Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Top những món đặc sản Cà Mau du khách nên thưởng thức và mua về làm quà

349 views ngày 10/01/2022

Cà Mau là miền cực Nam của tổ quốc, hàng năm thu hút đông đảo khách du lịch khắp mọi miền đổ về. Nếu bạn cũng đang dự định có chuyến đi đến vùng đất này thì hãy tham khảo trước những món đặc sản Cà Mau dưới đây để lần lượt thưởng thức hết. diadiem247.com sẽ bật mí ngay, không để bạn phải chờ đợi lâu nữa.

Cua Cà Mau - Đặc sản Cà Mau hấp dẫn thực khách thập phương 

Top những món đặc sản Cà Mau

Cua Cà Mau nổi tiếng khắp cả nước dường như cũng muốn thưởng thức. Bởi loại cua này có thịt chắc, gạch ngon mang hương vị biển của miền Đất Mũi. Có 2 loại cua gồm cua thịt và cua gạch. Cua thịt có thịt chắc, nặng, khỏe, thịt thơm và ngọt. Còn cua gạch có phần gạch vàng bên trong béo ngậy. Du khách đến Cà Mau sẽ có cơ hội được thưởng thức các món được làm từ cua như cua rang me, lẩu cua, cua rang muối, cua luộc chấm muối tiêu, cua hấp muối hột…

Cá thòi lòi

Top những món đặc sản Cà Mau

Cá thòi lòi mặc dù có ngoại hình xấu xí nhưng thịt ngọt hơn cả cá lóc, cá chép… Cá thường được chế biến thành các món như nướng mọi hoặc nướng muối ớt, với phương pháp này thịt không chỉ thơm mà còn rất ngon ngọt. Ngoài ra, cá thòi lòi còn được chế biến thành các món như thòi lòi kho tiêu, lẩu cá thòi lòi…

Ốc len xào dừa

Top những món đặc sản Cà Mau

Ốc len là loại có kích thước nhỏ chỉ bằng ngón tay trỏ hoặc ngón tay cái. Ốc có vỏ bên ngoài nâu đậm xen lẫn vân trắng, dài từ 3-4cm. Ốc len được xem là đặc sản Cà Mau mà du khách đến đây nên thưởng thức để cảm nhận hết hương vị tuyệt vời của nó. Tiêu biểu là món ốc len xào dừa với phần thịt ốc vừa dai giòn vừa béo ngậy kích thích vị giác.

Sò huyết nướng mọi - Đặc sản Cà Mau sở hữu hương vị ngon khó cưỡng lại 

Top những món đặc sản Cà Mau

Sò huyết thường sinh sống ở những vùng bãi bồi, sông rạch… Đây cũng là món đặc sản Cà Mau mà bạn nên thưởng thức. Sò huyết có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như rang muối, rang me, xào sa tế… nhưng so huyết nướng mọi vẫn là chân ái của các tín đồ ẩm thực sành ăn.

Vọp nướng chấm muối tiêu chanh

Top những món đặc sản Cà Mau

Vọp nướng là món ăn dân dã mang đậm hương vị đặc trưng của vùng ngập mặn Cà Mau. Vọp có thể chế biến thành nhiều món như hấp gừng, xào bồn bồn, nhúng giấm nhưng ngon và hấp dẫn nhất vẫn là món vọp nướng chấm muối tiêu chanh. Thưởng thức món này thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của vọp, hòa quyện cùng vị chua cay của tiêu chanh và vị mặn của muối ngon quên lối về.

