Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

1,229 views ngày 07/12/2021

Phú Yên là mảnh đất thuộc dải đất miền Trung đầy nắng và gió. Tuy nhiên, nhờ lợi thế giáp biển nên nơi này có nhiều món ăn ngon với các nguyên liệu bắt nguồn từ biển cả. Vậy đặc sản Phú Yên có những món gì hấp dẫn? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây, diadiem247.com sẽ bật mí ngay!

Mắt Cá Ngừ Đại Dương Phú Yên - Đặc sản Phú Yên hấp dẫn du khách 

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Đến Phú Yên mà không thưởng thức món mắt cá ngừ đại dương thì coi như chưa đến mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió này. Ở Phú Yên từ nhà hàng cao cấp đến tiệm ăn bình dân, đâu đâu du khách cũng dễ dàng tìm kiếm món ăn này vì nó là đặc sản địa phương. Mắt cá ngừ đại dương được chế biến bằng cách hấp hoặc hầm mềm cùng thuốc bắc, gia vị, tỏi, ớt... Mỗi phần ăn có kích cỡ bằng một chén cơm hoặc to hơn, giá khoảng từ 40,000đ. Mắt cá ngừ đại dương là món đặc sản Phú Yên mà hầu như ai cũng thích, nếu bạn có dịp đến đây thì đừng bỏ lỡ cơ hội nhé. 

Khô Bò Một Nắng Muối Kiến Vàng

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Đây là một trong những món đặc sản Phú Yên được nhiều khách du lịch mua về làm quà. Thịt bò sau khi làm sạch và tẩm ướp gia vị sẽ được phơi nắng, sấy khô rồi phơi sương. Để món khô bò một nắng này thêm phần hoàn hảo hơn người ta thường ăn kèm với muối kiến vàng. Loại muối này được làm từ kiến, trứng kiến, muối, sả, ớt... có vị rất đặc biệt. Khi thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận được vị mặn mà, dai mềm của thịt bò cùng vị chua cay của muối kiến vàng, ngon không tả xiết. 

“Bò Gù” Phú Yên 

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

"Bò Gù" thực chất chỉ là tên gọi vui của cá ngừ đại dương ở Phú Yên. Bên cạnh mắt cá ngừ đại dương thì các phần khác của loài cá này cũng tạo nên nhiều món ăn ngon. Có thể kể đến các món như lườn cá ngừ nướng, gỏi bao tử cá ngừ, cháo cá ngừ, cá ngừ ăn sống chấm mù tạt (sashimi)... Thịt cá ngừ đại dương rất săn chắc, độ béo đặc trưng, ngon hơn nhiều loại cá khác nên chắc chắn không khiến thực khách thất vọng. 

“Gà Nước Mặn” Phú Yên - Món ngon ai cũng nên thử một lần 

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

"Gà nước mặn" chính là cá bò hòm, đây là loài cá chủ yếu sinh sống ở vùng biển Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận. Cá bò hòm sở hữu lớp da cứng, thịt cá màu trắng, dai, béo và thơm như thịt gà. Đặc biệt hơn nữa là cá chỉ có xương sống mà không có xương găm. Cá bò hòm chỉ cần nước chín trên than hồng, ăn kèm với rau sống, nước chấm mặn ngọt là đủ làm say lòng bao thực khách. Du khách không nên bỏ qua món đặc sản Phú Yên này, nếu không sẽ thật đáng tiếc. 

Cá Mương Nướng

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Phú Yên, vùng đất sơn thủy hài hòa này còn nổi tiếng với món cá Mương nướng. Loài cá này có kích cỡ nhỏ, thường được đánh bắt tự nhiên ở sông suối. Cá Mương khi nướng lên có lớp vẩy giòn tan, thịt chắc, ăn rất ngọt rất kích thích vị giác. Đặc biệt nếu là cá Mương sông Ngân Sơn thì càng ngon, tuyệt vời hơn nữa. 

Cơm Gà Phú Yên

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Cơm gà cũng là một trong những món đặc sản Phú Yên được nhiều du khách ưa chuộng thưởng thức khi đến du lịch. Để có món cơm gà thơm ngon đặc trưng Phú Yên, người đầu bếp đảo cơm đều trên bếp dầu tỏi rồi nấu cùng nước luộc gà. Nhờ đó cơm sở hữu màu vàng bắt mắt cùng hương thơm đặc trưng. Thịt gà ngon ngọt, dai mềm, không bị bở ăn kèm với nước chấm đậm đà và rau sống. Nghĩ thôi cũng đủ thèm thuồng rồi phải không nào? 

