5 lượt đánh giá.

----