Tôm tít

Top những món đặc sản Cà Mau

Đặc sản Cà Mau có nhiều loại tôm như tôm sú, tôm đất, tôm thẻ nhưng ngon nhất vẫn là tôm tít. Thịt tôm có vị ngọt ngon nên được rất nhiều người yêu thích. Tôm dù chế biến món nào cũng mang lại hương vị tuyệt vời, bạn có thể thử qua các món tôm tít luộc, hấp bia hoặc hấp sả…

Hàu nướng mỡ hành

Top những món đặc sản Cà Mau

Hàu nướng mỡ hành mặc dù ở nhiều tỉnh giáp biển đều có nhưng món này ở Cà Mau sở hữu hương vị rất riêng. Hàu nướng mỡ hành ở đây có vị béo, ngọt của thịt hàu, mùi thơm của mỡ hành ăn là ghiền. Ngoài ra, hàu còn được người dân chế biến thành các món như hàu nấu cháo, nấu lẩu, chiên giòn… Du khách ghé thăm nơi này có thể lần lượt thưởng thức tất cả các món được chế biến từ hàu.

Cá khoai - Đặc sản của Cà Mau ngon miễn chê 

Top những món đặc sản Cà Mau

Cá khoai có thân hình thuôn dài, nhiều thịt, ít xương là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, loại cá này rất khó bảo quản nên được người dân sau khi đánh bắt về đem phơi khô để ăn được quanh năm. Bạn muốn mua đặc sản Cà Mau làm quà thì cá khoai khô chính là gợi ý tuyệt vời. Sau khi mua về bạn có thể chế biến thành các món như cá khoai nướng, cá khoai chiên giòn, cá khoai kho…

Nghêu Khai Long

Top những món đặc sản Cà Mau

Nghêu cũng là đặc sản Cà Mau nhưng ngon nhất phải là nghêu Khai Long. Con nghêu của vùng đất này ít ngậm cát, to con và thịt ngọt. Có nhiều cách chế biến món này nhưng ngon nhất vẫn là nghêu hấp sả vì món này có thể giữ nguyên vị ngọt đặc trưng của nghêu tươi.

Cá lóc nướng trui

Top những món đặc sản Cà Mau

Cá lóc nướng trui không còn là món ăn xa lạ đối với người dân miền Tây, trong đó Cà Mau cũng không ngoại lệ. Thực khách sẽ cảm nhận được hương thơm nức mũi của cá hòa quyện mùi rơm cháy khét. Cá lóc sau khi nướng chín sẽ được bóc lớp da cháy ra, bên trong là những thớ thịt trắng phau, thơm ngào ngạt kích thích mọi giác quan. Thịt cá lóc nướng trui rất mềm, không khô cũng không bở, chấm cùng muối tiêu chanh ngon miễn chê.

Cá nâu kho trái giác

Top những món đặc sản Cà Mau

Đặc sản Cà Mau chúng ta cũng không thể nào quên món cá nâu kho trái giác. Cá nâu là loại cá sống ở vùng nước mặn, lợ và ngọt. Thân cá có đốm tròn, nâu đen, thịt cá ngọt và béo nên phù hợp chế biến thành các món như muối sả ớt chiên, gói lá chuối nướng than… Nhưng các món kể trên cũng không thể nào ngon bằng cá nâu kho trái giác. Món này có vị chua chua, thanh thanh của trái giác hòa cùng vị béo ngọt của cá nâu khiến du khách nhớ mãi.

Lẩu mắm U Minh - Đặc sản Cà Mau có hương vị không đâu sánh bằng 

Top những món đặc sản Cà Mau

Lẩu mắm U Minh là món ăn đặc sản Cà Mau thường được nấu từ cá sặc. Mắm được nấu rả sạch cho thêm sả băm nhuyễn để dậy mùi mắm. Lẩu mắm thường được ăn kèm với các loại rau như cải xanh, bông súng, đọt nhãn lồng, rau đắng, càng cua, bông so đũa, bắp chuối, đọt choại… Đây là các loại rau chỉ có rừng tràm U Minh nên chỉ có thể đến Cà Mau bạn mới được thưởng thức món lẩu mắm đặc biệt này.

