Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

​7 sai lầm phổ biến khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

641 views ngày 07/09/2022

Men vi sinh có thể đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ, đặc biệt là hệ tiêu hoá. Nhiều cha mẹ đã tự tìm mua men vi sinh cho con và sử dụng sai cách, gây nên những hệ luỵ sâu xa. Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến khi bổ sung men vi sinh cho trẻ.

1. Nghĩ men tiêu hóa và men vi sinh là một

​7 sai lầm phổ biến khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

Nhiều cha mẹ bổ sung các loại men cho con một cách tràn lan mà không phân biệt được men vi sinh và men tiêu hóa. Men tiêu hóa hay chính là men (enzym) giúp cắt thức ăn thành những phần tử nhỏ nên chỉ dùng để tăng khả năng tiêu hóa trong khoảng thời gian nhất định. Men vi sinh chứa lợi khuẩn giúp lên men thức ăn, ngăn ngừa sự phát triển của hại khuẩn, hạn chế nhiễm trùng và loạn khuẩn ruột, giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Vì vậy, trong những trường hợp phổ biến như trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, mẹ phải bổ sung men vi sinh chứ không phải men tiêu hóa. Nhầm lẫn men vi sinh và men tiêu hóa ảnh hưởng tới sức khỏe đường ruột của trẻ.

2. Uống cùng kháng sinh

Khi cho trẻ uống kháng sinh ngoài tác dụng diệt vi khuẩn gây bệnh nhưng cũng diệt cả luôn vi khuẩn có lợi. Bởi thế sau một đợt dùng kháng sinh bác sĩ thường chỉ định dùng lợi khuẩn để cân bằng lại đường ruột.

Thế nhưng một số mẹ lại cho con dùng men vi sinh luôn trong kỳ uống kháng sinh và uống sát giờ nhau. Khi gặp kháng sinh, lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng nên uống hai loại quá sát giờ thì men vi sinh không còn tác dụng. Vì vậy cho trẻ uống lợi khuẩn cách giờ uống kháng sinh khoảng 2 tiếng.

Nên sử dụng men vi sinh trước khi ăn khoảng từ 30 phút đến 1h để có thể tăng tỉ lệ sống của lợi khuẩn một cách tốt nhất.

3. Pha men vi sinh ở nhiệt độ quá cao

​7 sai lầm phổ biến khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

Men vi sinh là những chế phẩm có chứa các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Men vi sinh thường có dạng hạt hoặc lỏng nên bạn có thể pha chúng vào nước để uống hoặc dùng luôn.

Một số phụ huynh còn cho trẻ dùng bằng cách pha chúng với nước nóng, với cháo, với sữa. Điều này sẽ khiến men vi sinh giảm tác dụng. Lý do là những lợi khuẩn này sẽ dễ bị tiêu diệt khi gặp nhiệt độ.

Vì vậy tốt nhất, nếu cần bạn hãy sử dùng nước đun sôi để nguội để pha men vi sinh cho trẻ.

4. Không phân biệt các loại men vi sinh khác nhau

Nhiều cha mẹ vẫn nghĩ rằng cứ men vi sinh là tốt nên mua men vi sinh theo quảng cáo. Trên thực tế, mỗi chủng men vi sinh lại mang đến những tác dụng khác biệt đối với hệ vi sinh đường ruột. Tùy vào vấn đề của trẻ mà bác sỹ sẽ kê chủng men phù hợp:

(1)  Chi Lactobacillus: Đây là nhóm vi sinh ngăn ngừa bệnh đường ruột do thuốc kháng sinh; giảm nguy cơ tiêu chảy do Rotavirus và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

(2)  Chi Bifidus: Nhóm vi sinh này giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của tiêu hóa và ngăn ngừa nguy cơ bị kích thích ruột

(3)  Chi Enterococcus: Đây là nhóm vi sinh giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tiêu chảy

(4)  Chi Bacillus: Nhóm vi sinh này giúp tăng cường tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất và sức đề kháng

(5)  Chi Lactococcus: Đây là nhóm vi sinh tăng cường chuyển hóa Lactose, giúp bài tiết Interleukin-10, điều trị viêm ruột

(6)  Chi Streptococcus: Nhóm vi sinh này giúp tái tạo 75% kháng thể cho hệ miễn dịch cũng như tăng cường việc hấp thu dinh dưỡng cho đường ruột.

