Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Những sai lầm thường gặp khi dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch

212 views ngày 16/08/2022

Rất nhiều bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch được bác sỹ khuyên dùng gối kê chân. Tuy nhiên không ít người còn thiếu kiến thức sử dụng gối khiến điều trị bênh không hiệu quả. Dưới đây là những sai lầm điển hình nhất khi dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch.

1. Hiệu quả của gối kê chân giãn tĩnh mạch

Những sai lầm thường gặp khi dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là tình trạng các mạch máu (mà chủ yếu là 2 chi dưới) suy yếu, máu kém lưu thông về tim, làm tĩnh mạch giãn rộng và sưng phù. 

Các nghiên cứu hàng đầu thế giới chỉ ra rằng: Kê chân cao hơn tim giúp máu lưu thông tự nhiên về tim, có tác dụng rất tốt trong việc phục hồi tĩnh mạch chân. Gối gác chân chống giãn tĩnh mạch nhằm hỗ trợ người bệnh nâng cao chân khi ngồi và nằm với tác dụng:

  • Giúp lưu thông tuần hoàn máu một cách tự nhiên về tim, giảm áp lực lên thành tĩnh mạch, ngăn chặn tê buốt chân, kiến bò, vọp bẻ tê bì chân tay.

  • Giúp ngăn chặn bệnh giãn tĩnh mạch và phục hồi tĩnh mạch đã bị tắc nghẽn, phình to,

  • Tạo cảm giác dễ dịu giúp người bệnh ngủ ngon và sâu hơn để đảm bảo sức khỏe tốt hơn

2. Những sai lầm thường gặp khi dùng gối

Kê cao chân là phương pháp rất hiệu quả đã được bác sỹ khuyên thực hiện với người suy giãn tĩnh mạch. Nhưng không đơn giản là cứ dùng gối kê chân có thể điều trị bệnh, bạn cần quan tâm đến cách sử dụng và kích thước của gối. Dưới đây là một vài sai lầm người dùng thường mắc phải:

Không kê cao phần gót chân: Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch chỉ để nâng cao đầu gối và đùi sẽ khiến dòng máu từ cổ chân đến đầu gối bị ứ đọng, cản trở sự lưu thông tuần hoàn và tạo thêm áp lực lên mạch máu. Điều này sẽ làm cho tình trạng bệnh nặng hơn. 

Kê chân phải đúng tư thế đùi nghiêng 40 độ, chân 15 độ để đảm bảo máu chảy lưu thông 2 chiều về tim. Đó là lý do tại sao khi bạn kê chân lên gối thông thường rất dễ chịu nhưng không hiệu quả do không đúng tư thế, không những vậy bệnh lại nặng thêm.

Những sai lầm thường gặp khi dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch

Dùng gối có độ cao không phù hợp: Gối quá cao sẽ khiến người dùng không thoải mái. Ngược lại, gối quá thấp sẽ không giúp hỗ trợ cho máu lưu thông. Chiều cao của gối kê chân giãn tĩnh mạch nên trong khoảng 25 – 28cm so với mặt phẳng nằm.

Lựa chọn kích thước của gối chống dãn tĩnh mạch phụ thuộc vào chiều cao người sử dụng:

  • Loại cao 25cm: Phù hợp với người có chiều cao dưới 1m60

  • Loại cao 28cm phụ hợp với người có chiều cao trên 1m6

Gác chân thẳng và có độ căng: Chân gác trên gối quá thẳng và căng sẽ gây mỏi và thậm chí dẫn đến căng cơ, chuột rút. Do đó, bạn nên chọn loại gối kê chân giãn tĩnh mạch có thiết kế lượn sóng, ôm trọn bắp chân để nâng đỡ hiệu quả hơn. 

Những sai lầm thường gặp khi dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch

Sử dụng các loại gối thường, độ bền kém

Một số loại gối đầu thông thường, gối hình bán nguyệt hoặc biến tướng từ gối trào ngược dạ dày, chỉ kê cao đầu gối, mắt cá chân vẫn chúc xuống không có tác dụng đưa máu về tim hoặc gối vát nhọn chúc chân lên trên gây căng cơ khiến cho bệnh không những không có tác dụng hỗ trợ điều trị mà còn bị tác dụng ngược.

Những sai lầm thường gặp khi dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch

Một sai lầm nữa khi mua gối kê chân là không quan tâm đến chất liệu, độ bền và an toàn của gối. Bạn nên chọn các sản phẩm chính hãng, đạt các tiêu chuẩn an toàn. Nên chọn loại gối dễ dàng tháo rời để vệ sinh. Ruột gối có độ mềm vừa phải,  độ nẩy, đàn hồi đem đến cảm giác êm ái mà không sụt lún. Vỏ gối sờ mát tay, thoáng dễ thấm hút mồ hôi.

Hy vọng bài viết trên đây của diadiem247.com có thể giúp bạn tránh được những sai lầm khi lựa chọn và sử dụng gối kê chân giãn tĩnh mạch để gối magn lại hiệu quả thực sự trong điều trị bệnh.

 

4.3/5 từ 6 lượt đánh giá.

----