Thông tin về địa điểm tỉnh thành phố Việt Nam

Tại sao nên dùng đệm hơi chống loét cho người nằm liệt giường?

298 views ngày 06/10/2022

Đệm hơi chống loét cho người bệnh nằm liệt giường ngày càng được nhiều gia đình sử dụng. Lợi ích của loại đệm này là gì? Tại sao nên dùng cho người nằm liệt giường? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Tại sao nên dùng đệm chống loét cho nằm liệt giường?

Tại sao nên dùng đệm hơi chống loét cho người nằm liệt giường?

Có nhiều căn bệnh nặng không cho phép người bệnh vận động, nhất là người cao tuổi, sức khỏe kém, lại mắc nhiều bệnh nền. Do người bệnh nằm một chỗ, sức nặng của cơ thể đè lên da tại vùng xương nhô lên (xương cùng, xương chẩm, mắt cá, gót chân...) gây thiếu máu cục bộ và hoại tử tổ chức dưới da. Tổ chức hoại tử dễ bị nhiễm trùng nên thối rữa, gây tắc mạch và lan rộng ra xung quanh.

Để chăm sóc những người bệnh nằm liệt giường, ngoài những biện pháp như thường xuyên xoa bóp, thay đổi tư thế, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thân thể, làm thoáng da bằng các loại bột, kem chống ẩm, tăng cường dinh dưỡng...thì lựa chọn giường, đệm phù hợp để người bệnh nằm thoải mái, tránh tối đa nguy cơ lở loét là rất quan trọng. 

Nên chọn các loại đệm chống loét chuyên dụng cho người bệnh thay vì các loại đệm thông thường. Các loại đệm thông thường, dù trời nóng hay lạnh, nằm lâu cũng sẽ dẫn đến đổ mồ hôi khiến da trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Độ ẩm cùng với nhiệt độ, chất thải, lực ma sát,.. sẽ làm vết loét nảy sinh nhanh chóng. Có nhiều loại đệm chuyên dụng cho người bệnh nằm liệt giường trên thị trường, trong đó các sản phẩm đệm hơi chống loét mới ra đời có nhiều ưu điểm vượt trội.

Đặc điểm đệm hơi chống loét cho người nằm liệt giường

Tại sao nên dùng đệm hơi chống loét cho người nằm liệt giường?

So với đệm nước, đệm bông, đệm cao su thì đệm hơi chống loét có ưu điểm vượt trội.

Đệm nước giúp làm mát và tạo cảm giác dễ chịu vào mùa hè. Tuy nhiên, vào mùa đông, nhiệt độ nước thường xuống thấp có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp người bệnh.

Đệm bông hay đệm lò xo, cao su khó vệ sinh, dễ tích tụ vi khuẩn do các vết nhiễm trùng từ vết loét. Điều này sẽ hoàn toàn được khắc phục nếu bạn sử dụng đệm hơi.

Đệm hơi chống loét giống như những sản phẩm nệm hơi khác, sử dụng không khí để làm căng đệm. Tuy nhiên có điểm khác biệt là sẽ có thiết kế giúp giảm tình trạng lở loét da. Loại sản phẩm này, được sử dụng phổ biến cho những người già, người bệnh hay người bị khuyết tật, dành nhiều thời gian để nằm trên giường.

Hiện nay đệm hơi là loại đệm chống loét được sử dụng khá phổ biến. Đặc điểm của loại đệm này là bề mặt đệm không bằng phẳng mà có thiết kế các múi hình tròn, hình ống hoặc oval để tạo độ thoáng ở bề mặt tiếp xúc với lưng của người bệnh.

Một ưu điểm nữa là đệm hơi chống loét có van hai chiều đảm bảo không khí bên trong được lưu thông, nhiệt độ luôn được duy trì ổn định trong khoảng 27-28 độ tạo sự thông thoáng, thoải mái, người nhà không lo lắng vì người bệnh quá nóng hoặc quá lạnh.

Tại sao nên dùng đệm hơi chống loét cho người nằm liệt giường?Đệm hơi chống loét làm giảm diện tích tiếp xúc giữa người bệnh và đệm, lực tì đè được phân tán làm giảm thiểu tối đa sự ma sát, tăng cường lưu thông máu, tạo cảm giác thông thoáng, ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành các vết loét. 

Việc sử dụng đệm chống loét dạng hơi cũng khá đơn giản. Đệm được trang bị máy bơm hơi để bơm đệm căng phồng lên khi sử dụng. Đệm dễ vệ sinh, làm sạch, không tích tụ vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Có thể dễ dàng thu gọn để mang đi nhiều nơi và cất đi khi không cần sử dụng. Khi đệm bị rò rỉ có thể tự sửa bằng cách lau sạch, bôi keo lên phần rò khi, sau đó dán miếng vá vào.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nệm chống loét  để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh, các bậc cao tuổi... trong gia đình mình.

4.4/5 từ 10 lượt đánh giá.

----