Xôi Bồ Câu

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Tiếp theo chúng ta cùng đến với món xôi Bồ Câu tại Phú Yên. Xôi Bồ Câu ở đây rất ngon, phần xôi được hong cùng lá dứa rồi đem hấp với thịt Bồ Câu đã xào cùng gia vị. Xôi chín rất dẻo, không bị mềm hay khô, thêm vào đó là thấm đượm hương vị đậm đà của thịt bồ câu. Bồ Câu nấu cùng xôi loại Bồ Câu ra ràng, da chín vàng giòn, thịt trắng mềm ngon ngọt không có điểm nào để chê. 

Chả Dông - Đặc sản Phú Yên ngon đến khó cưỡng 

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Chả Dông cũng là món đặc sản Phú Yên, từ tháng giêng đến tháng năm âm lịch du khách đến đây sẽ có cơ hội được thưởng thức. Thịt Dông sau khi được làm sạch và tẩm ướp gia vị được cuốn trong bánh tráng thành những cuốn nhỏ bằng ngón tay trỏ rồi chiên giòn. Chả Dông chiên giòn ăn kèm với rau sống, nước mắm chua ngọt là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. 

Bánh Tráng Hoà Đa

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Bánh tráng Hòa Đa dày nhưng không bị cứng, dẻo thơm, mịn đều. Bánh thường được dùng ăn kèm với các món cuốn, gỏi, xào, nộm hay đơn giản chỉ là nướng lên ăn cũng rất thơm ngon. Bánh tráng Hòa Đa từ lâu đã gắn liền với con người Phú Yên nên trở thành nét đặc trưng riêng nơi đây. Nếu bạn có cơ hội du lịch Phú Yên thì hãy mua một ít bánh tráng Hòa Đa về làm quà cũng là gợi ý rất tuyệt. 

Cốm Nếp Phong Hậu

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Cốm nếp Phong Hậu chính là cái tên gắn liền với ký ức tuổi thơ của con người Phú Yên. Hương cốm nếp nồng nàn phảng phất trong khí se lạnh tiết giao mùa càng khiến lòng người thêm nhung nhớ về những ngày tháng xa xưa. Cốm nếp có vị ngọt thanh, mùi nếp mới như tan ngay trên đầu lưỡi. Thưởng thức cốm nếp cùng chén trà nóng sẽ càng tuyệt vời hơn nữa. Du khách có thể dễ dàng mua được cốm nếp Phong Hậu tại các cửa hàng đặc sản Phú Yên hoặc các khu chợ lớn. 

Gỏi Sứa Đầm Ô Loan

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Đặc sản Phú Yên nếu không nhắc đến gỏi sứa đầm Ô Loan thì quả là thiếu sót lớn. Thịt sứa sau khi được đầu bếp chần qua nước sôi sẽ trộn cùng rau sống, đậu phộng rang, cơm dừa, nước chanh, nước mắm chua cay... Sau đó gỏi được ăn kèm với bánh tráng, món gỏi sứa đầy đủ hương vị mặn, ngọt, chua, cay chắc chắn sẽ khiến thực khách lưu luyến mãi.

Bò tơ Phú Yên 

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Đến Phú Yên du khách cùng đừng quên thưởng thức món bò tơ ngon nức tiếng ở đây. Thịt bò để chế biến là thịt bò tơ được chăn nuôi tự nhiên nên thớ thịt chắc và thơm. Đặc biệt là món bò tơ nướng tảng, phần thịt bò tươi đỏ mọng được ướp với hỗn hợp ớt tươi và gia vị. Thịt nướng trên bếp ga chuyên dụng nên không bị khô hay dai mà vẫn giữ được vị ngọt mọng nước. Thịt bò tơ nướng tảng chấm cùng tứ đại mĩ vị nước chấm là ngon hết nấc. 

Rượu Quán Đế - Đặc sản Phú Yên nên mua về làm quà

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Du khách đến Phú Yên muốn mua quà về tặng người thân, bạn bè cũng có thể chọn rượu Quán Đế. Đây là sản vật của hai xã Xuân Lộc và Xuân Bình, tại thị xã Sông Cầu. Rượu Quán Đế đã từng là mỹ tửu được lựa chọn là vật phẩm tiến vua với nhiều loại rượu như rượu trắng, rượu cá ngựa, rượu sâm hay rượu ngâm thuốc bắc. Mặc dù rượu rất ngon nhưng nồng độ rượu hơi cao nên thường những người sành rượu mới lựa chọn. 

