Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Tại sao nên bổ sung men vi sinh sau khi dùng kháng sinh?

575 views ngày 08/09/2022

Trong nhiều trường hợp bệnh nhân cần dùng kháng sinh, bác sĩ thường chỉ định bổ sung men vi sinh đi kèm. Vậy tại sao cần bổ sung men vi sinh sau khi dùng kháng sinh? Nên dùng men vi sinh như nào cho đúng? Hãy cùng giải đáp những câu hỏi này với diadiem247.com trong bài viết sau đây nhé!

Men vi sinh là gì?

Tại sao nên bố sung men vi sinh sau khi dùng kháng sinh?

Trong đường ruột, các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại cùng “chung sống” với nhau, bình thường tỷ lệ này sẽ là 85% vi khuẩn có lợi, 15% vi khuẩn có hại. Sự cân bằng hệ vi sinh này giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn có hại phát triển quá mức.

Men vi sinh là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn). Khi vào đường tiêu hóa, men vi sinh sẽ cải thiện cân bằng của hệ tạp khuẩn ruột và mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. 

Khi vào cơ thể, lợi khuẩn di chuyển đến ruột, giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, kích thích cơ thể tổng hợp các vitamin, khoáng chất, sản xuất các enzyme tiêu hóa giúp đường ruột khỏe mạnh hơn và nâng cao hệ miễn dịch.

Tại sao nên bổ sung men vi sinh sau khi dùng kháng sinh?

Tại sao nên bố sung men vi sinh sau khi dùng kháng sinh?

Kháng sinh là nhóm thuốc có tác dụng ức chế hoặc tiêu diệt vi khuẩn có hại trong cơ thể người, từ đó giúp phòng ngừa và điều trị nhiễm khuẩn. Kháng sinh có tác dụng mạnh với cơ thể, chính vì thế cũng gây ra tác dụng phụ, đặc biệt rối loạn tiêu hóa.

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa do tác dụng diệt khuẩn của kháng sinh đã vô tình tiêu diệt hệ vi khuẩn có lợi dẫn tới mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Tỉ lệ mắc rối loạn tiêu hóa sau khi dùng kháng sinh lên tới 35%, tỉ lệ tăng khi sử dụng kháng sinh phổ rộng hay sử dụng kéo dài.

Việc bổ sung men vi sinh giúp bù đắp lại những lợi khuẩn đã bị kháng sinh tiêu diệt trong quá trình điều trị bệnh, từ đó giúp đường tiêu hóa nhanh chóng phục hồi chức năng bằng cách tăng cường số lượng lợi khuẩn, thiết lập lại sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Vì vậy trong đơn thuốc, bác sĩ thường kê đơn kèm theo men vi sinh để khắc phục các rối loạn tiêu hóa dễ gặp phải khi sử dụng kháng sinh.

Uống men vi sinh như nào cho đúng

Tại sao nên bố sung men vi sinh sau khi dùng kháng sinh?Vì men vi sinh có thể bị kháng sinh tiêu diệt nên không được uống cùng lúc với kháng sinh. Nên uống riêng biệt men vi sinh và kháng sinh , tốt nhất nên uống men vi sinh sau khi uống kháng sinh khoảng 2 tiếng. 

Men vi sinh rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ, do đó tuyệt đối không được pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng. Việc làm này này sẽ làm các vi khuẩn có lợi trong men sẽ bị tiêu diệt đáng kể, làm giảm hoạt lực của men vi sinh. 

Nên tuân thủ đúng liều lượng để có kết quả tốt nhất. Không tự ý sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn. Bên cạnh đó cũng cần xem xét kỹ về hàm lượng, quy trình sản xuất, chuẩn mực bảo quản của men vi sinh.

Ngoài bổ sung men vi sinh, bạn cần có chế độ ăn nhiều chất xơ nhằm kích thích hệ vinh vật đường ruột phát triển.

Hy vọng qua các thông tin trên đây bạn đã hiểu rõ sự cần thiết và cách dùng men vi sinh khi sử dụng cùng thuốc kháng sinh. Mặc dù đa số các chế phẩm men vi sinh hiện nay đều khá an toàn nhưng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng nhé!

4.0/5 từ 9 lượt đánh giá.

----