Gỏi ong non

Top những món đặc sản Cà Mau

Gỏi ong non cũng là món ăn đặc Cà Mau lạ miệng được nhiều du khách rất yêu thích. Ong rừng U Minh hút mật hoa tràm, sống tự nhiên không có sự tác động của con người nên mật rất thơm ngon, nhộng ong cũng béo ngậy hơn bình thường. Ong non thường được người dân nấu cháo, chiên hoặc xào… nhưng ngon nhất vẫn là làm gỏi giữ lại được hết những tinh túy của ong non.

Cá kèo nướng muối ớt

Top những món đặc sản Cà Mau

Cá kèo cũng là món đặc sản Cà Mau bạn nên thưởng thức nếu không sẽ rất đáng tiếc. Cá kèo Cà Mau thân hình mập ú, to con, thịt chắc và béo ngậy. Cá kèo có thể chế biến thành nhiều món như cá kèo nấu canh chua, nấu cháo, chiên giòn, kho gừng, kho tộ, làm khô… nhưng được yêu thích nhất vẫn là cá kèo nướng muối ớt. Thịt cá kèo nướng muối ớt rất thơm, ngọt, béo, vị mặn và có vị cay cay của ớt…

Cá rô chiên xù

Top những món đặc sản Cà Mau

Cá rô được làm sạch, chiên nguyên con trong chảo dầu nóng. Cá chín vở ra để ráo dầu kèm đĩa rau xanh là có thể thưởng thức ngay. Thịt cá giòn ngọt chấm nước mắm gừng, rau rừng đảm bảo sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên. Thực khách có thể ăn cá rô chiên xù cùng với cơm nóng hoặc cuốn bánh tráng cũng rất tuyệt.

Mắm ba khía Rạch Gốc - Đặc sản Cà Mau được nhiều du khách mua về làm quà 

Top những món đặc sản Cà Mau

Đặc sản Cà Mau chúng ta cũng không thể nào bỏ qua món mắm ba khía Rạch Gốc. Ba khía là loài thuộc họ cua, thường sinh sống ở những khu rừng ngập mặn Cà Mau. Ba khía ở đây ăn trái mắm đen rụng xuống nên có gạch son, thịt thơm và chắc hơn những nơi khác. Du khách có thể thưởng thức mắm ba khía cùng với cơm nguội sẽ cảm nhận được vị mặn mặn của ba khía cùng vị bùi bùi của gạch son, đảm bảo ăn no mà không biết ngán.

Rắn ri

Top những món đặc sản Cà Mau

Rắn ri là loại rắn thường sống trong môi trường nước ngọt và có nhiều trên rừng U Minh Hạ. Loại rắn này rất giàu dinh dưỡng nên thường được chế biến thành các món như hầm sả, nấu cháo, xào lăng…

Lươn um rau ngổ

Top những món đặc sản Cà Mau

Lươn sống ở vùng U Minh Hạ sở hữu vị ngọt đặc biệt so với những nơi khác nên sẽ là món ăn du khách nên thử. Lươn mặc dù chế biến được nhiều món như lươn kho sả, lẩu lươn, cháo lươn… nhưng lươn um rau ngổ là ngon nhất. Món này có vị thơm ngọt của thịt lươn, mùi thơm mát của rau ngổ, vị béo ngậy của nước cốt dừa rất kích thích vị giác.

Bánh tầm gà cay

Top những món đặc sản Cà Mau

Bánh tầm gà cay cũng là món đặc sản Cà Mau được rất nhiều du khách yêu thích. Bánh có vị dai dai của thịt gà kết hợp sợi bánh tầm thơm ngon cùng vị cay của nước cà ri. Món này thường được ăn kèm với giá, rau thơm, xà lách… thêm chút chanh tươi giúp món ăn tăng hương vị.

Bún nước lèo Cà Mau

Top những món đặc sản Cà Mau

Đặc sản Cà Mau cũng phải kể đến món bún nước lèo. Nước dùng thoang thoảng mùi mắm cá đồng hòa quyện cùng vị ngọt thơm của tép bạc đất. Bún nước lèo ăn kèm với rau sống ngon tuyệt khiến du khách nhớ mãi không quên.

