Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Dùng men tiêu hóa và men vi sinh như thế nào cho đúng?

767 views ngày 06/09/2022

Có nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa, men vi sinh và men tiêu hóa khiến nhiều người nhầm lẫn về vai trò cũng như cách sử dụng. Vậy phân biệt hai loại men này như thế nào, và cách dùng sao cho đúng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh

Dùng men tiêu hóa và men vi sinh như thế nào cho đúng?

Men vi sinh là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn). Khi vào đường tiêu hóa, men vi sinh sẽ cải thiện cân bằng của hệ tạp khuẩn ruột và mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. Men vi sinh còn được gọi là probiotic. Men vi sinh được chỉ định khi sự cân bằng hệ tạp khuẩn đường ruột bị xáo trộn, dẫn đến rối loạn tạp khuẩn, thường gặp ở bệnh nhân điều trị kháng sinh kéo dài.

Men tiêu hóa (còn gọi là enzym) là những chất hóa học được cơ thể bài tiết cho đường ruột có chức năng phân chia thức ăn thành các phân tử nhỏ để cơ thể dễ dàng hấp thu. Từng loại enzym khác nhau sẽ được sản xuất bởi các cơ quan riêng biệt.

2. Dùng men tiêu hóa và men vi sinh như thế nào cho đúng?

Dùng men tiêu hóa và men vi sinh như thế nào cho đúng?

*Với men vi sinh

Nên sử dụng khi:

  • Dùng rong các trường hợp mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột như người bệnh điều trị kháng sinh hoặc với biểu hiện đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa...

  • Muốn tăng khả năng hấp thu vitamin của đường ruột; tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể; ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy cấp, bệnh tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn,...

  • Dùng trực tiếp hoặc pha với nước đun sôi để nguội để uống.

  • Nên uống men vi sinh sau khi uống kháng sinh khoảng 2 tiếng, tránh việc vi khuẩn có lợi vô tình bị kháng sinh tiêu diệt nếu dùng 2 thuốc kháng sinh và men vi sinh sát giờ nhau.

Không nên khi:

  • Không nên pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng bởi nhiệt độ cao sẽ làm giảm hoạt lực của men vi sinh.

  • Không pha men vi sinh buổi sáng uống buổi chiều, vì như thế vi sinh bị chết sẽ không có tác dụng.

  • Lưu ý: Việc sử dụng loại men tiêu hoá và men vi sinh nào, số lượng, liều lượng bao nhiêu, đều phải do thầy thuốc chỉ định và theo dõi sau khi thăm khám cụ thể.

Dùng men tiêu hóa và men vi sinh như thế nào cho đúng?

 *Với men tiêu hóa

 Nên dùng khi:

  • Các trường hợp thiếu men tiêu hóa như: người bị ngộ độc thực phẩm, người thường xuyên bị stress, người dùng bia rượu kéo dài, bệnh nhân dùng thuốc (nhất là kháng sinh)... việc tiết men bị hạn chế, thức ăn không tiêu hóa tốt dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy...

  • Các trường hợp bị rối loạn tiêu hóa, bụng ậm ạch, ăn lâu tiêu, đi ngoài phân sống…

  • Người mới ốm dậy, thể lực yếu trong những ngày đầu tiên nên dùng men tiêu hóa để việc tiêu hóa được bình thường, giúp cơ thể hồi phục nhanh.

Không nên khi:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên uống men tiêu hóa vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định.

  • Không được dùng liên tục, kéo dài, thời gian dùng chỉ tối đa là 2 tuần

  • Không nên dùng trước bữa ăn, cũng không nên dùng sau khi ăn 2 giờ. Tốt nhất dùng cùng bữa ăn hoặc ngay sau ăn.

  • Trường hợp bị sống phân hoặc bị tiêu chảy có đau bụng kèm theo, trường hợp đại tiện phân có máu hoặc nôn ra máu, bị rối loạn tiêu hóa do nhiễm độc...

3. Men vi sinh và men tiêu hóa có dùng chung được không?

Trên thực tế, men vi sinh và men tiêu hóa có sự hỗ trợ thiết thực trong điều trị bệnh tiêu hóa. Bác sĩ có thể sẽ chỉ định cả 2 loại men này cùng lúc nếu người bệnh thiếu hụt cả hai. Việc sử dụng không đúng hoặc làm dụng bất kỳ loại men nào cũng sẽ tiềm tàng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh khác nhau như thế nào. Dù cả 2 loại men này có rất nhiều lợi ích nhưng không nên quá lạm dụng. 

4.3/5 từ 6 lượt đánh giá.

----