Nước mắm Gành Đỏ

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Nước mắm Gành Đỏ cũng là đặc sản Phú Yên du khách có thể tham khảo để mua về làm quà. Nước mắm Gành Đỏ với vị mặn đậm đà không  thể trộn lẫn với hương vị các loại mắm khác. Những con cá cơm ngon nhất, tươi nhất vừa được đánh bắt sẽ được lựa chọn, rửa sạch và đem ủ mắm với loại muối tinh khiết cũng được sản xuất ngay tại Phú Yên. Chén nước mắm Gành Đỏ sẽ giúp bữa ăn gia đình thêm trọn vị hơn. 

Cá bốp nướng

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Cá bốp nướng cũng là đặc sản Phú Yên rất đáng để thưởng thức. Cá bốp nướng nóng hổi béo ngậy, thịt cá dai dai, ngon ngọt quyện với vị cay cay của ớt, thơm dịu của sả. Cuốn với bánh tráng kèm rau sống không còn tuyệt hơn. 

Cua Huỳnh Đế

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Không chỉ Lý Sơn - Quảng Ngãi mà đến Phú Yên bạn cũng được thưởng thức món cua Huỳnh Đế thơm ngon bổ dưỡng. Chắc chắn bạn sẽ ngất ngây trước giống cua thân lớn thịt chắc, vị ngọt đậm đà, cuốn hút. Cua Huỳnh Đế có thể chế biến thành nhiều món ăn nhưng ngon nhất chính là món cháo cua thơm lừng với màu trắng tinh của thịt cua trên lớp nền đỏ au của gạch cua. 

Sò huyết đầm Ô Loan

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Sò huyết đầm Ô Loan là một trong những đặc sản trứ danh nơi đây, không chỉ là món ăn ngon mà còn rất bổ dưỡng nên được nhiều người ưa chuộng. Sò có vỏ màu đỏ, sần sùi, sò to bằng miệng chén. Đến Phú Yên du khách có thể thưởng thức nhiều món được làm từ sò huyết như sò huyết xào, nướng, xào me, rang hành, tiết canh, gỏi… Các món được chế biến tại chỗ nên còn nóng hổi, tươi ngon đảm bảo không khiến thực khách thất vọng. 

Bánh bèo chén 

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Phú Yên cũng rất nổi tiếng với món bánh bèo chén nóng hổi. Hãy thử tưởng tượng những chiếc bánh mềm mại chạm đầu lưỡi, hương thơm của mỡ hành và thịt chà bông thoang thoảng lên mũi. Thật đơn giản nhưng ôi sao lại ngon đến thế.

Ghẹ sông Cầu - Đặc sản Phú Yên thu hút nhiều du khách 

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Thêm một đặc sản Phú Yên nữa dành cho du khách đó là các món được làm từ ghẹ sông Cầu. Ghẹ ở đây có thân hình nhỏ nhắn xinh xinh, càng mỏng và rất yếu, mai có màu xanh lốm đốm những vệt nâu trắng. Thực khách có thể chọn một trong những món được làm từ ghẹ sông Cầu như ghẹ luộc, hấp, nướng. Dù là hình thức chế biến nào thì ghẹ sông Cầu cũng sở hữu hương vị không bao giờ khiến thực khách thất vọng. 

Bánh xèo

Top những món đặc sản Phú Yên ngon quên lối về

Bánh xèo Phú Yên, món bánh kết hợp giữa cái giòn giòn của vỏ bánh làm từ bột gạo, cái beo béo của thịt ba chỉ, ngọt mềm của tôm mực bên trong ruột bánh. Kèm theo đó là sự kết hợp hài hòa với vị thanh mát của rau sống như rau thơm, xà lách, lẫn vị the the của rau răm ăn kèm thêm ít giá đậu. Khi thưởng thức, bạn còn có thể cuộn tròn tất cả trong miếng bánh tráng dẻo dai của đặc sản của mảnh đất Phú Yên. Ngon không tả nổi!

Bạn đã thử được mấy món đặc sản Phú Yên kể trên? Hãy nếm thử tất các món trên để chuyến du lịch Phú Yên của bạn trở nên trọn vẹn hơn nhé. Và đừng quên mua quà về cho người thân, bạn bè - Những người thân thương nhất của mình. 

4.1/5 từ 10 lượt đánh giá.

----