Mắm tép

Top những món đặc sản Cà Mau

Đặc sản Cà Mau làm quà chúng ta phải nhắc đến mắm tép. Món này có chút cay cay của củ gừng và ớt, trộn thêm ít đu đủ giòn. Mắm tép ăn cùng với cơm đảm bảo ngon miễn chê.

Dưa bồn bồn

Top những món đặc sản Cà Mau

Dưa bồn bồn cũng được xem là đặc sản Cà Mau có thể chế biến được nhiều món ngon. Chẳng hạn như món dừa bồn bồn xào tép, xào vọp, chấm ba khía, cá kho khô… tạo nên hương vị đặc biệt được rất nhiều người yêu thích.

Đọt choại - Đặc sản Cà Mau du khách nào cũng nên thử 

Top những món đặc sản Cà Mau

Choại là họ cây leo sống ở vùng đất nhiễm phèn và thường đeo bám trên cây tràm. Đọt choại thường được người dân luộc chấm với món kho hoặc nhúng lẩu. Thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt hậu của loài cây này. Đây là món rau rừng được rất nhiều thực khách yêu thích.

Đuông chà là

Top những món đặc sản Cà Mau

Đuông chà là thường được tìm thấy nhiều trên cây chà là ở Cà Mau. Loài vật này có hình thù béo ú, no tròn và trắng nõn. Mặc dù ngoại hình có hơi đáng sợ nhưng thịt của đuông chà là rất thơm ngon và béo ngậy. Có thể lần đầu bạn khó thể nào ăn được món này nhưng nếu ăn quen kẻo bị nghiện đấy.

Ốc móng tay chúa

Top những món đặc sản Cà Mau

Ốc móng tay là đặc sản Cà Mau sở hữu phần thịt giòn ngọt, không dai và không tanh. Ốc móng tay ở Cà Mau có kích thước lớn hơn so với những nơi khác, thường được chế biến thành nhiều món như hấp sả, xào tỏi, xào me… Nhưng ngon nhất vẫn là ốc móng tay nướng mỡ hành du khách nên thưởng thức.

Chả trứng mực Đất Mũi - Đặc sản Cà Mau thích hợp để làm quà 

Top những món đặc sản Cà Mau

Chả trứng mực là món đặc sản Cà Mau thích hợp để làm quà. Món này có vị béo ngậy, thơm mùi trứng mực… Mua chả mực về bạn có thể nấu canh hoặc chiên rưới nước mắm ăn với cơm trắng rất ngon.

Khô cá sặc U Minh, khô tôm, khô cá kèo…

Top những món đặc sản Cà Mau

Đến Cà Mau bạn có thể mua các loại khô cá sặc, khô tôm, khô cá kèo… về làm quà cũng rất thích hợp. Khô cá Cà Mau có độ dai vừa phải, thơm mùi khô thường được ăn kèm với cơm nóng. Hoặc bạn cũng có thể nướng lên chấm mắm me làm mồi nhậu là ngon đúng điệu.

Mật ong rừng U Minh

Top những món đặc sản Cà Mau

Đặc sản Cà Mau làm quà bạn cũng có thể chọn mật ong rừng U Minh. Mật ong rất tốt cho sức khỏe, vị ngọt và rất thơm mùi hoa tràm. Đây sẽ là món quà rất ý nghĩa để bạn dành tặng người thân bạn bè sau chuyến du lịch vùng Đất Mũi Cà Mau.

Có thể thấy có rất nhiều món đặc sản Cà Mau để bạn có thể thưởng thức và mua về làm quà. Mỗi món sở hữu hương vị riêng biệt, có thể hợp hoặc không hợp khẩu vị của bạn nhưng vẫn nên thử dù chỉ một lần để có nhiều trải nghiệm.

4.2/5 từ 6 lượt đánh giá.

----