Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Hướng dẫn cách sử dụng gối chống trào ngược cho bé

815 views ngày 17/08/2022

Việc cho trẻ nhỏ nằm gối chống trào ngược tưởng chừng đơn giản nhưng nó sẽ không phát huy tối đa công dụng nếu bạn không sử dụng đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng gối chống trào ngược cho bé đúng chuẩn để có được hiệu quả tốt nhất.

1. Công dụng của gối dành cho bé bị trào ngược dạ dày

Hướng dẫn cách sử dụng gối chống trào ngược cho bé

Gối chống trào ngược là một trong những loại gối có thiết kế rất đặc biệt, được dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhằm giúp trẻ cố định một tư thế nằm nghiêng từ 11 đến 30 độ, để tránh tình trạng nôn trớ, ọc sữa sau khi ăn hoặc sau khi bú sữa mẹ. Nằm nghiêng với độ dốc từ 11 đến 30 độ là một tư thế vô cùng lý tưởng cho các bé sơ sinh mắc chứng trào ngược thực quản. Chính vì vậy, chiếc gối chống trào ngược này có khả năng giữ phần đầu của trẻ cao hơn dạ dày, giúp giữ lại phần thức ăn bên trong dạ dày tránh bị trào ngược lên thực quản.

Hiện tượng trào ngược dạ dày thường xuyên xuất hiện ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân gây ra. Điển hình là một số nguyên nhân như lượng sữa hoặc thức ăn dưới dạng chất lỏng được nạp vào trong cơ thể bé quá nhiều, tư thế mẹ cho bé bú không đúng cách, hoặc bé vận động quá mức. Chính vì thế, cách sử dụng gối chống trào ngược cho bé là một trong những phương pháp giúp quá trình chăm sóc bé được trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, gối chống trào ngược còn mang lại một trong những tác dụng sau:

  • Giảm thiểu các tình trạng nôn trớ, ọc sữa sữa khi ăn của bé.

  • Phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trào ngược dạ dày.

  • Hỗ trợ bé tập ngồi trong những giai đoạn đầu.

  • Tạo tư thế thoải mái cho bé.

2. Chọn gối chống trào ngược phù hợp cho bé

Hướng dẫn cách sử dụng gối chống trào ngược cho bé

Ba mẹ nên lưu ý chọn gối dựa vào độ tuổi, vóc dáng và tình trạng bệnh, mục đích sử dụng để chọn gối cho phù hợp. 2 tiêu chí lựa chọn quan trọng nhất là:

Độ nghiêng của gối: Đối với những bé có triệu chứng trào ngược dạ dày ít, bé nhà bạn sẽ phù hợp với những kiểu gối chống trào có độ nghiêng từ 11-15 độ. Và với những bé bị trào ngược nhiều thì bé nhà bạn thích hợp với những gối có độ nghiêng cao hơn, khảng 25 - 30 độ. 

Tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh độ nghiêng nhiều hay ít cho phù hợp với độ nôn trớ của trẻ bằng nhiều cách như: lót thêm khăn mềm phía dưới mông của bé, kê thêm gối…

Thiết kế của gối: Tùy vào từng kiểu thiết kế của gối mà gối sẽ có những chức năng khác nhau.

Hướng dẫn cách sử dụng gối chống trào ngược cho bé

Ví dụ như với thiết kế của gối chữ U hay chữ C rất tiện lợi cho các bà mẹ trong quá trình cho con ăn, bú, giúp các bà mẹ đỡ mỏi tay hơn khi cho bé bú trong thời gian dài.

Đối với gối chống trào ngược dạng thoải, có dốc nghiêng rất tiện lợi khi đặt bé nằm ở bất kỳ nơi nào, từ trong nôi hay trên nệm, tiện lợi cho việc di chuyển.

Đối với gối có thiết kế như đệm ngủ sẽ thích hợp cho bé với những chuyến đi vì đệm có thiết kế ôm cố định cơ thể bé và 1 số loại có thêm đai an toàn cho bé.

3. Hướng dẫn sử dụng gối chống trào ngược cho bé

Hướng dẫn cách sử dụng gối chống trào ngược cho bé

Để dùng gối đúng cách, bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách sử dụng gối chống trào ngược cho trẻ ngay sau đây:

  • Khi mẹ cho bé bú, nên cho bú bên trái trước, sau đó đổi bên sang bên phải. Mẹo nhỏ này giúp sữa xuống dạ dày dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế được tình trạng trớ sữa ở trẻ. Trường họp cho trẻ bú bằng bình sữa, bố mẹ lưu ý không để núm vú đầy sữa và bình sữa bị nghiêng.

  • Sau khi cho trẻ ăn hoặc bú mẹ xong, đặt bé lên gối chống trào ngược dạ dày, để bé nằm yên trong khoảng 15-20 phút, vỗ nhẹ phần thắt lưng. Lúc này, gối và thân bé sẽ hợp với nhau thành một góc 30 độ, giúp bé không bị trào ngược dạ dày.

  • Tùy vào loại gối, sẽ có bộ bộ hỗ trợ giữ phần lưng cho bé, Khi bé ngủ, bố mẹ có thể chỉnh chỉnh đai lưng để bé ngủ đúng tư thế. Một số gối còn có chỗ kê chân. Điều chỉnh phần kê chân cũng giúp ch bé có được tư thế ngủ thoải mái hơn.

  • Một số loại gối sẽ thiết kế thêm phần đai an toàn để tránh bé lăn ra ngoài. Thắt đai an toàn để bé không lăn xa, nếu gối không có dây đeo thì đặt gối ôm hai bên trẻ để tránh tình trạng bé bị té.

4. Lưu ý khi dùng gối chống trào ngược cho trẻ

Vệ sinh gối thường xuyên là cách đảm bảo cho trẻ khỏi các loại vi khuẩn gây hại bám trên gối tấn công cơ thể trẻ. Bạn có thể phủ 1 lớp vải lót trên mặt gối để tránh trường hợp bé nôn, trớ làm bẩn gối. Bạn hãy vệ sinh gối định kỳ hàng tuần.

Bạn cần lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, thấm hút mồ hôi để bé được thoải mái khi nằm.

Lưu ý không nên giặt gối bằng máy giặt và dùng các chất tẩy rửa để vệ sinh có thể tác động không tốt đến làn da mỏng manh và nhạy cảm của bé.

Không sử dụng gối chống trào ngược cho trẻ sinh non hay trẻ dưới 2,7 kg.

Với những thông tin hữu ích về cách sử dụng gối trào ngược cho bé trên đây, diadiem247.com hi vọng sẽ giúp ba mẹ phần nào giải đáp những thắc mắc và tự tin hơn khi sử dụng gối cho trẻ.

4.4/5 từ 5 lượt đánh giá.

----