5. Không quan tâm đến hàm lượng

Thông thường, các sản phẩm được quảng cáo là có bao nhiêu lợi khuẩn nhưng lại ít người để ý đến điều này. Số lợi khuẩn khi vào cơ thể sẽ trải qua một chặng đường dài. Acid trong dạ dày có thể tiêu diệt một số lượng vi khuẩn. Trong khi đó nếu hàm lượng vi khuẩn đưa vào quá thấp thì sẽ không có tác dụng.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, hàm lượng đưa vào cơ thể nên là 107-1010 CFU/gr. Bởi thế, bạn nên xem xét trên nhãn mác xem số hàm lượng vi khuẩn có đủ không.

6. Suy nghĩ men vi sinh trị biếng ăn hoặc tăng sức đề kháng như một thần dược

​7 sai lầm phổ biến khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

Sự thật là men vi sinh giúp bổ sung lợi khuẩn, từ đó tăng lớp bảo vệ của nhung mao tiêu hóa của trẻ. Đây chính là phương tiện vận chuyển dinh dưỡng nên giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng. Đồng thời các lợi khuẩn cũng giúp enzym tiêu hóa của cơ thể tiết ra đều tự nhiên, nên men vi sinh có thể giúp bé tiêu hoá tốt, hấp thụ tốt. Nhưng không phải 100% trị hết biếng ăn. Nếu bé biếng ăn do các nguyên nhân thiếu vi chất, do tâm lý, do sai phương pháp,… thì men vi sinh cũng không hỗ trợ được.

Tương tự với sức đề kháng cũng vậy, tế bào miễn dịch tập trung đông ở hệ tiêu hoá, nên bổ sung men có thể tăng được miễn dịch nếu tiêu hóa khỏe. Tuy nhiên, các phản ứng của cơ thể còn rất phức tạp, nếu không có đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất thì các kháng thể cũng không tạo ra được. Vậy nên trên tất cả, yếu tố dinh dưỡng vẫn là hàng đầu.

7.  Để men vi sinh ở môi trường bên ngoài quá lâu

Đây là một trong những căn nguyên phổ biến khiến men vi sinh không đem đến nhiều hiệu quả cho trẻ. Mẹ cần biết rằng, hầu hết những chủng lợi khuẩn đều không thể sống sót quá lâu khi tiếp xúc với không khí hay môi trường bên ngoài. Do đó, sau khi pha men vi sinh, các bậc phụ huynh nên cho con uống luôn để đảm bảo công dụng của sản phẩm.

Men vi sinh khi chưa được mở gói có thể dễ dàng bảo quản ở điều kiện thường. Tuy nhiên, đối với phần men chưa sử dụng hết cần được bọc kín, không để không khí xâm nhập và có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Thời điểm bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh hợp lý

Men vi sinh có thể đem đến những tác dụng tuyệt vời cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt là hệ tiêu hoá. Với mong muốn giúp con ăn ngon, chơi ngoan, nhiều mẹ bỉm đã tự tìm mua men vi sinh cho con tại các hiệu thuốc và sử dụng sai cách, gây nên những hệ luỵ sâu xa.

Theo khuyến nghị từ chuyên gia y tế, đối với vấn đề “có nên bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh không?”, phụ huynh lưu ý chỉ sử dụng cho con trong những trường hợp sau:

  • Trẻ bị mất cân bằng hệ tạp khuẩn trong đường ruột, kèm theo những biểu hiện đặc trưng như khó tiêu, táo bón,...

  • Cần tăng sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu vitamin cho đường ruột.

  • Trẻ bị rối loạn hệ tiêu hoá, chậm tăng cân, biếng ăn.

  • Những bé sử dụng nhiều kháng sinh.

  • Các bé đang gặp triệu chứng đi ngoài ra phân sống.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, tốt nhất các mẹ nên bổ sung men vi sinh theo chỉ định của bác sĩ. 

Bài viết trên đã chỉ ra  những sai lầm khi sử dụng men vi sinh cho trẻ mà cha mẹ thường gặp phải. Hy vọng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp các mẹ “bỏ túi” những cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con trẻ tối ưu.

4.5/5 từ 6 lượt đánh giá.

----